Xã hội
Phú Bình phấn đấu không còn hộ nghèo thuộc đối tượng người có công
08:38 AM 10/09/2021
(LĐXH) - Với mục tiêu đặt ra đến cuối năm 2021, Phú Bình cơ bản sẽ không còn hộ nghèo thuộc đối tượng người có công, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã chủ động phân công giúp đỡ, hỗ trợ từ sửa sang nhà cửa đến công tác vay vốn, học nghề, phát triển sản xuất, thoát nghèo bền vững…
Phú Bình phấn đấu đến hết năm 2021 không còn hộ nghèo thuộc gia đình chính sách NCC
Những năm qua, huyện Phú Bình là một trong những địa phương ở tỉnh Thái Nguyên được đánh giá làm tốt công tác thương binh liệt sỹ. Tính đến thời điểm hiện tại khoảng 98% hộ gia đình người có công ở đây có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống bình quân nơi cư trú… Trong năm 2021, Phú Bình cũng đặt ra nhiều mục tiêu trong công tác này, đặc biệt là tiếp tục nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người có công trong đó vấn đề xóa nghèo cho người có công với các mạng trên địa bàn là nhiệm vụ trọng yếu…
Chính vì lẽ đó mà công tác hỗ trợ xóa nghèo đối với hộ gia đình sách người có công với cách mạng được Phú Bình đặc biệt quan tâm thể hiện qua việc phối hợp với các đơn vị của tỉnh lựa chọn, đăng ký nhận đỡ đầu, giúp đỡ và xây dựng kế hoạch cụ thể giúp hộ người có công nghèo thoát nghèo. Theo kế hoạch số 45 của UBND tỉnh,UBND huyện xây dựng kế hoạch, phương án, huy động nguồn lực tại địa phương để hỗ trợ các hộ nghèo người có công, đồng thời phối hợp với các đơn vị của tỉnh được phân công giúp đỡ như Hội phụ nữ, Hội Nông dân, Sở Kế hoạch đầu tư, Liên đoàn lao động, Hội chữ thập đỏ, Liên minh hợp tác xã Thái nguyên... khảo sát nhận hỗ trợ đối với từng hộ.
Bên cạnh đó, UBND huyện còn vận động sự tài trợ từ cộng đồng, doanh nghiệp, cá nhân tham gia xóa nghèo đối với hộ gia đình chính sách người có công. Đến nay, về cơ bản các đơn vị được phân công giúp đỡ đã nắm bắt được hoàn cảnh cụ thể của các hộ dân và xây dựng phương án hỗ trợ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 nên công tác vận động và thực hiện hỗ trợ còn chưa thực hiện được.
Thông qua các hoạt động thực hiện Kế hoạch hỗ trợ hộ nghèo người có công đã rà soát nắm bắt được hoàn cảnh, điều kiện sống, nhu cầu, nguyện vọng cụ thể của từng hộ nghèo người có công, từ đó ban hành văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện Kế hoạch hỗ trợ các hộ phù hợp với điều kiện thực tế của hộ dân và đặc điểm nguồn lực, chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan, đơn vị được phân công hỗ trợ hộ nghèo. Sau một thời gian triển khai, đã có những kết quả đáng mừng, thành công bước đầu trước tiên cần phải khẳng định là do sự chung tay vào cuộc của tất cả các cơ quan, đơn vị trong thực hiện phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" đối với người có công và phong trào "Chung tay vì người nghèo, không để bỏ lại phía sau".
Để thực hiện tốt mục tiêu trên, UBND huyện đã chủ động đề ra một số giải pháp cụ thể cho từng nhóm hộ gia đình chẳng hạn như:  Đối với hộ nghèo đơn thân, vận động gia đình, người thân đón về chăm sóc, nuôi dưỡng hoặc vận động đối tượng về sống tại Trung tâm Bảo trợ xã hội của tỉnh. Đối với những hộ thiếu hụt thu nhập và dịch vụ xã hội cơ bản: vận động các cơ quan, đơn vị nhận đỡ đầu, đóng góp kinh phí hỗ trợ thu nhập và xây dựng, sửa chữa, mua sắm tài sản tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản cho hộ nghèo người có công.
NHB
 
Từ khóa: