Xã hội
TP Sa Đéc triển khai có hiệu quả Đề án xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin
10:48 AM 19/10/2021
(LĐXH)- Thời gian qua, việc tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ đưa về nghĩa trang và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ luôn được các cấp chính quyền TP Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) quan tâm, góp phần quan trọng, hiệu quả vào thực hiện chính sách “Đền ơn đáp nghĩa” của địa phương.
Hiện nghĩa trang thành phố có nhiều phần mộ liệt sĩ chưa xác định danh tính (ảnh minh họa)

Căn cứ Quyết định số 1237/QĐ-TTg ngày 27/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ năm 2013 đến năm 2020 và những năm tiếp theo; các văn bản, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Quốc phòng và Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch về việc triển khai thực hiện tìm kiếm, quy tập và lập bản đồ hài cốt liệt sĩ; cũng như triển khai Đề án xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin (Đề án 150) trên địa bàn.

Hằng năm, Ban CHQS thành phố tham mưu cho Ban Chỉ đạo thành phố xây dựng Kế hoạch triển khai công tác khảo sát, tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh trong các cuộc chiến tranh trên địa bàn thành phố chưa được quy tập vào các nghĩa trang liệt sĩ.

Chỉ đạo các xã, phường triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc Kế hoạch của Ban Chỉ đạo và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ năm 2013 đến năm 2020 và những năm tiếp theo; kế hoạch khảo sát, tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ hy sinh trong các cuộc chiến tranh trên địa bàn toàn thành phố; tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ rộng rãi đến các cơ sở, xã, phường, khóm, ấp...

Thành phổ đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của Ban Chỉ đạo quốc gia 1237, Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh cho cán bộ chủ chốt các ban, ngành, cán bộ cơ quan chuyên môn, các tổ chức chính trị - xã hội và các đoàn thể có liên quan, bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, sự tập trung, thống nhất cả về nhận thức và hành động ngay từ đầu và trong suốt quá trình thực hiện.

Hướng dẫn các xã, phường triển khai tổ chức thực hiện Kế hoạch của Ban Chỉ đạo và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về thực hiện Đề án; tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ rộng rãi đến 100% xã, phường, khóm, ấp...

Giao Ban CHQS thành phố phối hợp với các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội, nhất là với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Cựu chiến binh thành phố, Đài Truyền thanh thành phố làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến quán triệt ở các cấp với nhiều hình thức, biện pháp phong phú, đa dạng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị đối với công tác tìm kiếm, quy tập và lập bản đồ hài cốt liệt sĩ.

Chỉ đạo Ban CHQS các xã, phường phối hợp với Hội Cựu chiến binh, cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội làm tốt công tác quản lý địa bàn, chú trọng địa bàn khu vực trọng điểm thời kỳ chiến tranh, quản lý chặt chẽ thông tin về mộ liệt sĩ chưa được quy tập trên địa bàn do hội viên hội cựu chiến binh và quần chúng nhân dân cung cấp.

Theo danh sách báo cáo của các xã, phường và danh sách quản lý của các cơ quan chức năng, toàn thành phố có 734 liệt sĩ hy sinh trong các cuộc chiến tranh; trong đó có 396 liệt sĩ được chôn cất ở nghĩa trang liệt sĩ thành phố; 38 liệt sĩ được chôn cất ở gia đình, số còn lại chưa xác định được nơi chôn cất.

Tổng số liệt sĩ do ngành Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý, thực hiện chế độ, chính sách là 734 liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, trong chiến tranh biên giới Tây Nam bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế giúp bạn Campuchia;

Tổng số liệt sĩ thuộc các cơ quan, đơn vị địa phương quản lý (biên chế thuộc các cơ quan, đơn vị địa phương hy sinh qua các thời kỳ) là 196 liệt sĩ.

Đền nay, số lượng hài cốt liệt sĩ xác định được danh tính bàn giao cho gia đình chuyển về địa phương là 01 hài cốt liệt sĩ .

Có thể thấy, qua thời gian triển khai thực hiện Đề án 1237 và Đề án 150, UBND thành phố, Ban Chỉ đạo 1237 thành phố, các ban ngành, đoàn thể, các xã, phường trong toàn Thành phố đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, văn bản của trên, kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, các kế hoạch, giải pháp và hướng dẫn thực hiện.

Công tác tuyên truyền khá sâu rộng, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Việc vận động cung cấp thông tin về mộ liệt sĩ, hoàn thiện danh sách liệt sĩ được địa phương thực hiện khẩn trương, chặt chẽ. Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ được triển khai tích cực.

Quá trình thực hiện các cơ quan, ban ngành có liên quan, cấp u chính quyền địa phương đã có sự phối hợp chặt chẽ, triển khai tích cực, đồng bộ, kết quả thực hiện các Đề án đã đạt được kết quả bước đầu, đáp ứng một phần nguyện vọng của thân nhân liệt sĩ, góp phần ổn định chính trị- xã hội ở địa phương. Tiêu biểu có xã Tân Khánh Đông, Tân Quy Đông đã làm tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ./.

Hồng Minh

Từ khóa: