Xã hội
Lan tỏa các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa ở huyện Đakrông
09:15 AM 03/08/2021
(LĐXH)- Thời gian qua, bên cạnh công tác tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, thì lĩnh vực tri ân, đền ơn đáp nghĩa cũng luôn được các cấp, ngành huyện Đakrông (Quảng Trị) quan tâm thực hiện tốt, hiệu quả.
Huyện Đakrông hiện có 1.159 đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân đang được hưởng trợ cấp, trong đó có 124 thương binh, 486 bệnh binh, 2 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 136 đối tượng bị ảnh hưởng chất độc hóa học, 149 người có công giúp đỡ cách mạng, 21 đối tượng bị tù đày, 261 đối tượng được ưu đãi tuất các loại…
Để thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công với cách mạng, huyện đã tập trung quán triệt, triển khai các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho người có công. Đẩy mạnh cuộc vận động sâu rộng trong huyện tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa và xây dựng nhà tình nghĩa.
Huyện ĐakRông luôn quan tâm chăm sóc người có công
Đồng thời, tranh thủ sự quan tâm giúp đỡ của Ban quản lý Quỹ đền ơn đáp nghĩa tỉnh hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa cho các đối tượng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý sử dụng Quỹ đền ơn đáp nghĩa tại các xã, thị trấn. Bình quân mỗi năm, huyện ĐakRông đều huy động đóng góp được trên 200 triệu đồng vào quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Thông qua số kinh phí đó, cùng với sự giúp đỡ từ cấp trên huyện nhà có thêm điều kiện chăm lo cho các gia đình có công, làm tốt công tác tri ân.
Nhờ triển khai nhiều giải pháp trong thực hiện công tác chăm sóc, giúp đỡ các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng nên phong trào Đền ơn đáp nghĩa ở Đakrông ngày càng lan tỏa sâu rộng, trở thành nét đẹp văn hóa của cán bộ và nhân dân, các tổ chức đoàn thể, xã hội trên địa bàn huyện. Các hồ sơ về chính sách người có công với cách mạng như thờ cúng liệt sĩ, người có công từ trần… được thực hiện đầy đủ.
Nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân đã có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa thể hiện sự biết ơn đối với thế hệ đi trước đã có nhiều cống hiến cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc như trích thu nhập từ tiền lương đóng góp Quỹ đền ơn đáp nghĩa; tổ chức tôn tạo, chăm sóc và làm vệ sinh sạch đẹp, dâng hương, thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tu sửa nhà, xây dựng nhà cho các gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn…
Trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2020, huyện đã tiến hành xây dựng và sửa chữa được 53 nhà tình nghĩa cho các đối tượng người có công. Là đơn vị có trách nhiệm chính trong công tác tri ân, thời gian qua phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã không ngừng cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao.
Trong đó tập trung giải quyết các hồ sơ liên quan đến chính sách người có công như: thờ cúng liệt sĩ, người có công từ trần. Ngoài ra thực hiện đầy đủ các chế độ ưu đãi, thanh tra kiểm tra việc thực hiện chính sách, đây mạnh phong trào đến ơn đáp nghĩa, chính sách hậu phương quân đội.
Với mục tiêu không còn gia đình người có công thuộc hộ nghèo, thời gian tới huyện Đakrông tiếp tục huy động mọi nguồn lực, kêu gọi sự chung tay của các đơn vị, cộng đồng để chia sẻ, chăm lo tốt hơn cho các gia đình người có công. Tập trung quan tâm tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.
Chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục khảo sát đối tượng người có công có nhà ở xuống cấp, hư hỏng cần được nâng cấp, sửa chữa làm cơ sở kêu gọi các tổ chức, đơn vị hỗ trợ. Tích cực tuyên truyền, vận động, kêu gọi tổ chức, cá nhân và thành viên tham gia đóng góp Quỹ đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà tình nghĩa. Ưu tiên hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, neo đơn, già yếu, không nơi nương tựa. Ưu tiên hỗ trợ người có công thuộc diện hộ nghèo tiếp cận các chính sách của Chính phủ để tạo việc làm, tăng thu nhập, tiếp cận các dịch vụ thiết yếu của xã hội, từng bước giảm nghèo bền vững.
Tập trung tuyên truyền các điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt trong phong trào đền ơn đáp nghĩa; phong trào phát triển kinh tế gia đình xóa đói giảm nghèo vươn lên làm giàu, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.
Phấn đấu 100% cán bộ, công chức và lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn đóng góp Quỹ đền ơn đáp nghĩa; 100% xã, thị trấn được công nhận là đơn vị làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công./.
Hồng Hà
Từ khóa: