Xã hội
Huyện Phú Vang: Truy tặng 04 danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”
08:45 AM 28/08/2024
(LĐXH) - Sáng ngày 28/8, huyện Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên Huế) tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “ Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Tham dự buổi Lễ có đồng chí Trần Gia Công -TUV, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Hồ Thế Hùng – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Trần Thanh Long – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy -Thường trực HĐND - UBND - UBMTTQVN huyện.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, các đồng chí lãnh đạo huyện Phú Vang đã trao bằng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” cho thân nhân Mẹ Dương Thị Cương, quê quán  xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang; Mẹ Trần Thị Lài, quê quán thị trấn Phú Đa, huyện Phú Vang; Mẹ Trần Thị Kiều, quê quán xã Phú Xuân, huyện Phú Vang; Mẹ Hồ Thị Kiên, quê quán xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang đã có nhiều cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Lãnh đạo huyện trao bằng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” cho các thân nhân
Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt lãnh đạo huyện đồng chí Lê Đức Lộc -HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện bày tỏ tình cảm, sự tri ân sâu sắc tới các Mẹ và các gia đình người có công với cách mạng; mong muốn thân nhân của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân các gia đình liệt sĩ sẽ luôn phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Phú Vang xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
Việc truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với công lao, đóng góp, hy sinh to lớn của các mẹ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như thể hiện đạo lý tốt đẹp “ Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta; tiếp tục phát huy phong trào chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thân nhân các liệt sĩ, các gia đình chính sách.
Đại biểu tham dư buổi lễ
Theo báo cáo của Phòng LĐTBXH, huyện Phú Vang hiện có hơn 3.040 người có công với cách mạng gồm: Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người tham gia kháng chiến.  Để thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, hằng năm huyện Phú Vang đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các ngành, cơ quan, địa phương, đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về chính sách xã hội, nhất là thực hiện Pháp lệnh Người có công, các Chỉ thị của Bộ, Ngành Trung ương và Tỉnh về chính sách đền ơn, đáp nghĩa. Do vậy, việc thực hiện các chính sách đối với người có công trên địa bàn huyện luôn được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Các hoạt động chăm lo cho người có công được triển khai thường xuyên dưới nhiều hình thức, như: Hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế,...
Để hỗ trợ nâng cao chất lượng cuộc sống cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn, huyện Phú Vang luôn dành mọi sự ưu tiên trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế, đặc biệt là chính sách vay vốn phát triển sản xuất từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện; đã có nhiều hộ gia đình chính sách, người có công được ưu tiên vay vốn, hoặc được ưu tiên về đất đai trong vùng sản xuất tập trung, được ưu tiên lựa chọn triển khai các mô hình sản xuất với sự hỗ trợ về giống, vốn, khoa học kỹ thuật. Nhờ đó, các hộ gia đình chính sách, người có công trên địa bàn đều đã có mức sống từ trung bình trở lên, nhiều hộ khá giả. Đặc biệt, nhiều gia đình còn gương mẫu tham gia hiến đất góp phần xây dựng Nông thôn mới, tích cực phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu.
Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tổng hợp và chuẩn bị quà tặng bằng tiền mặt để trao cho các đối tượng chính sách trên địa bàn. Được biết năm nay, toàn huyện có 6.825 suất quà sẽ được trao đến tay các đối tượng chính sách với tổng trị giá 2.088.700.000 đồng; trong đó gồm 2.819 suất quà của Chủ tịch nước với trị giá 854.7000.000 đồng, 3.091 suất quà của tỉnh với trị giá 1.177.500.000 đồng, 05 suất quà của lãnh đạo tỉnh với trị giá 6.500.000 đồng và 100 suất quà của lãnh đạo huyện với trị giá 50.000.000 đồng.  
Với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa, huyện Phú Vang đã và đang làm tốt hơn công tác “Đền ơn đáp nghĩa”; từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách và người có công trên địa bàn, góp phần xây dựng quê hương Phú Vang ngày càng phát triển văn minh, giàu đẹp.
Khánh Quyên
Từ khóa: