Xã hội
Huyện Sơn Động thực hiện hiệu quả chính sách đền ơn đáp nghĩa
10:55 AM 01/08/2021
(LĐXH) - Dù là tỉnh miền núi có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn của tỉnh Bắc Giang, trong những năm qua UBND huyện Sơn Động vẫn luôn chú trọng, nỗ lực triển khai tốt công tác chăm lo thương, bệnh binh, gia đình chính sách trên địa bàn, từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của các đối tượng chính sách.
Theo báo cáo của UBND huyện Sơn Động, hiện toàn huyện có 76.379 người, với 58% dân số là người dân tộc thiểu số, lao động ngành nghề và thu nhập chính chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, năng suất lao động chưa cao. Trong đó, có 509 người thuộc diện đối tượng chính sách người có công với cách mạng trên toàn huyện, số kinh phí trợ cấp từ ngân sách Trung ương, tỉnh là 923.385 nghìn đồng/tháng. Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, vượt lên các khó khăn về mặt kinh tế, huyện luôn quan tâm thực hiện đúng quy định các chế độ chính sách ưu đãi người có công và đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa. Toàn huyện không còn hộ hộ nghèo người có công với cách mạng; 100% số hộ gia đình người có công và thân nhân người có công có mức sống trung bình trở lên.
Ông Triệu Hữu Năm, Phó trưởng phòng Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện cho biết: “Trước đây nguồn ngân sách chi trả cho người có công phải đợi hệ thống kho bạc giải ngân bằng tiền mặt cho nên hằng tháng vẫn có sự sai lệch về ngày chi trả cho các đối tượng người có công. Từ khi chúng tôi triển khai sử dụng dịch vụ chi trả chế độ qua hệ thống bưu điện đã hoàn toàn khắc phục được tình trạng này. Đồng thời giúp giảm tải đáng kể khối lượng công việc cho cán bộ cấp cơ sở trong công tác chăm lo đời sống cho người có công.”
Về chính sách trợ cấp, phụ cấp hằng tháng, trợ cấp một lần, số lượng người có công và thân nhân người có công với cách mạng được trợ cấp, phụ cấp hàng tháng từ năm 2018 cho đến nay trên là 20.772 lượt  người; số tiền gần 40 tỷ đồng. Số lượng người có công và thân nhân người có công với cách mạng được trợ cấp, phụ cấp trợ cấp một lần: 3.533 người; số tiền trên 14 tỷ đồng. Là con em liệt sĩ, không may anh bị dị tật bẩm sinh, mất sức lao động, anh Hà Văn Ngọc, trú tại thôn Vá, xã An Bá (Sơn Động) chia sẻ: “Nhiều năm nay, cả gia đình tôi sống chủ yếu nhờ vào tiền trợ cấp chế độ gia đình liệt sĩ. Được sự quan tâm của Nhà nước, chính quyền địa phương, đời sống của gia đình tôi đã ổn định hơn rất nhiều. Đầu năm nay, cháu lớn nhà tôi đã đi làm công nhân, gia đình có thêm thu nhập và được xã đưa ra khổi danh sạch hộ nghèo, giờ chỉ là hộ cận nghèo thôi”.
 
Bí thư Huyện uỷ Ngụy Văn Tuyên thăm, tặng quà bệnh binh Vi Văn Vuồng, xã Hữu Sản.
Từ năm 2018-2020, địa phương cũng đã hỗ trợ cho 19 hộ gia đình người có công với cách mạng sửa chữa, làm mới nhà ở. Bên cạnh đó còn vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân hỗ trợ là 585 triệu đồng. Ngoài việc được hưởng ưu đãi trong giáo dục, y tế đối với người có công, huyện còn thực hiện cấp, phát thẻ bảo hiểm y tế đối với người có công và thân nhân người có công gần 4.000 lượt thẻ, với số tiền gần 3 tỷ đồng.
UBND huyện Sơn Động cũng đã ban hành nhiều kế hoạch thiết thực về việc thăm, tặng quà các gia đình chính sách người có công, người cao tuổi, đối tượng chính sách xã hội, các hoạt động kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ... Bên cạnh đó,  việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công được quan tâm, việc xét duyệt hồ sơ đối tượng chính sách thương binh, bệnh binh, chất độc hóa học, giải quyết chế độ cho người có công được bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng.
Trong năm 2020, thực hiện Kế hoạch số 47/KH-MTTQ-BTT của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh về giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang từ năm 2018-2020, UBND huyện Sơn Động đã thành lập Ban quản lý Quỹ đền ơn đáp nghĩa theo quy định, xây dựng Quy chế hoạt động của Ban quản lý Quỹ. Số tiền ủng hộ quỹ gần 700 triệu đồng đã hỗ trợ tu sửa, vệ sinh cảnh quan các nghĩa trang, nhà bia, đài tưởng niệm liệt sĩ; tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang, nhà bia, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; tổ chức giúp đỡ gia đình người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn với hàng nghìn ngày công lao động, thăm hỏi, tặng hàng trăm suất quà có giá trị vào dịp ngày lễ, Tết Nguyên đán...
Đối với công tác quy tập mộ liệt sĩ vào an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ, từ năm năm 2018 đến nay đã phối hợp tổ chức cho 28 gia đình là thân nhân liệt sĩ đi chuyển hài cốt liệt sĩ và thăm viếng mộ liệt sĩ tại các tỉnh miền trung, miền nam, thuộc các xã: Long Sơn, Dương Hưu, An Bá, Yên Định và Giáo Liêm, An Châu, An Lập, TT. An Châu. Hiện nay, trên địa bàn huyện 01 công trình đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ do cấp huyện quản lý; 12 nghĩa trang liệt sĩ và 12 nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ do cấp xã, thị trấn quản lý. Công tác đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các công trình nghĩa trang liệt sĩ được nghiêm trang, sạch đẹp.
son dong bac giang dam bao cham lo che do chinh sach doi voi nguoi co cong
Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Đồng Mai Sơn tới thăm vàtặng quà bệnh binh Nguyễn Công Bộ
Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2021, dù bị ảnh hưởng không nhỏ từ dịch bệnh Covid-19, song UBND huyện Sơn Động vẫn nỗ lực thực hiện đầy đủ các chính sách chăm lo người có công trên địa bàn. Cụ thể, để đảm bảo an toàn chống dịch, huyện tổ chức chi trả chế độ chính sách mỗi tháng qua đường bưu điện, thời điểm có dịch, trả 2 tháng một lần. Cán bộ bưu điện đến tận nhà các đối tượng người có công để cấp phát đúng ngày cấp chế độ hàng tháng, khắc phục được tình trạng cấp chế độ không đúng ngày như trước đây, đồng thời giảm được công việc cho cán bộ cơ sở. Ngoài ra, huyện còn phối hợp với Bảo hiểm xã hội rà soát lại 2.898 thẻ bảo hiểm y tế người có công, thân nhân người có công, thân nhân liệt sĩ để ra hạn thẻ đúng thời gian quy định. Chi trả trợ cấp mai táng phí và trợ cấp một lần cho 34 đối tượng, với số tiền hơn 500 triệu đồng.
Nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2021) UBND huyện Sơn Động thành lập 6 đoàn công tác đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu tại các xã, thị trấn cho hơn 2.000 đối tượng với số tiền gần 2 tỷ đồng. Với những nỗ lực không ngừng trong công tác chăm lo thương, bệnh binh, gia đình chính sách, huyện Sơn Động đã phát huy tốt tinh thần “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” mà Đảng và Nhà nước ta luôn quán triệt.

Minh Ngọc

 

 

 

Từ khóa: