Xã hội
Thị xã Hoài Nhơn tổ chức lễ truy điệu và an táng 2 liệt sĩ
08:57 AM 26/07/2021
(LĐXH)- Ngày 25/7, Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) đã long trọng tổ chức lễ truy điệu, đưa 2 hài cốt liệt sĩ (chưa xác định được danh tính) từ khu đất chùa Lạc Sơn về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ phường Hoài Đức.
Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo thị xã Hoài Nhơn dâng hương, dâng hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống để giành lại độc lập tự do cho quê hương đất nước.
Trước đó, trong quá trình xây dựng tại khu đất chùa Lạc Sơn (khu phố Bình Chương Nam, phường Hoài Đức), nhà chùa đã phát hiện bộ xương cốt nghi của bộ đội và báo cáo chính quyền địa phương.
Sáng 25/7/2021, UBND thị xã Hoài Nhơn đã giao các đơn vị liên quan tổ chức khai quật khu vực này và tìm được một số xương cốt của 2 người, cùng vật dụng của bộ đội trong chiến tranh như: dép cao su, mũ tai bèo, vải dù, đạn cối, băng đạn súng AK. Lực lượng quy tập hài cốt liệt sĩ của Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Hoài Nhơn khẳng định, tại đây có 2 chiến sĩ đã hy sinh trong thời chiến tranh.

Lực lượng quy tập hài cốt liệt sĩ của Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Hoài Nhơn khai quật khu vực chùa Lạc Sơn

Qua thu thập thông tin và tài liệu lịch sử, có căn cứ để xác định các chiến sĩ hy sinh trên thuộc Sư đoàn 3 Sao Vàng, đóng quân ở khu vực chùa Lạc Sơn để đánh địch phản kích, bảo vệ vùng giải phóng Bắc Bình Định năm 1972, ác liệt nhất là thời điểm tháng 7/1972. Tại chùa Lạc Sơn, địch đã dùng pháo, máy bay thả bom làm sập tháp nhà chùa, các đồng chí bộ đội ta đã hy sinh anh dũng tại đây.
Được biết, trong nhiều năm qua, công tác công tác mộ và nghĩa trang liệt sĩ đã được thị xã Hoài Nhơn quan tâm thực hiện, như: tích cực vận động các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và nhân nhân trên địa bàn tích cực ủng hộ để cùng với ngân sách sách Nhà nước làm tốt hơn công tác tu bổ, tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ; triển khai đồng bộ các chủ trương, giải pháp thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ...
Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/2017 – 27/7/1947), Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Hoài Nhơn đã khánh thành, đưa vào sử dụng công trình Đền thờ Liệt sĩ thị xã Hoài Nhơn tại phường Bồng Sơn để tôn vinh những anh hùng liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng và giáo dục cho muôn đời sau. Công trình có tổng diện tích trên 10.000m², thiết kế theo kiến trúc đền chùa truyền thống Việt Nam, bao gồm trên 190 bia đá hoa cương được khắc tên các bà mẹ Việt Nam anh hùng và tên 11.282 liệt sĩ.
Riêng trong năm 2021, thị xã Hoài Nhơn là một trong 6 địa phương của Bình Định được ngân sách Trung ương đầu tư nâng cấp, sửa chữa nghĩa trang trên địa bàn tỉnh. Mức hỗ trợ bình quân từ nguồn kinh phí của Trung ương là 3 triệu đồng/mộ và 100 triệu đồng/đài tưởng niệm và nhà bia, phần kinh phí còn lại do các địa phương sẽ đối ứng. Những hạng mục cần thiết, đã được thị xã hoàn thành trước ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) để phục vụ cho lễ viếng nghĩa trang của chính quyền và thân nhân liệt sĩ.
Nghĩa trang liệt sĩ không chỉ là nơi an nghỉ của những người con đã ngã xuống vì hòa bình, độc lập cho dân tộc, đất nước mà còn là công trình văn hóa - lịch sử mang đậm giá trị nhân văn, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc. Chính vì vậy, công tác sửa chữa, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ theo từng năm luôn được tỉnh Bình Định ngành Lao động – Thương binh và Xã hội và thị xã Hoài Hoài Nhơn chú trọng, xem đây là hành động thể hiện sự tri ân đối với các liệt sĩ, qua đó góp phần phát huy truyền thống, giáo dục thế hệ trẻ.

Chí Tâm

Từ khóa: