Xã hội
Trà Vinh: Phát huy nét đẹp truyền thống trong chăm sóc và tri ân người có công
09:22 AM 27/07/2021
(LĐXH) - Hàng năm, cứ đến ngày 27/7, nhân dân cả nước nói chung, tỉnh Trà Vinh nói riêng lại sôi nổi tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày thương binh - liệt sĩ và xem đó là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc.
Tỉnh Trà Vinh hiện có 64.528 người có công với cách mạng (chiếm tỷ lệ 6,39% so với tổng số dân) được ghi nhận, tôn vinh, hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Trong đó, có 19.624 liệt sĩ; 9.811 thương bệnh, bệnh binh; 3.360 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (còn sống 123 Mẹ); 8.814 người có công giúp đỡ cách mạng; 3.348 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; 1.699 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; 5.278 thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hàng tháng; 28 Thanh niên xung phong qua 2 thời kỳ kháng chiến; 12.373 người hoạt động kháng chiến đã hưởng trợ cấp và một số đối tượng khác,…
Tri ân người có công là việc làm mang ý nghĩa nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, nhắc nhỡ thế hệ đời sau luôn ghi nhớ công lao của những người đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ tổ quốc và luôn thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đường lối đổi mới của Đảng, thể hiện truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, "Uống nước nhớ nguồn", “Ăn quả nhớ người trồng cây”, nét đẹp truyền thống ấy giờ đây được phát huy hơn bao giờ hết.
Được biết, nhân kỷ niệm 74 nămngày Thương binh - Liệt sĩ (27/2/1947 – 27/2/2021), tỉnh Trà Vinh có 23.562 đối tượng chính sách được tặng quà với kinh phí trên 12.234. triệu đồng. Trong đó, kinh phí Trung ương 6,2 tỷ đồng, địa phương trên 6 tỷ đồng. Cùng với đó, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Trà Vinh tổ chức viếng Đền thờ Bác Hồ và Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh vào sáng ngày 26/7/2021; Tỉnh đoàn tổ chức lễ Thắp nến tri ân cấp tỉnh tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh vào tối ngày 26/7/2021. Thành lập các đoàn đi thăm viếng, tặng quà cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Phân bổ kinh phí cho huyện, thị xã, và thành phố tổ chức các hoạt động thăm viếng, tặng quà quà của Trung ương và địa phương cho người có công với cách mạng và thân nhân của người có công. 
Cũng trong chuỗi hoạt động tri ân, cùng ngày 26/7, ông Kim Ngọc Thái - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trà Vinh cùng ông Lê Thanh Bình -Chủ tịch UBND huyện Trà Cú đã đến thăm và tặng quà cho một số gia đình chính sách, người có công tiêu biểu trên địa bàn huyện Trà Cú.
 
Ông Kim Ngọc Thái trao tặng quà cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Thiệt
Tại thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, ông Kim Ngọc Thái cùng ông Lê Thanh Bình đã đến thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Thiệt 91 tuổi, ngụ khóm 3 và bà Cam Thị Cúc, Thương binh – Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới, ngụ khóm 1,thị trấn Trà Cú.
Tại đây,Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Kim Ngọc Thái đã ân cần thăm hỏi về tình hình sức khỏe, đời sống kinh tế của các gia đình đã đến thăm. Đây là hoạt động ý nghĩa, nhằm ghi nhớ và tri ân những hy sinh mất mát của các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và những người có công trong công cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời qua đó, giáo dục và phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị xã hội và chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.
Ông Kim Ngọc Thái thăm hỏi động viên và trao tặng quà cho bà Cam Thị Cúc, Thương binh – Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới
Để thực hiện tốt việc tặng quà nhân ngày Thương binh - liệt sĩ 27/7/2021 và các chế độ chính sách cho người có công và thân nhân của người có công với cách mạng, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã hướng dẫn Phòng Lao động - TBXH các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tốt Công văn số 2166/LĐTBXH-NCC ngày 9/7/2021 của Bộ Lao động –Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn tặng quà của Chủ tịch nước nhân kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2021), đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng mức chi, đúng đối tượng hưởng lợi và nguyên tắc tài chính và căn cứ danh sách đối tượng được tặng quà đang quản lý trên địa bàn, Phòng Lao động - TBXH huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm hướng dẫn công chức Lao động -Thương binh và Xã hội cấp xã tổ chức chi tiền quà lễ đến tận tay đối tượng và báo cáo kết quả tặng quà của Chủ tịch nước nhân lễ kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2021) về Sở Lao động –Thương binh và Xã hội trước ngày 10/8/2021 để tổng hợp báo cáo Bộ Lao động –Thương binh và Xã hội và Ủy ban nhân dân tỉnh.
Thục Quyên
Từ khóa: