Xã hội
Nghệ An đẩy mạnh các hoạt động tri ân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
11:21 AM 12/07/2021
(LĐXH)- Trong tháng 7 này, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt tổ chức các hoạt động tri ân. Những hoạt động này đã tạo phong trào rộng khắp, sức lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị từ tỉnh đến cơ sở.
Đẩy mạnh tuyên truyền
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Công văn số 472-CV/BTGTU về việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021) trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Tại công văn này, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các địa phương, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về truyền thống đấu tranh cách mạng, sự hy sinh cao cả, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người và gia đình có công với cách mạng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
Chăm sóc thương binh nặng tại Trung tâm điều người người có công
Các cơ quan truyền thông của tỉnh: Xây dựng chuyên trang, chuyên mục đưa tin tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách, chế độ của Đảng và Nhà nước đối với công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm tại các địa phương trong tỉnh; xây dựng tin, bài về những gương điển hình trong lao động, học tập, công tác, vượt khó vươn lên của các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.
Đồng thời, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng yêu cầu các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp tỉnh tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, chỉ đạo việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công và thân nhân.
Đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; tổ chức các hoạt động về nguồn, thăm địa chỉ đỏ, thắp nến tri ân, dâng hương, dâng hoa tại các nghĩa trang liệt sĩ; chỉnh trang, sửa chữa, tu bổ các nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn; thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các gia đình chính sách.
Với mục đích thông qua các hoạt động tuyên truyền giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh nhận thức sâu sắc hơn nữa về ý nghĩa của Ngày Thương binh - Liệt sỹ, tri ân công lao to lớn của các liệt sỹ, thương binh, người có công với cách mạng; từ đó xác định trách nhiệm và có hành động thiết thực trong thực hiện các chính sách ưu đãi đối với người có công, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Đồng thời, giáo dục và phát huy truyền thống yêu nước, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nhất là với thế hệ trẻ; đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng”; vinh danh sự cống hiến, hy sinh và đóng góp to lớn của các anh hùng, liệt sỹ, người có công với cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.
Đặc biệt, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cấp ủy các cấp, chính quyền địa phương, đơn vị, các tổ chức, cá nhân và nhân dân trong thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công và thân nhân; chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần đối với người có công với cách mạng; thể hiện trách nhiệm, tình cảm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đối với người có công; động viên, hỗ trợ thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, đóng góp tích cực cho xã hội; phát huy tiềm năng to lớn trong xã hội để chăm lo tốt hơn cho các đối tượng chính sách; biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện chính sách đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công.
Thắp sáng tri ân
Giám đốc Sở LĐTB&XH Nghệ An Đoàn Hồng Vũ cho biết, dù điều kiện dịch bệnh, địa phương không thể tổ chức các hoạt động tri ân tập trung đông người, nhưng vẫn tổ chức các đoàn thăm hỏi tới những gia đình có công với cách mạng già yếu, thương binh nặng. Dù chỉ là những món quà nhỏ nhưng qua đó sức mạnh tinh thần, nghĩa tri ân luôn được thắp sáng.
Lãnh đạo Sở LĐTB&XH nghệ An khẳng định, trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước, tỉnh Nghệ An luôn dành sự quan tâm sâu sắc đến mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình có công với cách mạng. Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" đã trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa của dân tộc, là hoạt động thường xuyên, phát huy được sức mạnh của cộng đồng chăm lo gia đình có công với nước. Hệ thống văn bản pháp luật, cơ chế chính sách tôn vinh, ưu đãi, chăm sóc người có công ngày càng được hoàn thiện. Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ; xây dựng tu bổ nghĩa trang liệt sỹ được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm. Đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công ngày được cải thiện.
Đến nay, hầu hết người có công và thân nhân, con em người có công trên địa bàn tỉnh đã được hưởng các ưu đãi về chăm sóc sức khỏe, giáo dục, đào tạo, giải quyết việc làm, cải thiện về nhà ở, 100% mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đã nhận được phụng dưỡng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.
Các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", chăm sóc người có công ở Nghệ An đã thật sự trở thành một phong trào rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội, các cấp, các ngành, các địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn với nhiều hình thức tổ chức, nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, hết sức phong phú, sáng tạo, trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội./.
Hồng Minh
Từ khóa: