Xã hội
Cựu chiến binh Hoàng Công Diệp "Đóng góp lớn trong xây dựng nông thôn mới nâng cao"
02:55 PM 05/07/2021
(LĐXH) - Chuyến công tác về xã nông thôn mới nâng cao Phú Túc, H.Định Quán, tỉnh Đồng Nai mới đây, chúng tôi được gặp và nghe câu chuyện xúc động về tấm gương đảng viên, cựu chiến binh (CCB) Hoàng Công Diệp nỗ lực làm kinh tế giỏi; đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao của địa phương.

Phó chủ tịch Hội CCB tỉnh Đồng Nai Nguyễn Văn Việt thăm và động viên CCB Hoàng Công Diệp (thứ tư từ trái hoặc phải sang)

Chiến thắng đói nghèo

CCB Hoàng Công Diệp chia sẻ, trong chiến tranh giữa lằn ranh sống chết, bộ đội Cụ Hồ đã nỗ lực chiến thắng quân thù, không lý gì trong hòa bình chúng ta lại đói nghèo. Nghĩ như vậy, ông đã cùng vợ con nỗ lực khai thác diện tích đất canh tác của gia đình với các loại cây, con giống có hiệu quả cao. Đặc biệt, ông đầu tư chăn nuôi heo, gà theo mô hình công nghệ sạch cho thu nhập cao.

Đàn heo của gia đình ông luôn có bình quân trên 30 heo nái, hơn 100 heo thịt được chăn nuôi theo mô hình khép kín. Tận dụng chất thải chăn nuôi trồng chăm bón các loại cây ăn trái bưởi, cam và cây có múi cho thu nhập cao. Ông ham học hỏi kinh nghiệm, vận dụng tốt thành tựu khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt cho thu nhập cao. Trung bình trừ chi phí sản xuất, chăn nuôi, ông thu về trên 1 tỷ đồng mỗi năm.

Bên cạnh đó, ông tham gia các hội, đoàn thể, các câu lạc bộ để tìm nguồn đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp sạch một cách hợp lý. Ngoài trồng trọt, chăn nuôi, ông còn trở thành đại lý lớn trong việc cung cấp cám, thức ăn gia xúc có uy tín trong khu vực. Các sản phẩm thức ăn gia súc từ cơ sở của ông đều được người chăn nuôi quanh vùng yên tâm khi đặt hàng sử dụng. Với những hộ khó khăn, ông còn hỗ trợ cho mua chịu trước, bán sản phẩm trả sau…

“Người dân, hội viên CCB có khó mới phải mua chịu nên giúp được ai, cái gì cứ giúp; khi mình khó, mọi người sẽ không bỏ mình”, ông Diệp chia sẻ.

Tích cực tham gia các hoạt động xã hội

Làm kinh tế giỏi, ông Hoàng Công Diệp còn là đảng viên điển hình về tham gia các hoạt động xã hội tình nguyện; các hoạt động của Hội CCB, của ấp, của xã. Ngoài là chi hội trưởng CCB, ông còn tích cực tham gia Ban công tác mặt trận ấp Cây Xăng; sẵn sàng hỗ trợ khi người dân khó khăn; giúp đỡ những hộ hội viên CCB, cựu quân nhân gặp khó về giống, vốn. Nhiều hộ được hỗ trợ đã vươn lên thoát nghèo, có của ăn, của để vẫn luôn nhắc nhớ và dành sự trân trọng đối với ông Hoàng Công Diệp.

Trường hợp của gia đình CCB Nguyễn Văn Hưng, ấp Cây Xăng là một ví dụ. Từ một hộ khó khăn, được CCB Hoàng Công Diệp hỗ trợ giống và cho vay vốn không lấy lãi, gia đình ông Hưng đã vươn lên trở thành hộ CCB khá trong xã. Đồng thời, ông Diệp còn hỗ trợ kinh nghiệm làm ăn làm giàu, giúp gia đình ông Hưng trở thành một trong những hội viên CCB làm kinh tế giỏi, cho thu nhập bình quân từ 300-400 triệu đồng mỗi năm.

Đó còn là CCB Nguyễn Xuân Trường, được ông Diệp hỗ trợ vốn mua bò, xây dựng nhà đến nay đã có đàn bò gần chục con, xóa hoàn toàn cảnh khó khăn, cận nghèo. Ông Trường hiện có nhà lầu, có đầy đủ phương tiện nghe nhìn và trở thành hội viên CCB làm kinh tế giỏi, đóng góp tích cực vào thành quả xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn…

Đặc biệt, gần 50 hộ dân dọc tuyến đường 186 mét ấp Cây Xăng vẫn luôn nhắc đến ông Hoàng Công Diệp với sự trân trọng “đường Ông Diệp”. Theo ông Trần Quốc Biển, Chủ tịch Hội CCB xã Phú Túc, sở dĩ người dân trong ấp trân trọng gọi ông Diệp như vậy vì tuyến đường này gần chục năm trước lầy lội, học sinh đi học khó khăn có khi mưa trơn ngã bẩn hết quần áo không thể đến trường. Người dân khó khăn trong cuộc sống hằng ngày, trong sinh hoạt cũng như vận chuyển hàng hóa và đi lại.

“Thấu hiểu điều này, ông Diệp đã bỏ toàn bộ kinh phí làm đường bê tông hóa. Có đường đi sạch đẹp khang trang, để người dân yên tâm, ông lại bỏ tiền làm toàn bộ hệ thống điện trên 200 mét với kinh phí trên 400 triệu đồng. Người dân được hưởng thụ từ sự đóng góp của gia đình ông Diệp. Vì vậy, người dân thường gọi tuyến đường, điện khu vực này là “đường ông Diệp”, ông Biển cho biết thêm.

Không chỉ bỏ tiền làm đường, làm điện, gia đình ông còn trực tiếp tham gia nhiều hoạt động xây dựng nông thôn mới như ủng hộ quỹ vì người nghèo; ủng hộ xây dựng hàng chục căn nhà tình thương, nhà đồng đội; tham gia ủng hộ quỹ phòng chống Covid 19 và các hoạt động xã hội thiện nguyện do trên phát động.

Đồng chí Nguyễn Thị Kiến Năng, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Túc nhận xét: “Thành quả nông thôn mới nâng cao của Phú Túc cuối năm 2018 và đang đạt nhiều tiêu chí của nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu về đích kiểu mẫu vào năm 2022 là công sức của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Trong đó, đồng chí Hoàng Công Diệp là một đảng viên xuất sắc, một CCB luôn phát huy tốt bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” đóng góp tích cực vào thành công này”.

Chia tay với mô hình làm kinh tế giỏi và tấm gương tích cực tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới nâng cao, chúng tôi được biết, ông Hoàng Công Diệp đã được nhận nhiều khen thưởng của các cấp như Đảng ủy, UBND xã; Hội CCB huyện, tỉnh. Sắp tới, trong tổng kết phong trào CCB làm kinh tế giỏi 5 năm 2016-2021, ông Diệp cũng là điển hình tiêu biểu được Hội CCB H.Định Quán lựa chọn để Hội CCB tỉnh khen thưởng.

Nguyệt Hà

Từ khóa: