Xã hội
Nghệ An: Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả tri ân người có công
04:46 PM 02/08/2021
Cũng như nhiều địa phương trên cả nước, tỉnh Nghệ An bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid 19. Song, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An đã chủ động, tham mưu với UBND tỉnh vừa chống dịch vừa tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Đối với Nghệ An và cả nước, ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7 hàng năm là ngày lễ kỷ niệm quan trọng, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đây là dịp toàn Đảng, toàn dân ta kính cẩn tưởng nhớ, tri ân các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sỹ, những người con ưu tú của dân tộc đã có nhiều đóng góp, cống hiến, hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Từ cuối tháng 5/2021, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn gửi các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị, xã hội và UBND huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh chỉ đạo việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ nhằm tiếp tục tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, nâng cao ý thức của các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh đối với việc quan tâm, chăm lo cho các thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công với cách mạng. Đồng thời, huy động toàn thể đảng viên, cán bộ và nhân dân trong tỉnh hưởng ứng các hoạt động thiết thực, thể hiện trách nhiệm, tình cảm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân Nghệ An đối với việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công, hướng đến mục tiêu ngày càng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người có công, tạo ra phong trào rộng khắp và sức lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể… từ tỉnh đến cơ sở đối với công tác chăm sóc người có công với cách mạng.

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An thăm hỏi, tặng quà

gia đình người có công ở bản Cánh, xã Yên Thắng, huyện Tương Dương

Với tấm lòng, tình cảm tri ân các đối tượng chính sách người có công, các cấp uỷ đảng chính quyền, các ban ngành, đoàn thể trong tỉnh vào cuộc hết sức tích cực bằng các hoạt động: Tiếp tục thực hiện đúng, đủ, chu đáo các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng đối tượng theo quy định hiện hành; Chủ động tổ chức việc thăm hỏi, tặng quà nhân ngày 27/7 bảo đảm đúng đối tượng, đầy đủ các chế độ, chính sách và kịp thời theo qui định hiện hành.
 Huy động tối đa các nguồn lực xã hội, phát huy sức mạnh của cộng đồng với nhiều hình thức phong phú, đa dạng nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh như: Xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm; nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, cha mẹ liệt sĩ già yếu neo đơn; đỡ đầu con liệt sĩ; thực hiện tốt các chính sách xã hội ưu tiên đối với con liệt sĩ, thương bệnh binh. Đi đôi với việc  trợ giúp trực tiếp các gia đình liệt sỹ, thương, bệnh binh và người có công, Nghệ An đã có sự quan tâm để giải quyết những vấn đề cơ bản, lâu dài cho sự ổn định và cải thiện đời sống các gia đình chính sách thông qua việc hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững. 
Bên cạnh đó, tỉnh còn chú trọng công tác xây dựng tu bổ nghĩa trang liệt sỹ, xác nhận thương binh, liệt sĩ còn tồn đọng và đẩy nhanh việc tìm kiếm, quy tập, xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng từ các huyện, thị xã, thành phố đến cơ sở nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và ngăn ngừa, xử lý nghiêm minh các vi phạm, tiêu cực trong việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công.
Trung tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm Tổng Cục chính trị và Thiếu tướng Trần Võ Dũng, Chính ủy Quân khu 4
thắp hương các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc tế Việt - Lào
Dịp 27/7/2021, tỉnh đã cấp phát kịp thời quà tặng của Chủ tịch nước cho 83.983 đối tượng người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí gần 25,8 tỷ đồng. Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh; các Sở, ban ngành, đoàn thể; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã; Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn; các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã trích kinh phí và tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng người có công trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí gần 7,9 tỷ đồng. Triển khai cuộc vận động đóng góp xây dựng “Quỹ Đền ơn đáp nghĩa” năm 2021, tính đến cuối tháng 7/2021, toàn tỉnh đã vận động được trên 11,5 tỷ đồng cho Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp.
Cũng nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh liệt sỹ,  Quỹ đền ơn đáp nghĩa các cấp, các tổ chức, doanh nghiệp đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 94  nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng, với tổng kinh phí  gần 3 tỷ đồng; Tặng 33 sổ tiết kiệm cho người có công với tổng số tiền: 17,2 triệu đồng. Toàn bộ 73/73 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống ở tỉnh đã được các cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp, tổ chức nhận chăm sóc, phụng dưỡng, đến tận nhà thăm hỏi, động viên và tặng quà.
Tỉnh đã hoàn thành việc tu bổ, tôn tạo 33 công trình ghi công liệt sĩ, chỉnh trang các nghĩa trang liệt sỹ, mộ liệt sỹ, nhà thờ, nhà bia ghi danh liệt sĩ và các công trình ghi công liệt sĩ ở các xã, phường, thị trấn và các huyện, thành phố, thị xã, với tổng kinh phí hơn 26,1 tỷ đồng. Đó thực sự là những hoạt động ý nghĩa thiết thực động viên tinh thần, cải thiện đời sống vật chất của người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Quang Tuấn
 
Từ khóa: