Xã hội
Phong trào xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ở Phú Thọ
06:07 AM 29/04/2022
(LĐXH)- Nhiều năm qua, phong trào xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ở Phú Thọ đã trở thành một nghĩa cử cao đẹp, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, có sức lan tỏa, được nhân dân, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp tích cực hưởng ứng và đem lại nhiều hiệu quả thiết thực.
Toàn tỉnh Phú Thọ đang thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho 23.225 đối tượng người có công với cách mạng. Bao gồm: 05 người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945, 22 người hoạt động cách mạng từ 01/01/1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19/8/1945; 41 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 06 Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động; 7.164 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; 217 thương binh loại B; 3.090 bệnh binh; 317 người phục vụ thương, bệnh binh nặng, chất đốc hóa học, mẹ Việt Nam anh hùng; 5.765 người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học. Chi trả trợ cấp tiền tuất cho 5.957 người; 167 người hoạt động kháng chiến hoặc hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày; 413 quân nhân xuất ngũ, 48 công an xuất ngũ và 18 đối tượng theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Không chỉ tích cực tham gia ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, nhiều doanh nghiệp ở Phú Thọ còn nhận chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng đến hết đời

Là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nhiều năm qua, tỉnh Phú Thọ luôn chú trọng thực hiện tốt đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, quan tâm chăm lo cho các gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh, người có công với cách mạng bằng trách nhiệm và tình cảm tri ân sâu sắc. Đặc biệt, phong trào xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh đến nay đã được xã hội hóa sâu rộng, huy động được sức mạnh của toàn xã hội để thực hiện những việc làm cụ thể và thiết thực như: xây dựng nhà tình nghĩa, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc, giúp đỡ thương, bệnh binh, bố mẹ liệt sỹ già yếu, cô đơn, con liệt sỹ mồ côi. Qua đó, kịp thời động viên, tạo điều kiện để họ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
Đến nay, phong trào xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được đẩy mạnh và nhận được sự đồng tình, ủng hộ rộng rãi của các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, cộng đồng và các nhà hảo tâm. Từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh được vận động ở cả 3 cấp, hằng năm đã có hàng chục hộ gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà tình nghĩa, được tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ lao động, sản xuất. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị còn phối hợp tổ chức nhiều đợt khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm lượt người có công. Nhờ đó, toàn tỉnh có 99,53% gia đình chính sách người có công (33.174/33.328 hộ) có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống bình quân của cộng đồng dân cư nơi cư trú.
Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ, chỉ tính trong năm 2021, toàn tỉnh đã vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ở cả 3 cấp đạt gần 5,8 tỷ triệu đồng. Từ nguồn Quỹ này, Phú Thọ đã tiến hành xây dựng, sửa chữa 46 nhà tình nghĩa, trị giá 1.618 triệu đồng (không bao gồm số liệu hộ gia đình người có công với cách mạng được hỗ trợ theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ). Trong đó, xây mới 33 nhà, trị giá 1.490 triệu đồng; sửa chữa 13 nhà, trị giá 128 triệu đồng. Tặng 05 sổ tiết kiệm tình nghĩa, trị giá 15,8 triệu đồng. Ngoài ra, Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" các cấp trong tỉnh cũng trích một phần kinh phí để xây dựng, tu bổ, nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ và đầu tư nâng cấp sửa chữa nhà bia tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn; tổ chức hỗ trợ khác cho gia đình người có công gặp khó khăn…
Ông Hoàng Công Thắng, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ cho biết: Hoạt động xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" đã được các cấp, các tổ chức chính trị xã hội trong tỉnh xác định là nhiệm vụ thường xuyên nhằm tri ân các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Từ nguồn Quỹ này, nhiều gia đình chính sách khó khăn được hỗ trợ kịp thời, động viên, giúp đỡ họ từng bước vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Chí Tâm

Từ khóa: