Xã hội
Huyện Tân Yên: Ghi nhận những kết quả trong công tác đền ơn đáp nghĩa
11:11 AM 20/05/2021
(LĐXH) - Xác định công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, huyện Tân Yên (tỉnh Bắc Giang) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách.
Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh, Sở LĐTBXH, các ban, ngành, Thường trực UBND huyện, phòng LĐTBXH đã kịp thời tham mưu, triển khai, hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện tốt các nội dung theo chức năng, nhiệm vụ của phòng được phân công. Huyện chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến các cơ quan, đơn vị liên quan, tầng lớp nhân dân về chủ trương, chế độ chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước và Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa phóng thanh tại cơ sở, trong các hội nghị...
Bám sát nhiệm vụ trọng tâm chương trình công tác năm 2021 của ngành LĐTBXH, dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của Sở LĐTBXH, huyện đã triển khai toàn diện các lĩnh vực công tác thuộc ngành quản lý, trong đó phải kể đến lĩnh vực người có công với những kết quả đáng ghi nhận. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2021, huyện đã tiếp tục rà soát, triển khai các chính sách ưu đãi cho người có công và thân nhân của họ theo Pháp lệnh ưu đãi người có công. Tổng hợp báo cáo kết quả triển khai thực hiện Thông tư số 30/2019/TT-LĐTBXH về hướng dẫn lập danh sách đối tượng tham gia bảo hiểm y tế do Bộ LĐTBXH quản lý. Tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản triển khai các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021; Triển khai hướng dẫn quà cho người có công với cách mạng nhân dịp Tết nguyên đán.
Tặng quà cho người có công trên địa bàn huyện
Cùng với đó, Phòng LĐTBXH huyện cũng phối hợp với UBND xã, thị trấn chuyển quà Chủ tịch nước, Chủ tịch tỉnh, huyện đến các xã, thị trấn để chuyển đến tay đối tượng người có công theo quy định. Tổng số quà Chủ tịch nước là 4.474 suất, quà Chủ tịch tỉnh 4.474 suất, quà Chủ tịch huyện thăm đối tượng chính sách tổng số tiền 108 triệu đồng. Triển khai thực hiện quy trình chuyển phát hồ sơ người có công qua dịch vụ bưu chính công ích. Phối hợp với Bưu điện huyện, UBND xã, thị trấn thực hiện chuyển giao công tác chi trả trợ cấp ưu đãi người có công cho Bưu điện huyện. Chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, tổng hợp đại biểu người có công đến niên hạn điều dưỡng năm 2021, đề nghị Sở LĐTBXH tỉnh phê duyệt danh sách đại biểu đi điều dưỡng tập trung và tại nhà theo quy định (trong đó đại biểu đi điều dưỡng tập trung 600 người, đại biểu điều dưỡng tại nhà 829 người).
Ngoài ra, còn rà soát đối tượng đến niên hạn đề nghị cấp tiền mua phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình năm 2021, với tổng số 89 đối tượng, số tiền 141,31 triệu đồng. Phối hợp với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện nhận và thẩm định hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ chính sách bao gồm: Tiếp nhận trên 140 hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ mai táng phí các loại; trả kết quả 120 trường hợp. Tham mưu Ban quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện trích 1 triệu đồng hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho người có công và thân nhân người có công xã Ngọc Thiện, Tân Trung.
Theo đánh giá của Phòng LĐTBXH huyện Tân Yên, với sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền và Sở LĐTBXH tỉnh đối với việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, cùng với đó là sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ nên các chính sách trong lĩnh vực LĐTBXH được triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Đời sống của người có công được nâng lên, cơ bản không còn hộ người có công thuộc diện hộ nghèo.
Hướng tới các hoạt động kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, huyện Tân Yên tập trung đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền ý nghĩa của ngày Thương binh - Liệt sỹ, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Tuyên truyền, biểu dương các tập thể, cá nhân làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách theo quy định. Rà soát các hộ gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn để có giải pháp hỗ trợ thiết thực, hiệu quả. Tổ chức thăm viếng, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sỹ nhân dịp ngày 27/7.
Hồng Phượng
Từ khóa: