Xã hội
Huyện Việt Yên: Nỗ lực thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng
09:54 AM 21/02/2022
(LĐXH) - Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) đã nỗ lực triển khai thực hiện nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân người có công với cách mạng.
Lãnh đạo tỉnh thăm và tặng quà đối tượng chính sách trên địa bàn huyện trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần
Thực hiện nhiệm vụ năm 2022 trong bối cảnh tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức, song huyện đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là Phòng Lao động – TBXH ban hành văn bản chỉ đạo ngay từ đầu năm. Chỉ tính riêng trong tháng 02 năm 2022, trong lĩnh vực người có công, Phòng Lao động – TBXH đã hoàn thiện, giải quyết 16 hồ sơ mai táng phí cho người có công với cách mạng; Đề nghị Sở Lao động – TBXH ra quyết định cho các đối tượng hưởng chế độ đúng theo quy định và kịp thời hạn; Tiếp nhận và thẩm định 05 hồ sơ khác về người có công và chế độ chính sách đối với người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau năm 1975 đã phục viên xuất ngũ thôi việc...
Làm tốt công tác Dân vận chính quyền, thường xuyên tổ chức, quán triệt đến toàn thể cán bộ trong cơ quan thực hiện tốt các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận; Không có cán bộ, công chức nào vi phạm các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, tác phong làm việc, quy tắt ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Thực hiện công tác phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, ngay sau khi có nguồn kinh phí tiền quà, trợ cấp hàng tháng của trung ương, tỉnh chuyển về, huyện Việt Yên đã tổ chức cấp ngay cho các xã, thị trấn 02 tháng và tiền quà Tết để chi trả cho đối tượng. Phòng Lao động – TBXH đã tham mưu, chuẩn bị các điều kiện để các đoàn lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện thăm và tặng quà cho các đối tượng người có công nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 với tổng số 3.642 đối tượng, số quà là 7.344 suất, tổng số tiền là 4.100,1 triệu đồng, cụ thể: Quà của Chủ tịch nước là 3.642 suất, số tiền 1.114,5 triệu đồng; Quà của tỉnh là: 3.642 suất, số tiền 2.913,6 triệu đồng, trong đó: Quà của huyện cả bằng tiền và hiện vật: 60 suất, số tiền 72 triệu đồng, quà cho hộ nghèo, cận nghèo: Từ nguồn kinh phí vận động xã hội hóa 1.155 suất, số tiền 924 triệu đồng… Quà của huyện cho các nhóm đối tượng khác tổng số 229 suất.
Song song với đó, huyện cũng tổ chức các đoàn lãnh đạo đi thăm, tặng quà Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bắc Giang, các tổ chức Hội gồm: Da cam, Thanh niên xung phong, Tù đầy, Hội người mù… Chuẩn bị tốt các điều kiện để phục vụ lễ viếng các ngày 27/7, Tết và đêm giao thừa 30 Tết tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của huyện, đảm bảo trang nghiêm.
Do có sự quan tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang và sự chủ động của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội trong công tác tham mưu; sự phối hợp của các cơ quan liên quan và UBND các xã, thị trấn nên các nhiệm vụ trong tháng 2 đã hoàn thành đúng tiến độ thời gian, đảm bảo chi trả các chế độ thường xuyên, các suất quà Tết kịp thời, chu đáo, đúng đối tượng, đảm bảo đón một cái Tết đầm ấm, phấn khởi cho nên trước, trong và sau Tết không có đơn thư, phản ánh của người dân, của đối tượng.
Tiếp nối những kết quả đã đạt được, trong tháng 3/2022, huyện Việt Yên tiếp tục nắm bắt tình hình hoạt động và công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các đơn vị. Tiếp nhận, thẩm định hồ sơ của đối tượng đúng quy định. Tiếp tục thực hiện tốt việc giải quyết chế độ chính sách cho đối tượng là người có công với cách mạng và thân nhân của họ. Tham mưu UBND huyện triển khai việc thực hiện Nghị định 131/2021/N Đ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ về quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Đẩy mạnh hoạt động phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống các gia đình chính sách, tuyên truyền các văn bản chính sách mới trong lĩnh vực ưu đãi người có công./.
Hồng Phượng
Từ khóa: