Xã hội
Phú Yên: Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
10:42 AM 28/06/2021
LĐXH - Công tác thương binh liệt sĩ, người có công luôn được tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên. Bên cạnh việc tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chủ trương chính sách của Nhà nước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, kế hoạch triển khai thực hiện nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người có công, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn như hiện nay.

Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Yên, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội do đại dịch Covid-19 nhưng công tác giải quyết chế độ chính sách cho NCC luôn được ngành ưu tiên trong tổ chức thực hiện. Đơn vị đã tiếp tục tổ chức chỉ đạo thực hiện tốt các chế độ ưu đãi đối với NCC, giải quyết chế độ theo Nghị định 31/2013/NĐ-CP, Nghị định 56/2013/NĐ-CP, Quyết định số 57/2013/QĐ-TTg, Quyết định số 24/2016/QĐ-TTg và các Thông tư của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho các đối tượng chính sách. Cuộc vận động "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng" được đẩy mạnh sâu rộng nhằm huy động mọi nguồn lực xã hội cùng Nhà nước chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần gia đình NCC với cách mạng. Ngoài nguồn lực của Nhà nước tỉnh Phú Yên đã thực hiện nhiều nội dung công việc hết sức ý nghĩa, như: Vận động các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho NCC và thân nhân, kết hợp với chương trình nhà ở cho NCC của tỉnh. Qua khảo sát, đến nay Ban Quản lý Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" tỉnh đã thông báo 33 nhà xây dựng mới, 5 nhà sửa chữa và hướng dẫn các địa phương lập hồ sơ đề hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở cho NCC. Tổng số nhà các địa phương đã thông báo hỗ trợ kinh phí từ các nguồn vận động (bao gồm quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" tỉnh) có 64 nhà xây dựng mới, số tiền hơn 2,2 tỷ đồng; sửa chữa 26 nhà, số tiền 373 triệu đồng. Tính riêng 6 tháng đầu năm Qũy Đền ơn đáp nghĩa các cấp đã vận động được hơn 1,7 tỷ đồng.

Đoàn viên thanh niên tham gia chăm sóc mộ phần liệt sỹ, tu tảo khuôn viên Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Yên, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động hướng đến kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2021) mang tính thiết thực, ý nghĩa, phù hợp, đảm bảo an toàn trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 đang diễn ra. Theo đó, tỉnh tiếp tục vận động các cơ quan, đơn vị nhận chăm sóc phụng dưỡng suốt đời Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn, bảo đảm 100% mẹ còn sống được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng; quan tâm chăm sóc bố, mẹ, vợ liệt sĩ già yếu, neo đơn không nơi nương tựa, đỡ đầu con liệt sĩ mồ côi, con thương binh, bệnh binh nặng có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt quan tâm đến con em người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Tiếp tục xem xét, thẩm định hoàn tất các hồ sơ, thủ tục đề nghị Nhà nước phong và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng đối với những trường hợp mới phát sinh, thực hiện tốt chương trình chăm sóc, nâng cao mức sống NCC. Phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, UBMTTQVN tỉnh, các ngành liên quan và địa phương thực hiện tốt chính sách hỗ trợ nhà ở đối với NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh từ nguồn Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" tỉnh và của địa phương.

Các cấp chính quyền từ tỉnh, huyện, xã đã thành lập các đoàn thăm và tặng quà nhân ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7/2021 cho các đối tượng NCC. Ngoài quà của Chủ tịch nước, tỉnh đã suất ngân sách mức 500.000đồng/suất, tặng cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống và người thờ cúng Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã từ trần; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Mức 400.000đồng/suất, tặng cho các thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; Bệnh binh; đại diện thân nhân của liệt sĩ (cha, mẹ; vợ, chồng; con; người có công nuôi dưỡng liệt sĩ); Người đang quản Bằng Tổ quốc ghi công và thờ cúng liệt sĩ; Quân nhân bị tai nạn lao động các hạng (Thương binh loại B được xác nhận trước 31/12/1993).

Ở cấp tỉnh, lãnh đạo ttổ chức đi thăm một số đối tượng thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, bà Mẹ Việt Nam anh hùng tiêu biểu ở các địa phương và Trung tâm Nuôi dưỡng Người có công và Bảo trợ xã hội. Ngoài suất quà của Chủ tịch nước, của UBND tỉnh, UBND các cấp huyện và xã cũng dành một phần kinh phí để tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách ở địa phương mình.

Tại các nơi đến thăm, lãnh đạo tỉnh Phú Yên đã ân cần thăm hỏi và chúc sức khỏe các mẹ Việt Nam anh hùng, các thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và gia đình NCC; mong các mẹ, các thương bệnh binh và gia đình chính sách luôn là tấm gương sáng để các thế hệ trẻ noi theo. Đồng thời cũng chỉ đạo các địa phương tiếp tục quan tâm chăm sóc, hỗ trợ đời sống gia đình chính sách để có mức sống cao hơn mức sống trung bình nơi cư trú, chú trọng hỗ trợ để giảm nghèo cho hộ có thành viên là NCC thuộc hộ nghèo.

Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đặt vòng hoa và dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh
(Ảnh: Trần Qưới)

Sáng 27/7, đoàn lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ viếng các Anh hùng Liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và dâng hương Đài Tưởng niệm Núi Nhạn.

Trong không khí trang nghiêm, các đại biểu đã thành kính dâng hoa lên Đài tưởng niệm Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, dành một phút mặc niệm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các Anh hùng liệt sĩ. Tiếp đó, các đại biểu đã thắp hương từng phần mộ liệt sĩ để tri ân, ghi nhớ công ơn to lớn của các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh cho độc lập tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân, thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ, những người con ưu tú đã hiến dâng trọn đời cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Sau lễ viếng, các đại biểu đến dâng hương tại Đài tưởng niệm núi Nhạn.

Đăng Doanh

 

Từ khóa: