Xã hội
Huyện Yên Dũng: Triển khai nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa
04:20 PM 21/02/2022
(LĐXH) - Huyện Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang) hiện có 3.330 đối tượng người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp thường xuyên với tổng số tiền 6.228 triệu đồng một tháng. Những năm qua, huyện đã triển khai thực hiện tốt công tác chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
Phòng Lao động - TBXH huyện thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn UBND các xã, trị trấn tổ chức thực hiện tốt chính sách người có công, đảm bảo đúng đối tượng và đồng bộ từ huyện tới cơ sở. Hàng năm, Phòng còn phối hợp với các đơn vị như: Hội Chữ thập đỏ huyện, Uỷ ban MTTQ huyện và sự ủng hộ quyên góp từ các nguồn xã hội hóa để chăm sóc, giúp đỡ gia đình người có công và thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn như xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ xe lăn, nhận chăm sóc Bà mẹ Việt Nam Anh hùng... Vào dịp Tết Nguyên đán, ngày Thương binh - Liệt sĩ hàng năm, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ huyện thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách. Ngoài các phần quà của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và của huyện trao tặng, các xã, thị trấn cũng trích một phần ngân sách của địa phương để tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công; tổ chức thăm viếng, thắp nến tri ân và đặt vòng hoa tại nghĩa trang liệt sĩ.
Thăm, tặng quà tết gia đình liệt sĩ trên địa bàn huyện
Thực hiện công tác thương binh, liệt sĩ, trong tháng 2/2022, huyện Yên Dũng đã tiếp nhận và giải quyết 11 hồ sơ đề nghị hưởng mai táng phí và 03 tháng trợ cấp; 39 hồ sơ đề nghị hưởng mai táng phí (12 hồ sơ theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg; 12 hồ sơ theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg; 09 hồ sơ theo Quyết định 290/2005/QĐ-TTg; 06 đối tượng người HĐKC được tặng thưởng huân, huy chương); 02 hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ người HĐKC bị nhiễm CĐHH; 06 hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ thờ cúng liệt sĩ; 01 hồ sơ đề nghị cấp đổi Bằng Tổ quốc ghi công; 02 hồ sơ đề nghị hưởng chế độ tuất hàng tháng đối với thân nhân của đối tượng thương binh bị mất sức lao động trên 61%.
Song song với đó, huyện chi trả kịp thời chế độ trợ cấp thường xuyên cho 3.330 đối tượng người có công với cách mạng; Thăm hỏi, tặng quà Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 cho người có công, đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng, trong đó quà của Chủ tịch nước là 4.325 suất, trị giá 1.329,6 triệu đồng; Quà của Chủ tịch UBND tỉnh 4.547 suất, trị giá 3.653,7 triệu đồng (4.325 suất quà cho đối tượng người có công, mỗi suất quà 800.000 đồng; 220 suất quà cho các cụ tròn 90 tuổi và tròn 100 tuổi); Quà của UBND huyện tổng số 8.463 suất quà, trị giá 3.981 triệu đồng.
Lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện đã đi thăm tặng quà trực tiếp đối tượng mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, cán bộ lão thành cách mạng và cán bộ tiền khởi nghĩa và các Trung tâm điều dưỡng người có công; thăm, tặng quà đối tượng người có công có hoàn cảnh khó khăn. Tại các nơi đến thăm, các đồng chí đã ân cần hỏi thăm tình hình sức khỏe, động viên tinh thần các gia đình chính sách, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước sự hy sinh lớn lao của các gia đình chính sách đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, mang lại cuộc sống hòa bình yên vui cho đất nước. Đồng thời khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn ghi nhớ công lao và dành sự quan tâm sâu sắc đối với đời sống của người có công và gia đình chính sách, luôn mong muốn các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, góp phần vào sự phát triển của tỉnh và đất nước.
Nhằm chăm lo tốt hơn đời sống các gia đình chính sách, trong thời gian tới, huyện Yên Dũng tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: tiếp tục tiếp nhận, thẩm định hồ sơ và đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết chế độ: Trợ cấp hàng tháng đối với người HĐKC bị nhiễm CĐHH, thương binh, bệnh binh; trợ cấp tiền tuất hàng tháng khi người có công từ trần (Người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945; Người hoạt động cách mạng từ 01/01/1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19/8/1945; Thân nhân liệt sĩ; Thương binh, bệnh binh, người HĐKC bị nhiễm CĐHH suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên)… ; Trợ cấp một lần, mai táng phí cho các đối tượng theo Quyết định 290/2005/QĐ-TTg, Nghị định 150/2006/NĐ-CP, Quyết định 62/2011/QĐ-TTg, Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg, Quyết định 57/2011/QĐ-TTg, người có công với cách mạng và thân nhân của họ...; Chế độ ưu đãi học sinh, sinh viên; trang cấp phương tiện, dụng cụ chỉnh hình.... Tiếp tục phối hợp với UBND các xã, thị trấn và BHXH huyện trong việc rà soát, thẩm định, cấp thẻ BHYT, báo giảm BHYT của các đối tượng người có công và thân nhân người có công./.
Hồng Phượng
 
 
Từ khóa: