Xã hội
Quảng Trị ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ
08:28 AM 03/07/2021
(LĐXH)- Nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đối với người có công với cách mạn và thân nhân của người có công với cách mạng, ngày 2/7, UBND tỉnh Quảng Trị ban hành Kế hoạch số 2789/UBND-VX về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021).
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền ý nghĩa ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7), truyền thống của dân tộc và những thành quả của công tác Thương binh - Liệt sĩ. Tuyên truyền đến các cấp, các ngành, các cán bộ đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công; chú trọng quán triệt, phổ biến sâu rộng Pháp lệnh Ưu đãi Người có công với cách mạng (sửa đổi)…
Tổ chức biểu dương các tập thể và cá nhân làm tốt công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”; gương các thương binh, thân nhân liệt sỹ tiêu biểu, chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước.

Thân nhân người có công và người dân tới thăm viếng, dâng hương các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Trường Sơn (tỉnh Quảng Trị)

Chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân của họ. Tập trung xác nhận và giải quyết các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Rà soát, hoàn thiện những hồ sơ đang còn vướng mắc trong quá trình giải quyết, phấn đấu đến hết năm 2021 giải quyết căn bản hồ sơ đề nghị công nhận liệt sỹ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh theo hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các sai phạm về thực hiện chính sách đối với người có công, giải quyết nhanh đơn thư khiếu nại, tố cáo về việc thực hiện chính sách.
Tỉnh Quảng Trị yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tổ chức phát động phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực. Qua đó, động viên, giúp đỡ về vật chất và tinh thần cho các gia đình liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng. Vận động các cấp, các ngành, đoàn thể, các tổ chức kinh tế - xã hội và các tầng lớp nhân dân tham gia ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, tặng quà cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn...
Quan tâm đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm tăng thu nhập cho thân nhân liệt sĩ, con của thương bệnh binh, con của gia đình người có công với cách mạng, giúp đỡ các gia đình chính sách đang gặp khó khăn về đời sống phát triển sản xuất kinh doanh nhằm giúp gia đình người có công với cách mạng có mức sống cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Tiến hành khảo sát để có kế hoạch hỗ trợ nâng cấp, sửa chữa nhà ở cho gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn từ nay đến năm 2025.
Theo Kế hoạch, tỉnh sẽ tổ chức tu sửa, tôn tạo nâng cấp các nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia ghi tên liệt sĩ bằng các nguồn lực kinh phí của Trung ương, tỉnh, huyện và huy động các đơn vị tài trợ. Triển khai việc điều chỉnh thông tin trên bia mộ liệt sĩ theo hướng dẫn của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; tích cực tìm kiếm, thu thập thông tin về mộ liệt sĩ, quy tập hài cốt liệt sĩ vào nghĩa trang liệt sĩ.
Từ ngày 15/7 - 25/7/2021, tỉnh thành lập các đoàn lãnh đạo thăm và tặng quà thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công, các đơn vị nuôi dưỡng, điều dưỡng thương binh. Tổ chức tặng quà của Chủ tịch nước, của tỉnh tới người có công kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng.
Đón tiếp chu đáo các đoàn lãnh đạo, nhân dân các địa phương đến viếng các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn. Tổ chức Chương trình “Hoa dâng mộ liệt sĩ” tại các Nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Phát động phong trào toàn dân chăm sóc mộ, nghĩa trang liệt sĩ Tổ chức lễ viếng Nghĩa trang liệt sĩ vào dịp 27/7; tổ chức thắp nến tri ân tưởng niệm tại các nghĩa trang trên địa bàn tỉnh vào lúc 20h00 ngày 26/7/2021.
Bên cạnh đó, phát động đượt cao điểm ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”: Vận động cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân và người lao động tham gia đóng góp Quỹ, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa cho các thương binh, thân nhân liệt sĩ, và người có công với cách mạng. Tổ chức khánh thành bàn giao và khởi công xây dựng mới nhà tình nghĩa do các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh hỗ trợ…
UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu việc tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ phải được tổ chức trang trọng, thiết thực, hiệu quả, chu đáo; đồng thời phải đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định.
Đồng thời, giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện; tổng hợp kết quả thực hiện các hoạt động kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định.

Chí Tâm

Từ khóa: