Xã hội
Đắk Nông đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”
10:00 AM 06/08/2021
LĐXH)- Ngày 5/8, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đắk Nông đã có báo cáo kết quả triển khai tổ chức các hoạt động kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2021). Theo đó, dịp này, tỉnh đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và mang lại hiệu quả thiết thực…
Cụ thể, Ban quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp ở Đắk Nông đã có kế hoạch vận động, xây dựng Quỹ, tổ chức vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia đóng góp. Tính đến thời điểm ngày 27/7/2021, toàn tỉnh đã vận động được 482,185 triệu đồng. Từ nguồn vận động được, các địa phương và các đơn vị đã hỗ trợ xây dựng, bàn giao và trao tặng 09 căn nhà tình nghĩa với tổng trị giá 470 triệu đồng; trong đó hỗ trợ xây mới với số tiền 350 triệu đồng, sữa chữa 120 triệu đồng. Hiện nay, Ban quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh tiếp tục vận động và tiếp nhận các nguồn hỗ trợ từ các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp.

Công an huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông) thăm hỏi và tặng quà thân nhân liệt sĩ Công an nhân dân

Bên cạnh đó, thực hiện Kế hoạch 123/KH-UBND ngày 11/3/2021 của UBND tỉnh Đắk Nông về việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở và có nguy cơ bị ảnh hưởng do thiên tai từ ngồn kinh phí hỗ trợ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội với tổng số 72 nhà, trị giá 5 tỷ đồng (trong đó có 71 nhà xây mới, trị giá 4,97 tỷ đồng và 01 nhà sửa chữa, trị giá 30 triệu đồng). Đến nay, đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng 56 nhà xây mới và 01 căn sửa chữa. Hiện tại còn 15 nhà xây mới đang trong quá trình hoàn thành, nguyên nhân là do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 nên việc triển khai xây dựng nhà tại một số địa phương còn chậm so với kế hoạch đề ra.
Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đắk Nông, nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, các địa phương trong tỉnh đã trực tiếp chuyển 9.267 suất quà tặng của Chủ tịch nước, của tỉnh và các đơn đến từng đối tượng kịp thời, đúng quy định với tổng số tiền gần 2,8 tỷ đồng. Trong đó, quà của Chủ tịch nước 2.765 suất, với số tiền 847,2 triệu đồng; quà của tỉnh 3.125 suất với kinh phí hơn 1,027 tỷ đồng; quà của huyện, xã và các đơn vị khác 3.377 suất, với số tiền 924,8 triệu đồng.
Tiếp đến, nhằm tưởng nhớ công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, tối ngày 26/7, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Nông tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Buổi lễ được tổ chức đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Qua buổi lễ, đã tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của ngày Thương binh - Liệt sĩ trong đoàn viên, thanh thiếu niên; giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, tinh thần tự hào dân tộc cho đoàn viên, thanh thiếu niên; nâng cao trách nhiệm, vai trò của tuổi trẻ trong công tác chăm sóc gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh và người có công với cách mạng.
Cũng theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đắk Nông, từ đầu năm năm 2021 đến nay, toàn tỉnh có 1.345 lượt người có công và thân nhân được chăm sóc sức khỏe. Cụ thể, tổ chức các đoàn người có công đi điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng chăm sóc Người có công Miền Trung (thành phố Đà Nẵng), Trung tâm Chăm sóc Người có công tỉnh Khánh Hòa và Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Quảng Ngãi với tổng số 190 lượt người; thực hiện chế độ điều dưỡng tại gia đình đối với 1.155 đối tượng theo quy định; trang cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình với 34 lượt người.
Ngoài ra, các công trình ghi công liệt sĩ cũng thường xuyên được sửa chữa, nâng cấp, bảo vệ chăm sóc đảm bảo đúng qui định. Kết quả đã sửa chữa 05 nghĩa trang liệt sĩ, 01 đài tưởng niệm liệt sĩ với tổng kinh phí thực hiện 5,1 tỷ đồng…
Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin được các cơ quan, đơn vị khẩn trương vào cuộc tìm kiếm, rà soát. Cụ thể, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông đã thực hiện khảo sát tìm kiếm mộ liệt sĩ, quy tập được 11 hài cốt liệt sĩ; trong đó có 10 hài cốt liệt sĩ chưa xác định rõ thông tin đưa vào an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đắk R’Lấp, 01 hài cốt liệt sĩ xác định rõ thông tin di chuyển về tỉnh Nghệ An theo nguyện vọng của thân nhân liệt sĩ… 
Chí Tâm
Từ khóa: