Xã hội
Gần 27.900 đối tượng người có công Ninh Bình sẽ được nhận quà của Chủ tịch nước
03:45 PM 29/05/2021
(LĐXH)- Dự kiến dịp 27/7 năm nay, tỉnh Ninh Bình sẽ tổ chức trao tặng quà của Chủ tịch nước đến 27.869 đối tượng người có công với cách mạng trên địa bàn, với tổng kinh phí hơn 8,526 tỷ đồng (nguồn ngân sách Trung ương đảm bảo).
Để tiếp tục bày tỏ lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ và người có công với cách mạng, UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021).
Theo đó, về việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, Ninh Bình sẽ chỉ đạo thực hiện đầy đủ, kịp thời, chu đáo các chế độ chính sách đối với người có công và thân nhân. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác Thương binh - Liệt sĩ. Giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo (nếu có) liên quan đến chính sách ưu đãi người có công với cách mạng theo đúng thẩm quyền. Phối hợp đồng bộ các ngành, các cấp kịp thời tham mưu, xử lý tồn tại, vướng mắc trong giải quyết hồ sơ người có công theo đúng quy định. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách người có công từ tỉnh đến cơ sở; kịp thời khắc phục các thiếu sót tồn tại, xử lý nghiêm các vi phạm, tiêu cực trong việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc thăm, tặng quà Tết Tân Sửu 2021 cho gia đình người có công ở thôn Phong Thành, xã Đồng Phong (huyện Nho Quan)

Đối với các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa, tỉnh sẽ tham gia các hoạt động kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ do Trung ương tổ chức (theo chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội).
Tổ chức trao tặng quà của Chủ tịch nước và của tỉnh đến người có công trên địa bàn tỉnh, gồm: quà tặng của Chủ tịch nước cho cá nhân (mức quà và đối tượng được thăm, tặng căn cứ theo Quyết định của Chủ tịch nước) với số người dự kiến là 27.869 đối tượng, số tiền dự kiến là 8.526.600.000 đồng (do nguồn ngân sách Trung ương đảm bảo); quà tặng của tỉnh, dự kiến quà tặng bằng hiện vật (trị giá 300.000 đồng/người), số người dự kiến là 28.070 đối tượng, số tiền là 8,421 tỷ đồng (nguồn kinh phí đã được UBND tỉnh giao cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tại Quyết định số 1558/QĐ-UBND ngày 14/12/2020).
Đồng thời, thành lập các đoàn do lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các cấp đến thăm hỏi, tặng quà người có công và gia đình chính sách, các đơn vị nuôi dưỡng, điều dưỡng thương binh, bệnh binh, người có công đảm bảo chu đáo, kịp thời. Tổ chức viếng, dâng hương hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại các Nghĩa trang liệt sĩ, Đài, Bia tưởng niệm liệt sĩ. Tổ chức đoàn đại biểu của tỉnh đi viếng Nghĩa trang liệt sĩ các tỉnh miền Trung vào dịp 27/7/2021 (tùy theo tình hình dịch bệnh Covid-19).
Tổ chức thắp nến tri ân vào tối ngày 26/7/2021 tại tất cả các Nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Tiến hành tu bổ, sửa chữa Đền thờ liệt sĩ và Đài tưởng niệm liệt sĩ của tỉnh. Các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn sửa chữa, tôn tạo, dọn vệ sinh đảm bảo cảnh quan môi trường các Nghĩa trang liệt sĩ, Đài, Bia tưởng niệm liệt sĩ phong quang sạch đẹp.
Vận động, xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa và An sinh xã hội”; tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công với cách mạng, xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, các đồ dùng tình nghĩa; các công trình vườn cây, ao cá, bể nước... tình nghĩa; khám và tư vấn chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng người có công.
Căn cứ và tình hình thực tế dịch bệnh Covid-19, điều kiện của các địa phương có thể tổ chức gặp mặt, trao đổi kinh nghiệm, giao lưu gặp mặt người có công; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giáo dục truyền thống lịch sử của quê hương, đất nước và các hoạt động thể dục, thể thao… trong dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ…
UBND tỉnh giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan tổ chức triển khai và thực hiện các yêu cầu, nội dung của Kế hoạch. Trong đó, tập trung triển khai, tổ chức các hoạt động phối hợp, cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông phục vụ công tác tuyên truyền về các hoạt động kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Xác nhận đối tượng, giải quyết chính sách, chi trả trợ cấp, phụ cấp và tiền quà của Chủ tịch nước, của tỉnh kịp thời cho người có công trước ngày 26/7/2021.
Căn cứ vào tình hình thực tế dịch bệnh Covid-19, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu, xây dựng kể hoạch tổ chức các đoàn của lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, tặng quà các tập thể, cá nhân người có công tiêu biểu đảm bảo chu đáo, kịp thời; hướng dẫn các địa phương tổ chức tặng quà của Chủ tịch nước và của tỉnh đối với người có công theo quy định. Tham mưu và phục vụ đoàn đại biểu của tỉnh đi dâng hương viếng Nghĩa trang liệt sĩ các tỉnh miền Trung; triển khai và hướng dẫn sửa chữa tôn tạo, thăm viếng các công trình tưởng niệm liệt sĩ. Lựa chọn và đưa đoàn người có công tiêu biểu của tỉnh đi dự Hội nghị biểu dương Người có công tiêu biểu toàn quốc. Tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ các hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng thoát nghèo.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.

Chí Tâm

Từ khóa: