Xã hội
Thái Nguyên: Quan tâm chăm lo đời sống người có công
02:14 PM 11/02/2022
(LĐXH) - Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên luôn quan tâm, chăm lo cho các gia đình liệt sỹ, thương, bệnh binh và người có công với cách mạng bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, thể hiện trách nhiệm và tình cảm tri ân sâu sắc đối với thế hệ cha ông đã cống hiến xương máu vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.
Trong năm 2021, tỉnh đã thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho 20.287 người có công với cách mạng; thực hiện chế độ điều dưỡng đối với 7.906 người có công (trong đó điều dưỡng tập trung là 498 người, điều dưỡng tại gia đình 7.408 người); hỗ trợ trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho 417 người; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trên 25.000 người có công và thân nhân người có công; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trên 22.500 đối tượng cựu chiến binh; thực hiện chế độ ưu đãi giáo dục cho 328 đối tượng là con em thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách; giải quyết chế độ mai táng phí cho 578 trường hợp người có công từ trần, thân nhân người có công từ trần; giải quyết chế độ thờ cúng liệt sĩ cho 182 trường hợp…
Những năm qua, Thái Nguyên là một điểm sáng trong công tác phụng dưỡng, chăm sóc người có công với nhiều hoạt động cụ thể như: Xây dựng nhà tình nghĩa; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; giúp đỡ, chăm sóc thương binh, bệnh binh nặng, bố mẹ liệt sĩ già yếu, cô đơn, con liệt sĩ mồ côi cùng nhiều hoạt động tình nghĩa thiết thực khác góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công. Chỉ tính 5 năm gần đây, từ các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh và sự đóng góp của nhân dân, Thái Nguyên đã có gần 9.000 hộ gia đình chính sách, người có công được hỗ trợ về nhà ở, trong đó xây mới gần 3.500 nhà, sửa chữa gần 5.500 nhà, với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 247 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong tỉnh chủ động đăng ký nhận hỗ trợ 194 hộ nghèo có thành viên là người có công. Đến hết năm 2021, tỉnh không còn hộ có thành viên là người có công thuộc diên nghèo.
Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tặng quà cho đối tượng chính sách nhân kỉ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Công tác chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng cũng được các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đặc biệt quan tâm, coi đó là trách nhiệm thiêng liêng, thể hiện sự tri ân sâu sắc công lao của các mẹ trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Hiện, toàn tỉnh còn 23 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống và đang được nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Hằng tháng, trạm y tế phường, xã phân công cán bộ y tế đến thăm, khám sức khoẻ định kỳ, phát thuốc cho các Mẹ. Các trường học thường xuyên tổ chức cho giáo viên, học sinh đến thăm các Bà mẹ Việt Nam anh hùng trước ngày khai giảng năm học mới và nhân dịp tổ chức hoạt động lớn của nhà trường. Vào các dịp lễ, Tết, lãnh đạo địa phương và các tổ chức, cá nhân, các đơn vị nhận phụng dưỡng thường xuyên đến thăm hỏi, tặng quà, động viên giúp vơi đi những nỗi đau để các mẹ có cuộc sống tốt hơn.
Bên cạnh đó, công tác thăm hỏi, động viên, tặng quà thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công cũng được tỉnh quan tâm thực hiện chu đáo, nhất là vào mỗi dịp lễ, Tết. Nhân dịp Tết Nguyên đán và ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/2021) toàn tỉnh đã thực hiện tặng quà cho 104.694, với tổng số tiền là 26.200 triệu đồng. Trong đó, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu là 48.175 suất quà, với số tiền là 13.887 triệu đồng (quà của Chủ tịch nước là 20.797 suất, với số tiền là 6.495 triệu đồng); dịp 27/7/2021 là 56.519 suất quà, với số tiền 12.313 triệu đồng (quà Chủ tịch nước là 20.552 suất, với số tiền là 6.401.100.000 đồng). Bên cạnh đó, các địa phương trong tỉnh còn tổ chức đưa đón thân nhân liệt sĩ đi thăm viếng nghĩa trang, thăm hỏi các thương binh đang điều trị, điều dưỡng tại các trung tâm trên cả nước…
Về công tác xây dựng và quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Trung bình hàng năm Thái Nguyên đã huy động được khoảng trên 5 tỷ đồng, trong đó cấp tỉnh chiếm khoảng 20%. Nguồn quỹ này được sử dụng vào công tác hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà tình ở cho người có công có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi, tặng quà người thuộc diện chính sách, gia đình người có công nhân ngày lễ, Tết, Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7; tu sửa đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ… Năm 2021, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp vận động được gần 6 tỷ đồng, trong đó, Quỹ cấp tỉnh là 657,113 triệu đồng. Ban quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đã trích quỹ thăm tặng quà cho 6 người có công có hoàn cảnh gia đình khó khăn, với tổng số tiền là 28.500.000đ (thành phố Thái Nguyên 3,5 triệu đồng, huyện Đại T 25 triệu đồng); hỗ trợ 74 người có công thuộc hộ nghèo của 05 huyện (Định Hóa, Phú Lương, Đại T , Phú Lương, Võ Nhai) với số tiền 905 triệu đồng.
Có thể nói, công tác chăm sóc người có công ở Thái Nguyên đã khơi dậy được tinh thần tự hào dân tộc, truyền thống, đạo lý tốt đẹp và sự chung sức của cả hệ thống chính trị, xã hội trên địa bàn tỉnh, đã quan tâm tổ chức thực hiện kịp thời, đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, cơ bản tất cả các hộ gia đình người có công trên địa bàn tỉnh đã có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân nơi cư trú./.
Minh Cảnh
Từ khóa: