Xã hội
Quảng Ngãi phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”
02:38 PM 22/06/2022
(LĐXH)- Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, nhiều năm qua, tỉnh Quảng Ngãi luôn chú trọng thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo các gia đình liệt sỹ, thương, bệnh binh và người có công với cách mạng.
Trải qua các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, tỉnh Quảng Ngãi có hơn 181.000 lượt đối tượng được xác nhận là người có công với cách mạng, chiếm 14,6% dân số toàn tỉnh. Trong đó, 6.800 bà mẹ Việt Nam Anh hùng; 37.413 liệt sĩ; 30.257 thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh; hơn 10.250 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 37.780 người được tặng thưởng Huân chương, Huy chương kháng chiến; gần 5.870 người tham gia kháng chiến và có con bị nhiễm chất độc hóa học… Toàn tỉnh hiện đang chi trả trợ cấp hàng tháng cho hơn 42.000 lượt người có công và thân nhân người có công với cách mạng với tổng kinh phí gần 42 tỷ đồng/tháng.
Quảng Ngãi chi trả chế độ chính sách cho người có công với cách mạng
Bà Nguyễn Thị Ánh Lan, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Quảng Ngãi, cho biết: Để thực hiện tốt chế độ chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành nhiều văn bản nhằm triển khai thực hiện tốt công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Trong đó, việc thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng đã được các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở quan tâm thực hiện kịp thời, đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nhờ đó, tất cả người có công và thân nhân đều được thụ hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống gia đình chính sách người có công trên địa bàn.
Tính từ đầu năm đến thời điểm hiện tại (giữa tháng 6/2022), toàn tỉnh đã thẩm định hồ sơ, giải quyết cho 1.128 trường hợp hưởng chế độ trợ cấp chính sách người có công theo quy định; triển khai thực hiện điều dưỡng tại nhà cho 8.368 lượt người có công và than nhân người có công, với số tiền 12,2 tỷ đồng; sửa chữa, nâng cấp 08 nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn...
Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, Quảng Ngãi đã kịp thời chi trả tiền quà cho đối tượng người có công, thân nhân người có công với với 56.909 suất quà của Chủ tịch nước, tổng kinh phí 17.348.000.000 đồng; 80.573 suất quà bằng tiền mặt của UBND tỉnh Quảng Ngãi, với số tiền 35.934.300.000 đồng và 33.343 suất quà bằng hiện vật cho gia đình liệt sĩ, với tổng kinh phí 13.337.200.000 đồng. Ngoài ra, tỉnh còn phối hợp tổ chức Chương trình tặng quà cho thương, bệnh binh từ nguồn kinh phí Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup hỗ trợ cho 283 thương binh, bệnh binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể 81% trở lên trên địa bàn tỉnh, tổng số tiền hơn 4.245.000.000 đồng...
Chúng tôi có dịp tới vùng đất giàu truyền thống cách mạng Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), tên tuổi nhiều người con nơi đây đã mãi mãi đi vào lịch sử dân tộc với 7.439 liệt sĩ, hơn 4.500 thương binh, bệnh binh và 1.542 mẹ Việt Nam anh hùng.
Tặng quà thương, bệnh binh nặng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
Ông Võ Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, trao đổi: Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, nhiều năm qua, Bình Sơn đã huy động sức mạnh của toàn dân, các lực lượng xã hội và thành phần kinh tế để tri ân sâu sắc, hiệu quả người có công với nước bằng cả tấm lòng, trách nhiệm với những việc làm thiết thực, cụ thể nhằm nâng cao đời sống của người có công, gia đình chính sách. Nhiều phong trào tình nghĩa được duy trì và nhân rộng như: chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, bố, mẹ liệt sĩ cô đơn, xây dựng nhà tình nghĩa, tu sửa nghĩa trang, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách...
Mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Thuận ở thôn Châu Thuận Tây, xã Bình Châu (huyện Bình Sơn), chia sẻ: Mẹ có 2 người con trai hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Người con trai thứ 4 của mẹ là Phạm Ngung hy sinh tại khu vực cầu Trà Khúc năm 1968, đến nay vẫn chưa tìm được hài cốt. Nỗi đau tưởng chừng như không thể chịu đựng được, nhưng mẹ đã động viên phải kiên cường, mạnh mẽ vượt qua, để làm gương, động viên các gia đình tiếp tục đóng góp, cống hiến cho cách mạng vì hòa bình, độc lập dân tộc. Đặc biệt, việc quan tâm, chăm lo của các cấp chính quyền trong những năm qua là sự động viên và là niềm vui đối với mẹ. Mẹ mong thế hệ trẻ hôm nay phát huy truyền thống cách mạng, đóng góp xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với sự hy sinh của lớp người đi trước.
Thương binh ¾ Hồ Quang Thắng (67 tuổi), ở thôn 1, xã Đức Tân, huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi), cho rằng: Nhiều năm qua, những gia đình có công với cách mạng như chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước bằng các chế độ chính sách cụ thể. Đặc biệt, năm nay, gia đình tôi được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các cơ quan, đơn vị hỗ trợ xây dựng căn nhà mới. Đó là niềm hạnh phúc lớn lao của gia đình tôi. Tôi cảm thấy rất ấm lòng.
Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Quảng Ngãi Nguyễn Thị Ánh Lan, khẳng định: Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân người có công với cách mạng đã thường xuyên được Quảng Ngãi quan tâm chú trọng và tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ. Bằng tất cả tấm lòng, tình cảm, tinh thần trách nhiệm tri ân, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ngãi sẽ luôn trân trọng sự hy sinh không gì bù đắp được của các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, những người đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đem lại độc lập, tự do cho Tổ quốc, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Chí Tâm

 

Từ khóa: