Xã hội
Sôi nổi hoạt động tri ân của thế hệ trẻ Quảng Trị
10:12 AM 27/07/2021
(LĐXH)- Nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/71947 - 27/7/2021), cùng với các cấp, các ngành trong tỉnh, các cấp bộ Đoàn tỉnh Quảng Trị đã ra quân thực hiện nhiều công việc ý nghĩa với tinh thần hướng về nguồn cội.
Năm nay, điểm nhấn trong các hoạt động tri ân của thế hệ trẻ Quảng Trị là việc tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ và chương trình hòa tấu nghệ thuật “Khát vọng hòa bình” do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn vào tối ngày 26/7. Tham dự buổi lễ tri ân có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang; Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Lan Hương; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cùng đông đảo lực lượng đoàn viên thanh niên trong tỉnh…
Trong không khí liêng thiêng và xúc động, lãnh đạo tỉnh cùng các đại biểu đã trang trọng dâng hương, dâng hoa tại tượng đài chính Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn để tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với những người con ưu tú đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

Đoàn viên thanh niên thắp nến, thắp nhang tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn

Sau lễ dâng hương, dâng hoa là chương trình hòa tấu nghệ thuật “Khát vọng hòa bình” với những ca khúc đi cùng năm tháng, như: Khúc ru nghĩa trang Trường Sơn; Huyền thoại mẹ, Tự nguyện… đã tái hiện lịch sử hào hùng của quân và dân ta trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm, giành độc lập cho Tổ quốc, tự do, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân và công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hôm nay.
Buổi lễ cũng là dịp để thế hệ trẻ Quảng Trị hôm nay bày tỏ lòng thành kính biết ơn, tôn vinh và tri ân sâu sắc các bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Trong âm hưởng trang trọng và xúc động của những ca khúc hòa tấu giữa không gian đầy thiêng liêng, lãnh đạo tỉnh và các đại biểu đã đến các phần mộ kính cẩn thắp lên những nén nhang thơm tri ân các anh hùng liệt sĩ.
Cũng tối ngày 26/6, tuổi trẻ Quảng Trị đồng loạt tổ chức chương trình thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9 và các nghĩa trang liệt sĩ, bia di tích trên địa bàn toàn tỉnh.
Nằm trong chuối các hoạt động kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, trong sáng 26/7, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp tổ chức chương trình “Bữa cơm gia đình - Ấm tình lòng mẹ” tại gia đình các bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh. Trong chương trình, tuổi trẻ tỉnh Quảng Trị đã tặng quà cho các Mẹ, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng với tổng trị giá các hoạt động này gần 100 triệu đồng.
Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Trần Thị Thu cho biết: Chương trình “Bữa cơm gia đình - Ấm tình lòng mẹ” là hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” truyền thống của tuổi trẻ Quảng Trị được tổ chức định kỳ vào dịp 27/7 hằng năm. Đây là dịp để tuổi trẻ trong tỉnh thể hiện lòng biết ơn đối với sự hy sinh, mất mát của các mẹ Việt Nam anh hùng. Qua đó giáo dục truyền thống yêu nước, bồi đắp lý tưởng, đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ, đồng thời thể hiện tình cảm và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với thân nhân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc.
Trong dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã phối hợp với một số đơn vị tổ chức trao tặng 45 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho các gia đình chính sách, các cựu thanh niên xung phong cô đơn có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh; trao và tiếp nhận kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa, nhà hạnh phúc…

Khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho cựu thanh niên xung phong Nguyễn Minh Tâm, ở thôn Phương An 2, xã Cam Nghĩa (huyện Cam Lộ)

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Quảng Trị tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho ông Nguyễn Minh Tâm, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Phương An 2, xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ với trị giá 70 triệu đồng. Phối hợp với Đoàn Thanh niên Công ty Thuốc lá Việt Nam tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho ông Phạm Văn Khương, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn tại thôn Lâm Cao, xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh với trị giá 50 triệu đồng; trao 20 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng, cho con em gia đình chính sách trên địa bàn xã Vĩnh Lâm.
Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Thu, cho biết thêm: Có thể nói, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh đã được thế hệ trẻ Quảng Trị thực hiện bằng nhiều việc làm cụ thể và thiết thực, như: đảm nhận, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tình nguyện; chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng; chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình chính sách; khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách và người có công; tổ chức tu sửa, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ; phối hợp với các cơ sở đoàn tổ chức thăm và tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng…
“Sự cống hiến, hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng là vô cùng lớn lao. Tuổi trẻ Quảng Trị hôm nay nguyện sẽ không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện, nhất là tích cực tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” bằng sự tự giác, tự nguyện và trách nhiệm…” - Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Thu, chia sẻ.

Chí Tâm

Từ khóa: