Xã hội
Phú Thọ sẽ dành 665 suất quà tặng người có công nhân dịp 27/7
09:50 AM 28/05/2021
(LĐXH)- Nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021), tỉnh Phú Thọ sẽ trích ngân sách tặng 665 suất quà cho các đối tượng người có công với cách mạng...
Ngày 27/5/2021, thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Phó Chủ tịch Hồ Đại Dũng đã ký ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021).
Mục đích của các hoạt động là nhằm ghi nhớ và tôn vinh công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với nước trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Giáo dục và phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa’’ từ đó nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội để làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.
Đồng thời, đánh giá tình hình, kết quả công tác thương binh liệt sĩ và người có công trên địa bàn tỉnh, tiếp tục thực hiện tốt chính sách đối với người có công với cách mạng, đẩy mạnh xã hội hoá công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công. Tiếp tục phát động trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, phong trào thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đại Dũng và đoàn công tác tặng quà thương binh Đinh Công Tiện ở khu Tân Lập, xã Đồng Thịnh (huyện Yên Lập) dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Các nội dung nội dung tuyên truyền trên các phương tiên thông tin truyền thông là tập trung vào việc thực hiện chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Đi sâu tuyên truyền các tấm gương điển hình, những tấm lòng nhân ái, đạo đức nhân văn trong việc chăm lo, giúp đỡ gia đình người có công, gia đình chính sách và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; những tấm gương người có công làm kinh tế giỏi, gương mẫu trong gia đình và xã hội. Phổ biến chính sách mới, giải đáp chế độ chính sách về lĩnh vực người có công với cách mạng. Thông tin về kết quả thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.
Theo Kế hoạch 2142/KH-UBND, các cơ quan chức năng trên địa bàn tập trung giải quyết chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng. Rà soát và giải quyết tốt các trường hợp còn tồn tại về chính sách người có công với cách mạng; thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, đúng chế độ ưu đãi của Nhà nước đối với người có công; tự kiểm tra việc thực hiện chính sách người có công và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Đẩy mạnh Chương trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định thông tin mộ liệt sĩ, xác định danh tính liệt sĩ còn thiếu thông tin. Tăng cường công tác điều dưỡng phục hồi sức khoẻ đối với người có công với cách mạng tại các cơ sở điều dưỡng trong và ngoài tỉnh. Tập trung xem xét, giải quyết kịp thời các đơn thư có nội dung liên quan về chế độ, chính sách đối với người có công, gia đình chính sách. Tích cực vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021) tại các cơ quan, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân; quản lý, sử dụng Quỹ đúng quy định, hiệu quả, thiết thực...
Dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, nguồn ngân sách tỉnh đảm bảo sẽ tăng quà 95 người, với ổng số tiền 95 triệu đồng (mức quà 1.000.000 đồng/đối tượng). Các đối tượng được tặng quà gồm: thương binh, bệnh binh nặng đang điều trị, điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ; thân nhân liệt sỹ đang nuôi dưỡng tại Trung tâm Trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần Phú Thọ; thương binh, bệnh binh nặng quê Phú Thọ đang điều trị, điều dưỡng tập trung tại các Trung tâm Điều dưỡng thương binh, bệnh binh ngoài tỉnh. Tỉnh cũng sẽ đến thăm và tặng quà cho đơn vị nuôi dưỡng thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ trong và ngoài tỉnh Phú Thọ.
Đối tượng chính sách do ngân sách huyện, thị xã, thành thành phố đảm bảo sẽ tặng quà cho 570 người, với tổng kinh phí 570.000.000 đồng. Cụ thể gồm: bà mẹ Việt Nam anh hùng đang hưởng trợ cấp; Anh hùng Lực lượng vũ trang đang hưởng trợ cấp; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh (cả thương binh B), bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên đang sinh sống tại gia đình; thân nhân 2 liệt sĩ đang hưởng trợ cấp; con liệt sĩ mồ côi cả cha lẫn mẹ; thân nhân liệt sĩ cô đơn, không nơi nương tựa đang hưởng tuất nuôi dưỡng (tuất cao); gia đình có 2 đời là liệt sĩ; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có xác định tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên đang hưởng trợ cấp.
UBND tỉnh Phú Thọ giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy đảm bảo các điều kiện vật chất cần thiết để các đoàn đại biểu của tỉnh viếng nghĩa trang liệt sĩ ngoài tỉnh; thăm hỏi các gia đình chính sách tại các huyện, thành, thị. Tổ chức thăm và tặng quà các trung tâm điều dưỡng thương binh, bệnh binh nặng ngoài tỉnh. Lập dự trù kinh phí đảm bảo các nhiệm vụ được giao gửi Sở Tài chính thẩm định trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định.

Chí Tâm

Từ khóa: