Xã hội
Hậu Giang đẩy mạnh hoạt động tri ân người có công dịp 27/7
09:07 PM 31/07/2021
(LĐXH)- Phát huy truyền thống truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, đạo lý “Ăn quả nhớ người trồng cây”, dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2021), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hậu Giang đã quan tâm đẩy mạnh các hoạt động tri ân các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng.
Hậu Giang là tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, có vị trí rất quan trọng về quốc phòng, an ninh, cũng như phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và làm nhiệm vụ quốc tế, lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Hậu Giang đã đoàn kết một lòng, phát huy truyền thống yêu nước, cùng với quân và dân cả nước đóng góp to lớn sức người, sức của cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
Theo thống kê, toàn tỉnh có gần 36.000 người có công với cách mạng, trong đó có hơn 7.400 người có công và thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hàng tháng.
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp trên địa bàn tỉnh, Sở Lao đông - Thương binh và Xã hội Hậu Giang đã tham mưu, triển khai thực hiện chu đáo, an toàn và kịp thời một số hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” đối với người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ. Trong đó có một số hoạt động như: thắp nến tri ân, viếng nghĩa trang liệt sĩ tỉnh; thăm, trao tặng số tiền xây dựng nhà tình nghĩa đối với người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ còn khó khăn về nhà ở…

Cán bộ thành phố Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) chuyển quà tặng tới tận tay người có công trên địa bàn

Theo báo cáo của Sở Lao đông - Thương binh và Xã hội Hậu Giang, dịp 27/7 năm nay, tổng số đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn tỉnh được nhận quà là 17.309 người, bao gồm quà của Chủ tịch nước và của UBND tỉnh Hậu Giang.
Tính đến ngày 30/7, tỉnh đã cấp quà tặng cho 15.274 người, với số tiền hơn 8,834 tỷ đồng; trong đó, nguồn ngân sách Trung ương hơn 3,541 tỷ đồng, kinh phí địa phương 5,293 tỷ đồng. Hiện còn hơn 1.500 đối tượng chưa được nhận quà do đi làm ăn xa, đang ở tại các tỉnh, thành phố có dịch bệnh Covid-19 nên chưa về được hoặc nằm trong khu vực phong tỏa, cách ly và sẽ được địa phương cấp phát sau.
Tiếp đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã chuyển 288 phần quà của lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đến các địa phương để cấp cho các mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lương vũ trang nhân dân; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh và người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên (còn sống, sức khỏe yếu) và hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; người có công với cách mạng đang nằm điều trị bệnh tại Bệnh viện, các Trung tâm Y tế trên địa bàn tỉnh, với tổng số tiền là 238 triệu đồng.
Ngoài ra, từ nguồn kinh phí vận động, ở cấp tỉnh còn vận động thêm được 100 phần quà để tặng quà gia đình chính sách, người có công với số tiền 65 triệu đồng; tiến hành xây mới 13 căn nhà tình nghĩa, số tiền 1,05 tỷ đồng (trong đó, tập trung ưu tiên hỗ trợ về nhà ở cho người có công với cách mạng ngoài Đề án theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg). Cấp huyện vận động được 2.586 phần quà tặng cho người có công với số tiền 795 triệu đồng; xây mới 04 căn nhà tình nghĩa với số tiền 190 triệu đồng…
Năm nay, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên các địa phương ở Hậu Giang tổ chức gặp gỡ người có công với cách mạng theo hình thức phát phiếu khảo sát, xin ý kiến hoặc tổ chức theo nhóm từ 8 đến 10 người. Qua ghi nhận, phần lớn các lượt ý kiến chủ yếu xoay quanh về vấn đề hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ; bảo hiểm y tế đối với vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc lấy vợ khác…

Có thể thấy, các hoạt động tri ân người có công với cách mạng ở Hậu Giang nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, từ tỉnh đến cơ sở. Trong đó, công tác cấp phát quà của Chủ tịch nước và của UBND tỉnh được triển khai đồng bộ, kịp thời, đúng quy định; việc tổ chức cấp phát quà được cán bộ trực tiếp đến tận nhà người có công với cách mạng, đảm bảo các nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó, góp phần kịp thời động viên người có công và thân nhân của họ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Chí Tâm

Từ khóa: