Xã hội
Huyện Võ Nhai dành mọi nguồn lực cho phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”
10:50 AM 11/08/2021
(LĐXH)- Phát huy truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây", từ đầu năm đến nay, các cấp, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Võ Nhai (tỉnh Thái Nguyên) đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong chăm sóc thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng. Những hoạt động đó góp phần động viên kịp thời đời sống tinh thần, giúp họ yên tâm, phấn khởi cùng gia đình phát triển kinh tế...
Thống kê cho thấy, mỗi năm  huyện Võ Nhai (tỉnh Thái Nguyên) chi trên 16 tỷ đồng thực hiện chế độ ưu đãi đối với người có công qua các hoạt động hỗ trợ cụ thể như trợ cấp hàng tháng, bảo hiểm y tế, điều dưỡng, tặng quà…
Hiện nay, toàn huyện Võ Nhai có trên 1,2 nghìn người có công còn sống, trong đó có trên 540 người thuộc diện được hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên, 11 người thuộc diện hộ nghèo. Với 11 hộ này, huyện đang phấn đấu hỗ trợ, giúp đỡ để họ thoát nghèo trong năm 2021.
Đa số người có công thuộc diện nghèo đều không nằm trong độ tuổi lao động, nguồn thu nhập chính chủ yếu từ các khoản trợ cấp xã hội, việc tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản còn hạn chế dẫn đến hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn. Do vậy, huyện đã vận động, huy động mọi nguồn lực từ các tổ chức, đơn vị giúp đỡ bằng nhiều hình thức khác nhau.
Đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Ủy biên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng Hoàng Thị Thích ở xóm La Hóa
Tính đến nay, đã có 7 hộ nghèo có thành viên thuộc diện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn huyện được một số ban, ngành, đơn vị của tỉnh nhận hỗ trợ; 4 hộ còn lại được các ban, ngành và Hội Doanh nghiệp huyện hỗ trợ. 
Cụ thể, các ban, ngành, đơn vị sẽ dành kinh phí gần 500 triệu đồng để hỗ trợ 11 hộ nghèo nói trên về sinh kế, thu nhập hằng tháng, sửa chữa nhà ở, tài sản tiếp cận thông tin… Qua đó, sẽ giúp các hộ nâng cao mức sống, tiếp cận được với các thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản, từ đó vươn lên thoát nghèo.
Từ đầu năm đến nay, các cấp, ngành và nhân dân các dân tộc trong huyện đã có nhiều hoạt động thiết thực thể hiện tấm lòng tri ân đối với công lao và sự hy sinh to lớn đó, như: Thăm hỏi, động viên, nhận chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, mẹ liệt sĩ, hỗ trợ sửa chữa, làm mới nhà ở cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời, đẩy mạnh vận động toàn dân tham gia xây dựng quỹ "Đền ơn đáp nghĩa"; tổ chức dâng hương, viếng tại nghĩa trang liệt sĩ của huyện; tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách trên địa bàn nhân Ngày Thương binh, liệt sĩ, trong các dịp lễ, Tết.
Cụ thể, nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2021), với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân công lao của những người có công với quê hương đất nước, huyện Võ Nhai đã thành lập các đoàn thăm và tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương bệnh binh, chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Võ Nhai.
Theo đó, đoàn công tác của huyện do đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Ủy biên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi và tặng quà các gia đình thương bệnh binh, chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn xã Lâu Thượng. Tại xã Lâu Thượng, đoàn đã tới thăm hỏi và tặng quà  mẹ Việt Nam anh hùng Hoàng Thị Thích ở xóm La Hóa; ông Triệu Văn Thắng, thương binh tỷ lệ thương tật 41% ở xóm La Mạ.
Tại các gia đình đến thăm, tặng quà, Chủ tịch HĐND huyện và các đồng chí trong đoàn đã ân cần thăm hỏi sức khỏe và gửi lời chúc đến gia đình các Mẹ Việt Nam anh hùng; các đồng chí thương binh - bệnh binh; gia đình chính sách, người có công. Đồng thời, đồng chí mong muốn các gia đình tiếp tục có những đóng góp tích cực hơn nữa vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách cũng bày tỏ niềm vui và sự phấn khởi trước sự quan tâm của Đảng, chính quyền các cấp đối với người có công lao với quê hương đất nước. Đồng thời hứa sẽ luôn là những người gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, giáo dục con cháu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chăm lo phát triển kinh tế gia đình, góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Cùng thời gian, đoàn đi thăm và tặng quà nhân dịp ngày Thương binh - Liệt sỹ tại xã Thượng Nung và xã Sảng Mộc có đồng chí Hoàng Minh Hiền, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Nịnh Văn Hào, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy.
Đoàn đã đến thăm hỏi tặng quà ông Lường Văn Đôi ở xóm Nà Ca, ông Lý Văn Chi ở xóm Bản Chương xã Sảng Mộc bị nhiễm chất độc hóa học 60%; ông Nguyễn Văn Thiềm bệnh binh ở xóm Trung Thành; ông Ma Văn Cần thương binh bị thương tật 21% ở xóm Lục Thành, xã Thượng Nung.
Tại các nơi đến thăm, đồng chí Hoàng Minh Hiền, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cùng các đồng chí trong đoàn đã ân cần động viên và bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến các thương binh, bệnh binh, thân nhân và gia đình người có công đã có những cống hiến, đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.
Đoàn tặng quà do đồng chí Lê Định Tấn, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà 04 gia đình thương binh, người nhiễm chất độc hóa học ở xã Tràng Xá và xã Liên Minh.
Tại những nơi đến thăm, thay mặt Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, đồng chí Lê Định Tấn đã ân cần thăm hỏi, động viên, tặng quà và chúc các gia đình luôn mạnh khỏe. Đồng thời, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND huyện đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh, công lao to lớn của các thương binh, liệt sỹ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đồng chí đã động viên các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
Trong thời gian tới, huyện Võ Nhai tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, cũng như tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", lồng ghép với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục tổ chức quản lý, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và kịp thời các chế độ chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng./.
Hồng Minh
Từ khóa: