Xã hội
Trà Vinh vẹn toàn nghĩa tình với người có công với cách mạng
04:04 PM 06/08/2021
LĐXH - Là tỉnh có truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường, qua 02 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược và hơn 10 năm chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam, làm nghĩa vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia, tỉnh Trà Vinh có gần 19.000 người con thân yêu đã hy sinh; hơn 8.200 cán bộ, chiến sĩ bị thương tật; trên 24.000 gia đình có công với nước.

Thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đã chăm lo cho hàng chục ngàn người trên địa bàn tỉnh, đó là các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các vị lão thành cách mạng, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Hàng năm, Trà Vinh dành hàng trăm tỷ đồng ngân sách để thực hiện chính sách trợ cấp ưu đãi người có công. Ngoài chính sách trợ cấp, tỉnh còn thực hiện các chính sách ưu đãi về giáo dục đào tạo, dạy nghề, giải quyết việc làm cho con em gia đình chính sách, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, xây mới và sửa chữa nhà tình nghĩa; miễn giảm thuế; xây dựng, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, thăm viếng, tặng quà gia đình chính sách nhân dịp lễ, tết và ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7...

Đoàn viên thanh niên thăm hỏi gia đình chính sách ở huyện Càng Long 
(Nguồn: baotravinh.vn)

Cùng với việc thực hiện các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đối với người có công với nước đã trở thành phong trào sâu rộng, thu hút sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia. Các cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp trong tỉnh đã cùng Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhiều đơn vị, cá nhân đã tự nguyện vận động, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: trao tặng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội; nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, đỡ đầu con liệt sĩ, con thương binh, bệnh binh; tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ vốn sản xuất - kinh doanh, chăm sóc nhà bia ghi tên liệt sĩ, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ. Đến nay, trên địa bàn tỉnh, các gia đình có công với cách mạng đều có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức thu nhập trung bình của dân cư trên địa bàn và 100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác chăm sóc người có công.

Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong chăm sóc, hỗ trợ người có công với cách mạng, bản thân các thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và những người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã không ngừng phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh với tinh thần đoàn kết, gương mẫu, vận động hội viên tham gia công tác hội và các phong trào, hành động cách mạng ở địa phương. Đến nay, toàn tỉnh có 21.211/21.257 hội viên Hội CCB, đạt 99,7%. Riêng năm 2020, thực hiện công tác chăm lo giúp đỡ CCB nâng cao đời sống, các cấp Hội CCB tạo điều kiện cho 564 hộ được vay vốn, số tiền trên 19 tỷ đồng; vận động quỹ hùn vốn giúp nhau phát triển kinh tế được 3,4 tỷ đồng, nâng đến nay số vốn được hơn 30 tỷ đồng, tạo điều kiện cho các hội viên vay vốn và giải quyết việc làm cho 6.482 lao động; giới thiệu việc làm cho 1.418 con em hội viên và 58 con em hội viên xuất khẩu lao động. Các cấp Hội vận động cất 223 căn nhà cho hội viên khó khăn, số tiền 11 tỷ đồng; xóa 208 hộ CCB nghèo, hiện toàn tỉnh còn 157 hộ CCB nghèo. Song song đó, các cấp Hội vận động hội viên hiến 03ha đất, đóng góp số tiền gần 974 triệu đồng, tham gia 11.523 ngày công lao động để làm mới, sửa chữa, nâng cấp 87,7km đường nông thôn; xây dựng 11 cây cầu; bảo vệ 2,7ha rừng; phát quang bụi rậm các tuyến đường dài 282km. Hội CCB và các câu lạc bộ môi trường CCB ấp, khóm đã trồng gần 30.000 cây hoa các loại dọc các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, khu dân cư dài 120km, góp phần xây dựng các tuyến đường sáng-xanh-sạch-đẹp, xây dựng nông thôn mới.

Các hoạt động thăm khám, tư vấn sức khỏe cho người có công được tổ chức thường xuyên

Những kết quả đạt được trong công tác người có công ở Trà Vinh thêm lần nữa khẳng định sự quan tâm, chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng là chủ trương, quan điểm nhất quán, là trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng của cả cộng đồng. Qua đó, đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, tạo được niềm tin của người có công nói riêng và nhân dân trong tỉnh nói chung về chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước, tạo điều kiện thuận cho việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Trần Huyền

 

 

 

Từ khóa: