Xã hội
Khánh Hòa triển khai có hiệu quả Đề án 1237 và Đề án 150
10:22 AM 27/10/2021
(LĐXH)- Thời gian qua, với phương châm “Làm dứt điểm, dễ, rõ làm trước, phát hiện đến đâu làm ngay đến đó; khoanh vùng các khu vực trọng tâm, trọng điểm cần tìm kiếm, quy hoạch”, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Đề án 1237 và Đề án 150 đạt được kết quả khá tốt, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
Giai đoạn 2013 - 2020, đã có 465 lượt tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ.
Toàn tỉnh tổ chức tìm kiếm, quy tập được 85 bộ hài cốt liệt sĩ, tiếp nhận 122 bộ hài cốt liệt sĩ ở các nơi đưa về an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ; lập thủ tục để thân nhân di chuyển 124 mộ liệt sĩ về các địa phương khác theo nguyện vọng; lấy mẫu ADN 38 hài cốt liệt sĩ và gửi Cục Người có công (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) giám định...
Tổ công tác của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Khánh Hòa bốc hài cốt liệt sĩ được phát hiện năm 2020
Dự tính từ năm 2021 trở đi, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh sẽ tổ chức tìm kiếm, quy tập được cơ bản hài cốt liệt sĩ còn lại khi có thông tin chính xác ở các địa bàn; nâng cao hơn nữa kết quả xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; tạo điều kiện tốt nhất để xác định danh tính liệt sĩ áp dụng phương pháp thực chứng và AND khi thân nhân liệt sĩ có nhu cầu…
Lãnh đạo Ban Chỉ đạo 515 tỉnh nhấn mạnh, việc thực hiện các Đề án luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ; cơ quan cấp trên hướng dẫn kịp thời. Ban Chỉ đạo 515 tỉnh cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai, hướng dẫn thực hiện. Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo tỉnh làm tốt vai trò tham mưu cho Ban chỉ đạo trong tổ chức triển khai, thực hiện các Đề án; các cơ quan có liên quan thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ.
Những năm tới, địa hình sẽ có nhiều thay đổi, nhân chứng hiểu biết về thông tin mộ, cài cốt liệt sĩ đã lớn tuổi không còn nhớ rõ nên công tác thu thập thông tin về liệt sĩ và mộ liệt sĩ càng gặp khó khăn. Vì vậy, để thực hiện tốt Đề án 1237 và Đề án 150 trên địa bàn tỉnh cần tập trung vào một số nội dung chủ yếu.
Cụ thể, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác quy tập, tìm kiếm cài cốt liệt sĩ. Đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia của nhân dân, đồng đội, thân nhân liệt sĩ báo tin và cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến liệt sĩ, mộ và cài cốt liệt sĩ.
 Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành (nhất là thành viên BCĐ 515 các cấp) đối với công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính cài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Cần có sự phối hợp chặt chẽ các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đặc biệt phát huy vai trò của hội cựu chiến binh các cấp trong việc tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ.
Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 515 tỉnh tiếp tục theo dõi, đôn đốc các huyện,  thành phố; xã, phường bổ sung hoàn thiện công tác rà soát, hồ sơ danh sách liệt sĩ theo Hướng dẫn số 1914 của Ban chỉ đạo Quốc gia.
Thống kê, tổng hợp, cập nhật, bổ sung thông tin về mộ liệt sĩ còn thiếu thông tin trên phạm vi toàn tỉnh, kịp thời xử lý thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ. Đặc biệt là việc trao đổi, tiếp nhận thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ từ các tỉnh, thành phố trên cả nước và cấp trên, phục vụ công tác xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, bảo đảm chính xác, thuận lợi.
Hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn; có biện pháp quản lý, lưu giữ, khai thác sử dụng lâu dài phần mềm, phương tiện được trang bị.
Quan điểm của Ban chỉ đạo 515 tỉnh là tiếp tục công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ với tinh thần quyết liệt hơn, quyết tâm, nỗ lực tìm kiếm đến khi nào không còn thông tin về mộ và hài cốt liệt sĩ như ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Trưởng ban Ban chỉ đạo Quốc gia 515./.
PV
Từ khóa: