Xã hội
Hà Tĩnh chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho hơn 44.000 người có công
10:35 AM 18/10/2021
(LĐXH)-Hiện nay, các địa phương trong tỉnh Hà Tĩnh đang thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng đảm bảo đúng quy định cho hơn 44.000 người có công với cách mạng, tổng kinh phí hơn 684 tỷ đồng.
Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả, Hà Tĩnh có 28.455 liệt sĩ, 47.163 thương, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh; 7.151 người nhiễm chất độc hóa học, 575 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày, gần 2.000 mẹ Việt Nam anh hùng.
Đến nay, toàn tỉnh đã xác nhận, giải quyết chế độ chính sách cho 429.474 lượt hồ sơ đối tượng người có công, gồm: 1.528 cán bộ lão thành cách mạng, 901 cán bộ tiền khởi nghĩa; 26.483 liệt sĩ, 1.974 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 35 Anh hùng Lao động trong kháng chiến và Anh hùng Lực lượng vũ trang; 37.461 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, 10.030 bệnh binh; 6.507 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ; 612 cán bộ hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày, 256 người có công giúp đỡ cách mạng; trên 215.200 người được tặng thưởng Huân, Huy các loại.

Người có công tỉnh Hà Tĩnh phấn khởi khi nhận tiền trợ cấp ưu đãi hàng tháng qua hệ thống bưu điện

Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh, trong 9 tháng năm 2021, tỉnh tiếp nhận 4.593 hồ sơ chính sách người có công, đã xử lý 4.421 hồ sơ, đang trong thời hạn giải quyết 87 hồ sơ, trả lại và yêu cầu bổ sung hoàn thiện hồ sơ 85 trường hợp.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trí Lạc, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh, cho biết: Nhiều năm qua, công tác chăm sóc người có công ở Hà Tĩnh đã khơi dậy được tinh thần tự hào dân tộc, truyền thống, đạo lý tốt đẹp với sự chung sức của cả hệ thống chính trị, của từng người dân trên địa bàn tỉnh. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh đã được xã hội hóa sâu rộng, huy động được sức mạnh của toàn xã hội, thông qua những việc làm cụ thể như: xây dựng nhà tình nghĩa, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc giúp đỡ thương, bệnh binh, bố mẹ liệt sỹ già yếu, cô đơn, con liệt sỹ mồ côi. Qua đó, kịp thời động viên, tạo điều kiện để họ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
Đặc biệt, nhằm đổi mới công tác quản lý, chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho người có công với cách mạng, bắt đầu từ tháng 7/2021, tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện chi trả cho đối tượng thụ hưởng qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn tỉnh. Theo đó, thời điểm chi trả hàng tháng từ ngày 03 đến ngày 05 hàng tháng cho các đối tượng nhận trợ cấp ưu đãi hàng tháng (trợ cấp thường xuyên) và các đối tượng nhận trợ cấp một lần.
Việc chi trả được thực hiện theo quy trình “ba bước”, gồm: Bước một, UBND cấp xã hàng tháng có trách nhiệm rà soát, báo cáo số đối tượng giảm về Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện trước ngày 25 hàng tháng để Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện thực hiện báo giảm và lập danh sách chi trả cho đối tượng tháng tiếp theo. Bước hai, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện hàng tháng chuyển tiền chi trả vào tài khoản tiền gửi cho Bưu điện cấp huyện (thời gian chuyển tiền trước ngày quy định thời điểm chi trả từ 01 - 02 ngày) và danh sách chi trả chi tiết theo từng xã, phường, thị trấn cùng với giấy báo lĩnh tiền trợ cấp ưu đãi một lần và các danh sách đối tượng hưởng khác (nếu có) cho Bưu điện cấp huyện. Bước ba, Bưu điện cấp huyện căn cứ danh sách chi trả trợ cấp do Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện cung cấp, lập kế hoạch chi trả, chuyển danh sách cho các tổ chi trả thực hiện đối chiếu số liệu trước khi chi trả với cán bộ chính sách xã (có biên bản kèm theo); thông báo cho UBND cấp xã và đối tượng biết địa điểm chi trả và thời gian chi trả; chuyển tiền đến tổ chi trả để trả trực tiếp cho đối tượng thụ hưởng; niêm yết công khai danh sách chi trả tại các điểm chi trả để các đối tượng cùng giám sát.
Qua đánh giá, sau hơn 3 tháng thực hiện, hình thức chi trả này đã mang lại sự hài lòng cho các đối tượng thụ hưởng chính sách. Đặc biệt, các điểm chi trả có vị trí giao thông thuận tiện, đảm bảo thuận lợi cho đối tượng tiếp cận và sử dụng dịch vụ; trường hợp người có công ốm đau, bệnh tật, già yếu không thể đi lại được hoặc không có người được ủy quyền nhận thay, nếu có nhu cầu chi trả trợ cấp tại nhà thì Bưu điện có chịu trách nhiệm bố trí nhân viên trực tiếp chi trả tại nhà và không thu phí.
Thời gian tới, để chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người công với cách mạng và gia đình chính sách, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Đôn đốc kiểm tra việc tổ chức thực hiện phong trào xã, phường làm tốt công tác thương binh liệt sỹ người có công với cách mạng, nhất là đánh giá lại hiệu quả thực hiện các tiêu chí để đảm bảo phong trào đạt kết quả thực chất, hiệu quả thiết thực. Đồng thời, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trong giải quyết chế độ ưu đãi, chú trọng việc công khai, minh bạch hóa tất cả các chế độ chính sách để nhân dân và các đối tượng người có công biết, thực hiện và giám sát.../.

 

Chí Tâm

Từ khóa: