Xã hội
Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn thăm và tặng quà người có công với cách mạng huyện Bạch Thông
10:43 AM 21/07/2021
(LĐXH)- Nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021), sáng 20/7, Đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn đã đến thăm, tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Bạch Thông.
Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn cùng lãnh đạo một sổ Sở, ban, ngành tỉnh và lãnh đạo huyện Bạch Thông…
Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Long Hải cùng đoàn đến thăm, tặng quà 2 mẹ Việt Nam Anh hùng là mẹ Hà Thị Mạo tại thôn Nà Kha, xã Quang Thuận và mẹ Mông Thị Thi tại thôn Nà Ngăm, xã Cẩm Giàng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Long Hải thăm hỏi, động viên  mẹ Việt Nam anh hùng Hà Thị Mạo tại thôn Nà Kha, xã Quang Thuận

Còn tại xã Vi Hương (huyện Bạch Thông), đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Ma Từ Đông Điền, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Lan tại thôn Đon Bây; mẹ Việt Nam Anh hùng Ngô Thị Nhường tại thôn Nà Ít; ông Nguyễn Văn Tịnh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học tại thôn Nà Ít và ông Dương Hữu Vọng, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học tại thôn Địa Cát.
Tại những nơi đến thăm, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đồng chí trong Đoàn công tác đã ân cần thăm hỏi, động viên, chúc các mẹ Việt Nam anh hùng và người có công, thân nhân người có công luôn dồi dào sức khỏe; tiếp tục sống vui khỏe để động viên con cháu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, đề nghị các cấp, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách theo quy định cho người có công, thân nhân người có công trên địa bàn.
Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và các cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới, huyện Bạch Thông hiện có 2.582 đối tượng người có công, bao gồm: 24 bà mẹ Việt Nam anh hùng; 1 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 11 cán bộ lão thành cách mạng; 71cán bộ tiền khởi nghĩa, 183 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 4 cán bộ bị địch bắt tù đày; 1.108 người được tặng thưởng Huân, Huy chương...
Toàn huyện hiện có hơn 400 đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng với số tiền chi trả là khoảng 856,6 triệu đồng. Trung bình mỗi năm, kinh phí thực hiện các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng trên địa bàn là hơn 11 tỷ đồng, 1.178 đối tượng người có công được cấp thẻ BHYT...
Bạch Thông là một trong những huyện nghèo của tỉnh Bắc Kạn, song nhiều năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn luôn khắc ghi đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”. Qua đó, thể hiện trách nhiệm tri ân, hỗ trợ, chăm lo và từng bước giải quyết một cách cơ bản những nhu cầu thiết yếu về đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Đoàn lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn tặng quà ông Nguyễn Văn Tịnh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học tại thôn Nà Ít, xã Vi Hương

Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng của dân tộc, tinh thần tương thân tướng ái, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng gặp khó khăn trong cuộc sống được quan tâm sâu sắc.
Các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa" được đa dạng hóa về hình thức và có chất lượng, đi vào từng đối tượng chính sách cụ thể, thông qua vận động nguồn lực, đóng góp ngày công xây dựng, tu sửa nhà tình nghĩa, các công trình phục vụ đời sống sinh hoạt của các gia đình chính sách; trao tặng sổ tiết kiệm, tổ chức thăm hỏi và phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng; tham gia đảm nhận các phần việc thanh niên chăm sóc, giúp đỡ thương bệnh binh, mẹ liệt sỹ già yếu, neo đơn, con thương binh liệt sỹ.
Đến nay, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đã trở thành đạo lý, nét văn hóa cao đẹp, trách nhiệm của các thế hệ ở Bạch Thông đối với những người đã xả thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở luôn tổ chức nhiều việc làm thiết thực để tỏ lòng ghi nhớ, tri ân những thương binh, liệt sỹ đã hy sinh sương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; tổ chức phát động cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp với số tiền hàng trăm triệu đồng.
Từ nguồn quỹ này, các phòng, ban, ngành chức năng của huyện Bạch Thông đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, như: thăm, tặng quà cho các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, chăm sóc cho thân nhân liệt sĩ già yếu cô đơn, thương, bệnh binh nặng…
Bên cạnh đó, cứ mỗi dịp lễ, Tết, nhất là dịp kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7), các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ở Bạch Thông còn tập trung tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, cùng chung tay giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công. Đẩy mạnh phong trào toàn dân chăm sóc, giúp đỡ thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng tạo thành sức mạnh lan tỏa sâu rộng, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của người dân đối với các gia đình chính sách.

Chí Tâm

Từ khóa: