Xã hội
Quảng Ninh: Quan tâm chăm lo đời sống cho người có công với cách mạng
03:20 PM 24/05/2021
(LĐXH) - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Góp phần bù đắp những mất mát cho các gia đình chính sách, người có công; tri ân, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.
Hiện toàn tỉnh Quảng Ninh có trên 14.500 người có công với cách mạng, 35.247 người được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến, 5.519 người hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ. Hàng năm, tỉnh luôn dành một phần kinh phí lớn để thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách và trợ cấp đột xuất cho các đối tượng lúc ốm đau, hoạn nạn, khó khăn. Các chế độ chính sách đối với người có công được các cấp, ngành, địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời. Đến nay,  100% gia đình thương, bệnh binh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. 100% người có công được cấp thẻ bảo hiểm y tế và có trên 5.000 lượt đối tượng được giải quyết chế độ điều dưỡng, phục hồi sức khỏe mỗi năm…
Các đại biểu trong đoàn công tác của tỉnh Quảng Ninh thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ
tại Khu mộ liệt sĩ Quảng Ninh ở Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, tháng 7/2020. 
Năm 2020, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách cho 14.866 người có công với cách mạng và thân nhân; Giải quyết vướng mắc, trả lời kiến nghị của cử tri về giải quyết đối với 169 trường hợp liệt sỹ chưa được cấp Bằng Tổ quốc ghi công; chính sách hỗ trợ thêm tiền hương khói thờ cúng liệt sỹ, miễn giảm tiền sử dụng đất cho người có công với cách mạng; Tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp cho đối tượng là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ, để lắng nghe tâm tư nguyện vọng cũng như giải đáp các thắc mắc của đối tượng; Phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng. Kết quả, đã có 2.669 hộ người có công được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở. Góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng.
Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho người có công, công tác chăm sóc thương binh, trợ cấp khó khăn đột xuất, hỗ trợ xây mới và sửa nhà ở cho hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn... cũng được tỉnh quan tâm thường xuyên, đặc biệt, là phong trào vận động, ủng hộ xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Năm qua, toàn tỉnh đã vận động được hơn 700 triệu đồng ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, góp phần hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, tặng quà cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng và tu sửa các công trình ghi công liệt sỹ...
Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh còn ban hành thêm một số cơ chế, chính sách cụ thể riêng, tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng. Cụ thể như: Hỗ trợ tiền ăn 1,4 triệu đồng/đợt điều dưỡng đối với những người điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh và 700.000 đồng/đợt đối với các trường hợp điều dưỡng tại gia đình; Hỗ trợ 60.000 đồng/tháng và 100.000 đồng/tháng cho học sinh, sinh viên là con liệt sĩ, thương bệnh binh nặng có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và các trường dạy nghề.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh phối hợp UBND thành phố Móng Cái
tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách tại khu vực vùng biên giới.
Hàng năm, tỉnh đều tu bổ, sửa chữa, tôn tạo nghĩa trang liệt sỹ, bia, đài tưởng niệm liệt sĩ, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân, các cơ quan đơn vị đến thăm viếng. Năm qua, Quảng Ninh đã đầu tư 11 tỷ đồng từ ngân sách của Nhà nước để tu bổ, sửa chữa nghĩa trang liệt sĩ; đảm bảo công tác quản lý, chăm sóc, bảo vệ các nghĩa trang theo đúng quy định. Bên cạnh đó, còn tổ chức các đoàn đại biểu cán bộ và đối tượng chính sách tiêu biểu của tỉnh đi thăm viếng nghĩa trang liệt sỹ các tỉnh miền Trung, miền Nam để tri ân các anh hùng liệt sỹ, những người có công đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, tạo niềm tin, sự phấn khởi của các đối tượng chính sách đối với Đảng và Nhà nước.
Công tác chăm sóc đời sống thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng cũng được chú trọng. Vào dịp lễ, Tết, ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7), tỉnh luôn tổ chức các đoàn đại biểu đến thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn. Trong dịp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, để bảo đảm tất cả gia đình chính sách đều được đón tết trong không khí vui tươi, đầm ấm, bên cạnh thực hiện nghiêm việc trao quà của Chủ tịch nước, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh cho các đối tượng chính sách theo đúng quy định, tỉnh cũng đã quyết định tặng trên 211.000 suất quà, trị giá từ 300.000 - 4 triệu đồng/trường hợp, với tổng kinh phí trên 100 tỷ đồng. Các địa phương trong tỉnh cũng chủ động trích ngân sách để tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đối tượng.
Có thể thấy, sự quan tâm kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh chính là niềm động viên, chỗ dựa tinh thần vững chắc giúp người có công và người thân của họ có thêm niềm tin vào cuộc sống. Cũng từ đó, nhiều gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh đã nêu cao ý chí tự lực tự cường, khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế gia đình. Qua đó, góp phần cùng chính quyền xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.
Hưng Cảnh
Từ khóa: