Xã hội
Hà Giang: Triển khai bài bản, đạt kết quả tốt trong công tác tìm kiếm, qui tập hài cốt liệt sỹ
08:40 AM 02/07/2021
(LĐXH) Trong những năm qua, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã thực hiện nghiêm túc, tích cực, hiệu quả và hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong công tác tìm kiếm, qui tập hài cốt liệt sỹ.
Xác định công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là nhiệm vụ chính trị quan trọng, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; thể hiện sâu sắc đạo lý, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ, trong những năm qua, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã thực hiện nghiêm túc, tích cực, hiệu quả Chỉ thị 24 của Bộ Chính trị, Quyết định 1237, Quyết định 150 của Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt như: Rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ; kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, qui tập; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ; xây dựng quy trình xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; sửa đổi, bổ sung chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với nhiệm vụ tìm kiếm, qui tập... làm cho công tác này trở lên toàn diện, sâu sắc hơn, hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra; góp phần ổn định tình hình chính trị - xã hội ở các địa phương, làm tăng thêm niềm tin của nhân dân vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Tính đến hết năm 2012 số hài cốt liệt sỹ còn nằm lại trên các chiến trường tỉnh Hà Giang là 1.315 liệt sỹ chưa được quy tập. Tổng số liệt sỹ đã tìm kiếm trong giai đoạn từ năm 2013 đến nay là 155 hài cốt liệt sỹ.

Quy tập hài cốt liệt sĩ trên Điểm cao 685, thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên)

Đặc biệt, năm 2020, được sự quan tâm của Bộ Quốc phòng, Ban Chỉ đạo Quốc gia 515 và Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 2, tỉnh đã hoàn thành dự án rà phá bom, mìn, vật cản nổ với tổng số 1.720 ha trên tuyến biên giới các xã Thanh Thủy, Thanh Đức, Xín Chải (Vị Xuyên), do đó công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ được thuận lợi và thu được nhiều kết quả khả quan hơn. Với phương châm “Rà phá tới đâu, tìm kiếm, quy tập hài cốt tới đó”, năm 2020 và đầu tháng 1.2021, Bộ CHQS tỉnh đã tìm kiếm, quy tập được 48 bộ hài cốt liệt sĩ. 
Cùng với đó, công tác kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ được triển khai bài bản, thống nhất, đạt kết quả tốt. Đến nay toàn tỉnh đã hoàn thành việc kết luận địa bàn ở cả 04 cấp (thôn, xã, huyện, tỉnh). Sau kết luận địa bàn, số hài cốt liệt sĩ cần tìm, quy tập là 1.243 mộ; khu vực địa bàn có mộ liệt sĩ đã tìm kiếm quy tập xong là 202 khu vực; khu vực địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ, đã tìm kiếm, quy tập nhưng chưa hết, cần phải tìm kiếm, quy tập là 09 khu vực tập trung ở xã Thanh Thủy, Thanh Đức, Lao Chải, Xín Chải, Minh Tân, Phương Tiến, huyện Vị Xuyên; xã Phú Lũng, huyện Yên Minh; xã Ma Lẻ, Tả Phìn, Đồng Văn, huyện Đồng Văn; xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì.
Theo đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang: Mặc dù công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã đạt được kết quả tích cực; tuy nhiên đến nay vẫn còn nhiều hài cốt liệt sĩ chưa được quy tập, nhiều mộ liệt sĩ còn thiếu thông tin. Nhân chứng biết thông tin về mộ liệt sĩ ngày càng ít; địa hình thay đổi do tác động của thời tiết, khí hậu,... là những khó khăn không nhỏ cho công tác này.
 Trong thời gian tới, các thành viên Ban chỉ đạo 515 tỉnh cần xác định công tác tìm kiếm hài cốt liệt sỹ và xác định danh tính hài cốt liệt sỹ là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của các đơn vị, địa phương. Do vậy, cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác tìm kiếm hài cốt liệt sỹ và xác định danh tính hài cốt liệt sỹ; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và mọi nguồn lực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt, toàn diện, hiệu quả hơn nữa công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ ở những khu vực trọng điểm với phương châm: Làm dứt điểm, rõ thông tin trước, phát hiện đến đâu, làm ngay đến đó; từng bước kết luận địa bàn, khoanh vùng các khu vực trọng tâm, trọng điểm cần ưu tiên tìm kiếm, quy tập; tổ chức khảo sát tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ dứt điểm tại địa bàn các xã biên giới huyện Vị Xuyên, đặc biệt là 1.720ha đã được rà phá bom mìn; xây dựng kế hoạch khảo sát, tìm kiếm tại các xã biên giới huyện Xín Mần, Yên Minh; chủ động phối hợp với các  cơ quan chuyên môn trong giám định ADN nhằm xác định danh  tính các liệt sỹ còn thiếu thông tin.
Mỹ Linh
Từ khóa: