Xã hội
Lan tỏa các hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Trà Vinh
05:16 PM 09/07/2021
LĐXH - Những năm qua, cùng với nỗ lực phấn đấu, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền, các cấp, các ngành và nhân dân tỉnh Trà Vinh luôn xác định công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và đã chỉ đạo đạt nhiều kết quả tích cực.

Trong những năm tháng chiến tranh, cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Trà Vinh đã không tiếc máu xương, chiến đấu anh dũng để góp phần giành độc lập dân tộc, thống nhất nước nhà. Ngày nay, vẫn vững vàng truyền thống quê hương cách mạng, Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân tỉnh Trà Vinh luôn khắc phục khó khăn, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu và đạt được những thành tựu quan trọng. Trong đó, việc thực hiện các chính sách đối với người có công luôn được xem là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và đã chỉ đạo đạt nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, nhờ sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị xã hội, các địa phương, Trà Vinh đã thực hiện tốt các chính sách ưu đãi, đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc người có công và thân nhân của họ.

Theo ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Trà Vinh, đến thời điểm này, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng được mở rộng đối tượng, điều chỉnh đối tượng, bổ sung chế độ ưu đãi; quy định điều kiện, tiêu chuẩn xác nhận người có công phù hợp với thực tiễn qua các thời kỳ cách mạng khác nhau không chỉ mang tính chính trị, kinh tế, xã hội mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, đáp ứng nguyện vọng cũng như trách nhiệm của toàn xã hội đối với người có công với cách mạng. Nhờ sự đồng thuận, phối kết hợp trong thực hiện chính sách, 100% người có công trên địa bàn có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn so với mức sống người dân nơi cư trú, phần lớn các xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác chăm lo đời sống thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng.

Đoàn đại biểu người có công tỉnh Trà Vinh chụp ảnh lưu niệm cùng cựu Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhân dịp đoàn ra Hà Nội viếng Lăng Bác Hồ

Trong năm, ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 là ngày lễ kỷ niệm được tổ chức nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng đã hy sinh, cống hiến vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Đối với Trà Vinh, hoạt động này đã và đang được ghi nhận như là một giá trị truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, “ăn quả nhớ người trồng cây” của người Việt Nam. Theo lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, trong điều kiện dịch Covid, việc tổ chức các hoạt động thường xuyên cũng bị ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, tỉnh đã xây dựng kế hoạch kinh phí thăm viếng, tặng quà cho đối tượng người có công. Cùng với triển khai thực hiện kịp thời, công khai, minh bạch Nghị quyết của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và các văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương đối với hỗ trợ người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, địa phương sẽ tập trung vào việc tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công quy định tại Pháp lệnh ưu đãi đối với người có công với cách mạng và các chính sách ưu đãi khác; tập trung rà soát, giải quyết căn bản, dứt điểm các hồ sơ còn tồn đọng; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng chính sách ưu đãi người có công để trục lợi; nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách, các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo người có công thoát nghèo. Tăng cường công tác quản lý mộ - nghĩa trang liệt sĩ; tiếp tục tu bổ, nâng cấp, nhất là hoàn thiện nâng cấp phần mộ ở  các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn; các công trình tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sỹ ở các địa phương. Tổ chức vận động, xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp tỉnh; vận động các đơn vị hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng. Tại cấp huyện, căn cứ kế hoạch hoạt động và điều kiện cụ thể của từng địa phương, UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm chu đáo, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, trong đó tập trung các hoạt động trọng tâm như: Tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tri ân, tôn vinh các bà Mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giáo dục truyền thống lịch sử, đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng. 

Đoàn đại biểu người có công tỉnh Trà Vinh chụp ảnh lưu niệm cùng cựu Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh...

Trong dịp này, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền thông tin về mục đích, ý nghĩa ngày Thương binh - Liệt sĩ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực, hiệu quả; mở chuyên trang, chuyên mục, xây dựng phóng sự truyền hình tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đối với lĩnh vực người có công với cách mạng. Biểu dương các tập thể, đơn vị, xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ; gương điển hình người tốt việc tốt trong công tác người có công với cách mạng; người có công vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi… 

...và đại diện lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội  

Các hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tổ chức thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng, thông qua đó giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Cùng với đó, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; huy động các nguồn lực trong xã hội góp phần thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác chăm sóc người có công với cách mạng./.

Trần Huyền

Từ khóa: