Xã hội
Huyện Lạng Giang: Phát triển kinh tế xã hội gắn với thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa
10:25 AM 27/05/2021
(LĐXH) - Không chỉ thực hiện tốt chính sách phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) cũng đặc biệt chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa, nhằm chăm lo tốt hơn đời sống cho các đối tượng chính sách.
Theo Phòng Lao động – TBXH huyện Lạng Giang, triển khai nhiệm vụ năm 2021 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid – 19 gây ra, song với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ các giải pháp, nhìn chung các lĩnh vực của ngành Lao động – TBXH trong 6 tháng đầu năm đều đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, trong đó phải kể đến công tác thực hiện chính sách ưu đãi người có công. Trong 6 tháng đầu năm, huyện đã tổ chức chi trả trợ cấp cho trên 4.200 đối tượng chính sách trên địa bàn với số tiền trên 42 tỷ đồng. Thực hiện đề án chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống bưu điện và luân chuyển hồ sơ người có công qua hệ thống bưu chính trên địa bàn huyện Lạng Giang từ tháng 5/2021.
Cùng với đó, Phòng Lao động – TBXH lựa chọn 02 người có công tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn để lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021; chỉ đạo UBND các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách đối tượng người có công với cách mạng được nhận quà của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh và huyện nhân dịp Tết Nguyên đán; đề nghị UBND các xã, thị trấn quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa; chỉ đạo việc rà soát, lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT cho các đối tượng người có công. Kết quả, toàn huyện đã cấp 4.851 thẻ BHYT cho đối tượng người có công; tiếp nhận, thẩm định, bàn giao về Sở Lao động – TBXH 213 hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ đối với người có công với cách mạng theo quy định. Phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát các đối tượng người có công và thân nhân đến niên hạn điều dưỡng năm 2021, tổng hợp, đề nghị Sở Lao động – TBXH quyết định điều dưỡng tập trung cho 712 đối tượng và điều dưỡng tại nhà cho 985 đối tượng.
Thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn huyện
Cũng trong 6 tháng đầu năm nay, Phòng Lao động – TBXH huyện Lạng Giang đã phối hợp với các xã, thị trấn rà soát các đối tượng người có công đến niên hạn mua phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình. Kết quả, năm 2021 trên địa bàn huyện có 116 đối tượng người có công đến niên hạn hưởng với số tiền 214,8 triệu đồng. Ngoài ra, Phòng đã làm việc với Hội đồng xác nhận người có công xã Tiên Lục, An Hà và 05 thân nhân đối tượng đề nghị xác định liệt sĩ còn tồn đọng để hướng dẫn quy trình, thủ tục hồ sơ đề nghị xác nhận liệt sĩ theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh.
Bên cạnh việc thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng quy định chính sách ưu đãi người có công, huyện Lạng Giang cũng quan tâm phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm lo giúp đỡ gia đình chính sách. Nhằm giúp các hộ chính sách có thêm điều kiện thoát nghèo, cấp ủy, chính quyền huyện chỉ đạo các phòng chức năng, UBND các xã, thị trấn tích cực triển khai những chương trình hỗ trợ. Một số nơi có cách làm sáng tạo gây Quỹ đền ơn đáp nghĩa như: Vận động từ nguồn đóng góp của nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức; xã gửi thư mời đến các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, con em xa quê thành đạt ủng hộ tiền, quà tặng người có công. Từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đã có thêm kinh phí giúp người có công mua sắm thiết bị, đồ dùng gia đình; hỗ trợ đột xuất khám, chữa bệnh...
Xác định hoạt động chăm lo đời sống gia đình chính sách không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm, thể hiện sự tri ân đối với thế hệ trước, UBND huyện Lạng Giang cũng tích cực thực hiện xã hội hóa, huy động các nguồn lực hỗ trợ tu sửa, xây mới nhà ở cho các hộ người có công có khó khăn về nhà ở. Ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước và từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa của huyện, chính quyền địa phương chỉ đạo các xã, thị trấn vận động nhân dân tại thôn, khu phố giúp đỡ bằng ngày công lao động để giảm chi phí xây dựng. Khuyến khích các cơ quan, đơn vị có những việc làm thiết thực tri ân người có công. 
Tiêu biểu trong thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công là xã Đại Lâm. Toàn xã hiện có 179 người có công đang hưởng các chế độ chính sách của nhà nước. Ngoài việc bảo đảm cấp đúng, đủ chế độ, UBND xã giao cho cán bộ chuyên môn và các hội, đoàn thể trực tiếp đến động viên, giúp đỡ các gia đình chính sách trong xã phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Hay như tại xã Nghĩa Hòa, với hơn 150 đối tượng người có công trên địa bàn, Đảng ủy, UBND xã thường xuyên thăm hỏi, động viên; hỗ trợ các gia đình về cây, con giống, vốn, hướng dẫn kỹ thuật phát triển sản xuất. Đến nay, 100% hộ người có công ở xã đã thoát nghèo, nhiều hộ khấm khá. Tiêu biểu như thương binh mất 61% sức khỏe Thân Văn Lập (SN 1960) ở thôn Hồ Thanh. Thực hiện lời Bác căn dặn: "Thương binh tàn nhưng không phế", gần chục năm trước, sau khi được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, ông Lập xây dựng mô hình ươm cá giống với quy mô 1.500m2. Hiện mỗi năm, gia đình ông cung cấp cho bà con trong vùng hơn 2 tấn cá giống các loại. Ông còn là nhóm trưởng thợ mộc gồm một số người trong thôn, nhận việc làm trong và ngoài xã, góp phần tăng thu nhập. Kinh tế ổn định, ông Lập luôn tiên phong trong các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo.
Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian tới, huyện Lạng Giang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chế độ chính sách cho người có công và thân nhân theo Nghị định 31/2013/NĐ-CP; thẩm định hồ sơ chuyển về Sở Lao động – TBXH giải quyết chế độ kịp thời. Tham mưu UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan, ban, ngành đẩy mạnh phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng; phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tốt hoạt động đền ơn đáp nghĩa và lễ kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ. Đổi mới công tác thụ lý, xét duyệt hồ sơ, giải quyết chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng, đảm bảo nhanh gọn, chính xác, đầy đủ, kịp thời, đúng pháp luật, không gây phiền hà cho đối tượng; huy động sức mạnh tổng hợp cho phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng./.
Hồng Phượng
Từ khóa: