Xã hội
Trà Vinh: Triển khai đồng bộ các giải pháp đối với công tác người có công huyện Châu Thành
03:25 PM 17/05/2021
LĐXH – Thời gian qua mặc dù bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch nhưng huyện Châu Thành (Trà Vinh) đã triển khai các văn bản chỉ đạo hướng dẫn thực hiện về công tác lao động, người có công và xã hội của Trung ương, của UBND tỉnh sát hợp với tình hình thực tế của địa phương, đặc biệt là các chính sách ưu đãi cho người có công.

Theo đó, năm 2020 toàn huyện đã chi trả kịp thời trợ cấp hàng tháng cho đối tượng chính sách người có công số tiền 22.754,481 triệu đồng, trợ cấp 01 lần số tiền 1.144,404 triệu đồng, ưu đãi giáo dục cho con thương binh 62,086 triệu đồng, dụng cụ chỉnh hình cho 10 thương binh đến niên hạn 39,270 triệu đồng. Công tác  thăm hỏi, tặng quà, tổ chức điều dưỡng được thực hiện đúng, đủ và kịp thời. Tổng hợp được danh sách và đã chuyển kinh phí xây dựng 20/43 căn nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách. Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp cùng đoàn giám sát MTTQ huyện thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid -19 tại UBND 06 xã: Phước, Hòa Lợi, Song Lộc, Lương Hòa, Đa Lộc và Mỹ Chánh. Về cơ bản, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ sự quan tâm chỉ đạo kịp thời nên công tác người có công trên địa bàn Châu Thành triển khai linh động và phù hợp với thực tiễn nên đời sống của các hộ chính sách người có công cũng giữ được ổn định.

Công tác thăm khám sức khỏe cho người có công được tổ chức thường xuyên

Thực hiện công tác chính sách Thương binh, liệt sĩ và người có công năm 2021, bên cạnh nhiệm vụ vận động Qũy đền ơn đáp nghĩa để có nguồn lực chăm lo tốt hơn cho người có công và gia đình chính sách, phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành cũng sẽ thực hiện đầy đủ các mảng hoạt động khác. Cụ thể, đối với công tác chi trả, ngành sẽ hướng dẫn, đôn đốc các xã, thị trấn làm tốt công tác chăm sóc thương binh gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Tổ chức chi trả kịp thời các chế độ trợ cấp hàng tháng cho đối tượng chính sách, trợ cấp cho đối tượng bảo trợ xã hội; chi trả một lần cho đối tượng chính sách, học sinh, sinh viên theo hướng dẫn của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Trà Vinh, tiếp tục đôn đốc, kiểm tra thực hiện Pháp lệnh 04 ngày 16/7/2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sữa đổi bổ sung một số điền của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, Pháp lệnh 05 ngày 20/10/2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội  về sữa đổi bổ sung một số điều của Pháp lệnh Quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt nam anh hùng”.

Về quản lý hồ sơ được triển khai thông qua tổng hợp danh sách mua BHYT cho đối tượng chính sách người có công năm 2021; Kiểm tra, quản lý, theo dõi tăng giảm đối tượng chính sách người có công, chi trả trợ cấp hàng tháng cho đối tượng kịp thời; Lập danh sách đi điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại gia đình năm 2021; tiếp nhận, lập danh sách chế độ ưu đãi đối với học sinh, sinh viên năm học 2020 - 2021 gởi Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh duyệt kinh phí; tổng hợp danh sách trợ cấp trợ giúp mua phương tiện dụng cụ chỉnh hình cho đối tượng chính sách niên hạn 2021; Hướng dẫn đối tượng chính sách người có công đối tượng bảo trợ xã hội làm hồ sơ hưởng các chính sách mới theo quy định.

Nhân dịp lễ, tết, Ngày Thương binh liệt sỹ, địa phương luôn kịp thời thăm hỏi, động viên người có công, hộ chính sách

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid ảnh hưởng đến tình hình việc làm, đời sống của người dân trên địa bàn sẽ tác động khó khăn đến việc thực hiện chính sách người có công, do đó ngành Lao động – Thương binh và Xã hội cần triển khai đồng bộ các giải pháp. Riêng đối với công tác người có công, ngành phấn đấu giải quyết kịp thời chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng, đôn đốc kiểm tra các xã, thị trấn hướng dẫn cho người có công, thân nhân của người có công lập hồ sơ để thẩm định, giải quyết chế độ ưu đãi; tham mưu UBND huyện  điều chỉnh, phân công lại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện thực hiện việc phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng. Kịp thời chi trả chế độ trợ cấp cho đối tượng chính sách đúng thời gian quy định, tăng trợ cấp và cắt chết theo đúng quy định, tránh để xảy ra các hiện tượng tiêu cực làm ảnh hưởng chung đến ngành, địa phương.

Tham mưu hỗ trợ giúp đỡ kịp thời các đối tượng chính sách có đời sống khó khăn và đối tượng chính sách khó khăn về nhà ở. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác chính sách đền ơn đáp nghĩa uống nước nhớ nguồn, nâng cao mức sống người có công nhằm giúp các đối tượng chính sách có đời sống ngang bằng người dân nơi cư trú, phối hợp vận động các tập thể, cá nhân hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách khó khăn về nhà ở.

Trần Huyền

Từ khóa: