Xã hội
Thái Nguyên tăng cường rà soát hồ sơ thực hiện chính sách đối với thương binh
03:30 PM 28/04/2022
(LĐXH)- Thời gian qua, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Thái Nguyên đã tích cực tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện kịp thời chế độ ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Trong đó có việc tăng cường rà soát hồ sơ thực hiện chính sách đối với thương binh…
Qua đánh giá, việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đề nghị chế độ ưu đãi người có công với cách mạng được tỉnh Thái Nguyên thực hiện công khai, minh bạch và bảo đảm đúng thời gian, đúng quy định. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo và thanh tra, kiểm tra được thực hiện thường xuyên. Qua đó cơ bản giải quyết ngay được những vướng mắc cho công dân, góp phần làm hạn chế lượng đơn thư khiếu nại tố cáo vượt cấp, kéo dài, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; đồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức làm công tác lao động, người có công và xã hội trong phạm vi toàn tỉnh.
Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Quỳnh Hương, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thái Nguyên cho biết: Để thực hiện tốt chế độ chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành nhiều văn bản nhằm triển khai thực hiện tốt công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Trong đó, việc thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng đã được các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở quan tâm thực hiện kịp thời, đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Các chế độ chính sách đối với thương binh được tỉnh Thái Nguyên thực hiện nghiêm túc

Kết quả, trong năm 2021, tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho 20.287 đối tượng là người có công và thân nhân người có công với cách mạng theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Tổ chức điều dưỡng 7.906 người (tập trung là 498 người, tại gia đình 7.408 người); hỗ trợ trang cấp dụng cụ chỉnh hình năm 2021 cho 417 người; cấp thẻ BHYT cho trên 25.000 người có công và thân nhân người có công; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trên 22.500 đối tượng cựu chiến binh; thực hiện chế độ ưu đãi giáo dục cho 328 đối tượng.
Trong năm, tỉnh cũng đã tiếp nhận 29 hồ sơ người có công tỉnh ngoài chuyển đến, thực hiện di chuyển đi tỉnh ngoài 24 hồ sơ; giải quyết chế độ cho 40 trường hợp mới được công nhận; giải quyết chế độ mai táng phí cho 578 trường hợp người có công từ trần, thân nhân người có công tư trần; giải quyết chế độ thờ cúng liệt sĩ cho 182 trường hợp; cấp giấy chứng nhận cho 49 thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ; đề nghị cấp lại Bằng tổ quốc ghi công cho 34 trường hợp. giải quyết chế độ mai táng phí, trợ cấp 01 lần cho 618 người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ Quốc tế, với số tiền 7.498 triệu đồng…
Bên cạnh đó, Thái Nguyên còn tiếp nhận và giải quyết đơn thư 23 của người dân về kiến nghị giải quyết chế độ chính sách và công nhận là người có công với cách mạng; tổ chức 03 buổi đối thoại tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội với 10 công dân có đơn thư kiến nghị; tổ chức 01 buổi đối thoại tại xã Tân Thịnh (huyện Định Hóa) về đơn tập thể phản ảnh việc thực hiện chế độ ưu đãi người có công trên địa bàn xã Tân Thịnh...
Theo báo cáo từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thái Nguyên, trong quý I/2022, toàn tỉnh đã thực hiện di chuyển 01 hồ sơ thương binh đi tỉnh ngoài, di chuyển 02 hồ sơ con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất động trong tỉnh. Trợ cấp 01 hồ sơ liệt sĩ mới được công nhận; trợ cấp hàng tháng cho 18 trường hợp mới được công nhận (10 thương bệnh binh, 8 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học). Trợ cấp mai táng phí cho 180 trường hợp (87 có tuất hàng tháng, 93 không có tuất). Trợ cấp 06 người phục vụ người có công, trợ cấp thờ cúng liệt sĩ 64 trường hợp.
Giải quyết trợ cấp vợ liệt sĩ tái giá 01 trường hợp, tạm dừng chế độ ưu đãi thương binh đối với 02 trường hợp, giới thiệu Hội đồng giám định y khoa 04 đối tượng chất độc hóa học. Giải quyết chế độ mai táng phí cho 124 trường hợp, với số tiền là 1.847, 6 triệu đồng (26 theo Nghị định 150, với số tiền 387,4 triệu đồng; 05 theo Quyết định 290, số tiền là 74,5 triệu đồng; 46 theo Quyết định 62, với số tiền là 685,4 triệu đồng; 47 theo Quyết định 49, số tiền là 700,3 triệu đồng).
Cũng trong 3 tháng đầu năm 2022, Thái Nguyên đã rà soát 477 hồ sơ thương binh giám định lại do vết thương tái phát theo quy định của Thông tư số 20/2000/TTLT-BLĐTBXH-BYT và rà soát việc thực hiện chế độ ưu đãi đối với 67 thương binh sử dụng giấy tờ không đảm bảo…
Thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác ưu đãi người có công với cách mạng. Đẩy mạnh công tác tiếp dân, giải quyết đứt điểm các đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ ưu đãi người có công để kịp thời uốn nắn những sai sót, tồn tại hạn chế, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.

Chí Tâm

Từ khóa: