Xã hội
Hà Giang đẩy mạnh hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”
09:55 AM 02/09/2021
(LĐXH)- Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở Hà Giang đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng, được nhân dân, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp tích cực ủng hộ và đem lại nhiều hiệu quả thiết thực.
Trao đổi với chúng tôi, ông Sùng Đại Hùng, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Giang, cho biết: Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, việc triển khai thực hiện chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh đã được các cấp, các ngành quan tâm, góp phần nâng cao đời sống người có công và gia đình chính sách. Đặc biệt, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, kịp thời chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương và các tổ chức chính trị xã hội vào cuộc triển khai thực hiện các hoạt động chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Qua đó, thể hiện sự tri ân sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân cũng như các thế hệ hôm nay đối với những cống hiến, hy sinh to lớn của các gia đình chính sách vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Lãnh đạo tỉnh Hà Giang tưởng nhớ anh linh các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên

Thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, tỉnh Hà Giang luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm tổ chức triển khai, thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng chế độ chính sách ưu đãi cho người có công như: chi trả trợ cấp hàng tháng, thực hiện chính sách ưu đãi về giáo dục, đào tạo, bảo hiểm y tế, hỗ trợ vay vốn, tạo việc làm, cải thiện nhà ở…
Kết quả, chỉ tính trong 8 tháng năm 2021, toàn tỉnh tiếp nhận, giải quyết chế độ chính sách người có công và chính sách khác cho 103 đối tượng mới phát sinh, gồm: chế độ trợ cấp hàng tháng, mai táng phí và trợ cấp một lần cho 20 người có công và thân nhân người có công, tổng kinh phí thực hiện là 275,464 triệu đồng; giải quyết chế độ mai táng phí cho 83 thân nhân đối tượng chính sách khác với số tiền hơn 1,194 tỷ đồng.
Ngoài ra, Hà Giang còn tiếp nhận 01 hồ sơ BHYT theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg; di chuyển 03 hồ sơ; ban hành quyết định thôi hưởng (do từ trần) trợ cấp tiền tuất hàng tháng đối với 1 người là vợ liệt sĩ đã lấy chồng khác; giới thiệu 08 đối tượng đi giám định tỷ lệ thương, bệnh tật…
Bên cạnh đó, các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trong các dịp lễ, tết và kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7) cũng được tỉnh Hà Giang quan tâm thực hiện chu đáo và kịp thời. Cùng với việc chuyển quà tặng của Chủ tịch nước đến tận tay các đối tượng, Tỉnh ủy, UBND, HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang và các địa phương còn tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà bằng tiền mặt cho người có công trên địa bàn toàn tỉnh.
Chỉ tính riêng dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2021), lãnh đạo tỉnh, UBND các huyện, thành phố đã đi thăm và tặng quà các gia đình chính sách người có công với cách mạng với tổng số 14.297 suất quà, số tiền trên 5,273 tỷ đồng.
Trong đó, quà của Chủ tịch nước 3.544 suất, số tiền trên 1,086 tỷ đồng; quà của tỉnh 4.832 suất, kinh phí hơn 1,585 đồng; quà của huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn, các cơ quan đơn vị 4.349 suất, số tiền gần 1.332 tỷ. Vận động các tổ chức cá nhân trao tặng 806 suất quà trị giá 475,1 triệu đồng; Quỹ Thiện nguyện lá xanh Chùa Đồng Cao (tỉnh Thái Bình) tặng 642 suất quà cho thương, bệnh binh trên địa bàn tỉnh, số tiền 722 triệu đồng và 642 túi quà; Công ty TNHH Sơn Lâm - Câu lạc bộ tình người Sơn Lâm tặng 124 suất quà, với số tiền 73,2 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang thăm và tặng quà người có công thành phố Hà Giang

Tiếp đó, phong trào xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh cũng đã được xã hội hóa sâu rộng, huy động được sức mạnh của toàn xã hội để thực hiện những việc làm cụ thể và thiết thực. Kết quả tính đến hết tháng 7/2021, toàn tỉnh Hà Giang đã vận động đóng góp Quỹ được trên 1,178 tỷ đồng; vận động hỗ trợ làm mới và sửa chữa 18 nhà tình nghĩa, với số tiền 900 triệu đồng; trao tặng 54 sổ tiết kiệm, trị giá 766 triệu đồng (trong đó trao 13 sổ tiết kiệm cho 13 hộ nghèo thuộc chính sách người có công, số tiền 650 triệu đồng). Ngoài ra, Hà Giang còn huy động 3.899 ngày công lao động giúp các gia đình người có công với cách mạng, chăm sóc phần mộ tại các nghĩa trang và các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.
Bà Đặng Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang), cho biết: Nhiều năm qua, địa phương luôn chú trọng thực hiện công tác vận động xây dựng Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa". Coi đây là nguồn lực để hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở đối với người có công, hoặc thân nhân người có công gặp khó khăn về nhà ở; đồng thời, tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ người có công hoặc thân nhân người có công khi ốm đau, khám, chữa bệnh và khi qua đời mà gia đình gặp khó khăn… Tính từ đầu năm 2021 đến nay, từ nguồn Quỹ này, huyện đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 5 căn nhà với kinh phí trên 100 triệu đồng.
Có thể thấy, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” được các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, doanh nghiệp trong tỉnh Hà Giang quan tâm chỉ đạo và thực hiện nhằm tri ân các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Chí Tâm

Từ khóa: