Xã hội
Khánh Hòa: 100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ
10:07 PM 25/07/2021
(LĐXH) - Thực hiện chính sách ưu đãi người có công, thời gian qua, tỉnh Khánh Hòa đã tập trung triển khai nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống cho người có công với cách mạng.
Triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức song tỉnh Khánh Hòa đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Sở Lao động – TBXH đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời các chế độ chính sách cho đối tượng người có công chuyển đến và chuyển đi đảm bảo chính xác, kịp thời, đúng chế độ quy định. Tiếp công dân và trả lời các chính sách, chế độ liên quan cho người có công. Chủ động tham mưu các công tác của ngành thuộc lĩnh vực người có công; Chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan triển khai công tác thăm tặng quà ngày Lễ, tết cho đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên quan tâm, chỉ đạo công chức, người lao động trong việc thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước; tuyên truyền, hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua do các cấp Bộ, ngành phát động.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở Lao động - TBXH đã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết trợ cấp cho các đối tượng mới được công nhận; thẩm định và phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh trình Huân chương độc lập cho gia đình có nhiều liệt sĩ; hồ sơ “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, hồ sơ theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phối hợp phân bổ chỉ tiêu kế hoạch điều dưỡng đến các huyện, thị xã, thành phố, các khoản kinh phí trợ cấp 1 lần. Triển khai công tác thăm tặng quà ngày 27/7, Tết Nguyên đán, Lễ 30/4 và 01/5 cho các đối tượng người có công đầy đủ, kịp thời. Rà soát, tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho người có công với cách mạng năm 2021 từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh. Hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ.
Thăm, tặng quà người có công trên địa bàn tỉnh
Cùng với đó, Sở đã phối hợp triển khai, thực hiện Đề án “Xây mới, nâng cấp, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh” giai đoạn 2019 – 2023; Thực hiện tốt việc chăm lo xây dựng, tôn tạo, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ, đài tưởng niệm và nhà bia ghi tên liệt sĩ, công tác thăm viếng và di chuyển hài cốt liệt sĩ; phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong việc xác minh, tìm kiếm, cất bốc và quy tập mộ liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến về an táng trong các nghĩa trang liệt sĩ. Phối hợp với cơ quan truyền trong công tác tuyên truyền về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; Không ngừng mở rộng xã hội hóa các vấn đề về an sinh xã hội, huy động mọi nguồn lực của toàn dân qua phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, phong trào “Chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, đỡ đầu con liệt sĩ và con thương, bệnh binh nặng”, phong trào “Xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa”… Tham mưu phối hợp triển khai thực hiện các kiến nghị sau thanh tra của Bộ Lao động - TBXH tại các địa phương. Tham mưu UBND tỉnh văn bản chỉ đạo thực hiện các nội dung liên quan tại Kết luận.
Đồng thời triển khai thực hiện kịp thời hỗ trợ đối với người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, triển khai thực hiện tốt các Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, toàn tỉnh hiện đang quản lý 50.861 hồ sơ người có công với cách mạng, trong đó chi trả trợ cấp hàng tháng tổng số đối tượng là 6.953 người với số tiền là hơn 11 tỷ đồng. Các chế độ luôn được thực hiện một cách kịp thời và đồng bộ. Giải quyết tốt công tác xác nhận hồ sơ và chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công với cách mạng và thân nhân theo đúng quy định; cơ bản giải quyết các chế độ chính sách đối với người có công, nhất là chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ; hồ sơ người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày, các chế độ trợ cấp một lần... Phối hợp giải quyết những đơn thư liên quan đến thực hiện chính sách ưu đãi người có công.
Song song với đó, phong trào đền ơn đáp nghĩa cũng được chú trọng. Hiện 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đạt danh hiệu “Xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ”. Trong 6 tháng đầu năm đã huy động được 750 triệu ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa, đạt 50%; Xây dựng và sửa chữa nhà tình nhĩa cho 41/51 nhà, đạt 80% kế hoạch; Tỷ lệ hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú đạt 100%.
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian tới tỉnh Khánh Hòa tiếp tục tham mưu thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi người có công của Trung ương và của tỉnh. Tập trung giải quyết toàn bộ các hồ sơ chất độc hóa học, hồ sơ Huân chương Độc lập cho gia đình có nhiều liệt sĩ, phối hợp các ngành giải quyết hồ sơ thanh niên xung phong tồn đọng. Tiếp tục thẩm định và trình các hồ sơ đề nghị tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; giải quyết trợ cấp đối với các Bà mẹ được truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Tiếp tục thực hiện giải quyết chế độ theo Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg; Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg; Quyết định số 57/2013/QĐ-TTg; Quyết định số 24/2016/QĐ-TTg. Tiếp tục tham mưu và hướng dẫn thân nhân gia đình liệt sĩ thăm viếng và di chuyển hài cốt liệt sĩ đúng quy định; phối hợp để triển khai thực hiện kinh phí Trung ương ủy quyền cho công tác mộ nghĩa liệt sĩ. Tiếp tục triển khai thực công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ. Triển khai tổ chức lễ đặt vòng hoa viếng Nghĩa trang liệt sĩ Hòn Dung, Điện thờ Tháp Trầm Hương ngày 27/7, 02/9, 22/12; Công tác thăm tặng quà và đôn đốc các địa phương tổ chức tặng quà ngày 02/9 cho đối tượng chính sách. Tham mưu chọn 80 gia đình chính sách tiêu biểu (mỗi địa phương 10 gia đình) để lập danh sách trình UBND tỉnh tổ chức Đoàn đi thăm, tặng quà trong dịp Tết Nguyên đán 2022.../.
Hồng Phượng
Từ khóa: