Xã hội
Cà Mau: Chú trọng thực hiện chính sách người cao tuổi
10:58 AM 14/07/2021
(LĐXH) - Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, đến nay người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã được thụ hưởng đầy đủ chính sách hỗ trợ theo quy định, có cuộc sống ổn định.
NCT trong tỉnh được quan tâm chăm sóc, trợ giúp
Triển khai chính sách người cao tuổi, trong năm 2020, tỉnh Cà Mau đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo. Trong đó, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn đến năm 2025. Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã có kế hoạch, văn bản chỉ đạo các hoạt động của Hội và công tác phối hợp với các ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thành phố thực hiện Luật NCT, các chế độ chính sách đối với NCT, đồng thời phát động phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao-gương sáng”.
 Các sở, ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận đã lồng ghép công tác phát huy vai trò NCT tham gia các phong trào ở địa phương, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới; xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư; phong trào xóa đói giảm nghèo; phong trào bảo vệ an ninh trật tự và đóng góp xây dựng đảng, chính quyền ở cơ sở, đặc biệt vận động hưởng ứng phong trào sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.
Thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe, vật chất, tinh thần cho người cao tuổi, trong năm 2020, tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 4.571 NCT với tổng kinh phí 1,8 tỷ đồng; Lập danh sách NCT độ tuổi 70, 75, 80, 85, 95 và trên 100 tuổi, để tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 14.595 cụ; Phối hợp UBND xã, phường, thị trấn tổ chức hội, đoàn thể hàng năm lập danh sách cấp thẻ BHYT cho NCT từ 80 tuổi trở lên, vận động những người từ 60 tuổi đến 80 tuổi tham gia BHYT để được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Thống kê trên địa bàn tỉnh Cà Mau, số NCT từ 60-79 được hưởng trợ cấp xã hội 750 cụ; số NCT từ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng là 19.600 cụ. Phối hợp với ngành Y tế cấp 34.387 thẻ BHYT cho NCT, đồng thời khám chữa bệnh miễn phí 3.783 cụ, kinh phí hàng trăm triệu đồng. Mổ mắt cho 538 cụ, kinh phí trên 1,2 tỷ đồng.
Đến nay, 100% người cao tuổi khi ốm đau được khám, điều trị bệnh và được sự chăm sóc của gia đình và cộng đồng. NCT được lập hồ sơ quản lý sức khỏe 47.412 người đạt 44,6% kế hoạch năm. Số lượt NCT khám, chữa bệnh ít nhất 01 lần/năm là 106.303 người, đạt 79,5%. NCT được tuyên truyền phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe tại nhà là 99.300 người. NCT bị tàn tật được khám phục hồi chức năng tại cộng đồng là 7.226 người, NCT neo đơn bệnh nặng được cán bộ y tế đến khám tại nhà hoặc đưa đến cơ sở y tế khám điều trị là 3.682 người.
Mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau nhằm tạo điều kiện cho NCT cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, tiếp cận kiến thức về chăm sóc sức khỏe, góp phần chăm sóc và phát huy vai trò của NCT đối với xã hội.
Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục-thể thao trong năm qua giữ vững và phát triển khá mạnh. Tỉnh có 488 Câu lạc bộ NCT với 13.040 người tham gia hoạt động dưới nhiều hình thức phong phú: Diễu hành xe đạp vui xuân đón Tết; thể dục dưởng sinh, cờ tướng, đờn ca tài tử, bóng chuyền, cầu long… có hàng trăm người dự. Nhân ngày Quốc tế NCT (01/10), huyện, thành phố Cà Mau, xã, phường, thị trấn đều tổ chức họp mặt kết hợp tổng kết với phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao-gương sáng”, có trên 5.000 cụ đạt danh hiệu tuổi cao - gương sáng ở cơ sở, nhiều hoạt động thể dục thể thao khác... Nhiều CLB đã cố gắng tập luyện, khắc phục khó khăn về kinh phí, bằng xã hội hóa, giữ vững được phong trào văn hóa văn nghệ, dưỡng sinh ngày được phát triển trong tỉnh. Đây là mô hình xã hội hóa được phát huy mà các nơi trong tỉnh đang khuyến khích.
Các cấp Hội trong tỉnh tiếp tục vận động NCT và con cháu gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước. Toàn tỉnh có 9.100 cụ tham gia công tác Đảng, chính quyền. Hội NCT ở cơ sở tham gia phong trào bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, hướng dẫn con cháu tích cực sản xuất kinh doanh làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội. Trên địa bàn tỉnh có 2.350 NCT làm kinh tế giỏi là chủ trang trại, doanh nghiệp, tạo được niềm tin trong xã hội đối với NCT.
Phong trào trồng cây bảo vệ môi trường cũng được các cấp hội phối hợp thực hiện tích cực. Năm 2020, NCT tham gia trồng được cả triệu cây các loại góp phần bảo vệ môi trường và còn hiến 71.342 mét vuông đất đất xây dựng nông thôn mới và lộ giao thông nông thôn, đặc biệt các cụ đã đóng góp 23.100 ngày công lao động và ủng hộ trên 6,5 tỷ đồng, để cùng với chính quyền địa phương chung tay xây dựng nông thôn mới. Mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016 – 2020 được triển khai hiệu quả, đến nay đã xây dựng được 25 Câu lạc bộ Liên thế thệ tự giúp nhau với 1.128 thành viên, số tiền quỹ 481.687 triệu đồng. Năm 2020, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện tiếp tục Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn đến năm 2025, hiện nay cơ bản đã có 9/9 huyện, thành phố triển khai thực hiện.
Theo Sở Lao động – TBXH tỉnh Cà Mau, năm 2020, do dịch Covid-19 ảnh hưởng đến phong trào chung nhưng Hội NCT tỉnh đã cố gắng tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội V Hội NCT Việt Nam, vì thế nhiều chỉ tiêu quan trọng và những nhiệm vụ do Trung ương Hội giao, các cấp Hội trong tỉnh vẫn cố gắn tập trung phấn đấu nổ lực hoàn thành như: Công tác chăm sóc NCT được các cấp ủy Đảng, Chính quyền đánh giá cao và được NCT trong tỉnh hưởng ứng và đón nhận rất tốt. Đề án “Thành lập và nhân rộng mô hình Câu Lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau” đạt so với chỉ tiêu Đề án đề ra… Bên cạnh đó còn một số hạn chế như một số ít địa phương tổ chức, triển khai công tác Hội còn chậm, công tác phối hợp chưa chặt chẽ và thống nhất, nhất là công tác thành lập Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19 và ảnh hưởng của các cơn bão, áp thấp nhiệt đới diễn ra dẫn đến nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, du lịch có hạn chế.
Trong thời gian tới, tỉnh Cà Mau tập trung công tác phát huy vai trò người cao tuổi, đẩy mạnh các hoạt động phối hợp giữa cộng đồng, nhà trường và gia đình tuyên truyền, giáo dục truyền thống “kính lão đắc thọ”, biết ơn và giúp đỡ người cao tuổi, chăm sóc NCT cô đơn không nơi nương tựa. Tuyên truyền các hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Trong công tác xây dựng Quỹ và CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, các huyện và thành phố Cà Mau mỗi đơn vị có ít nhất 1 đơn vị cấp xã thành lập Quỹ theo Nghị định số 30/2012/NĐ-CP và Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau theo kế hoạch của Ủy ban nhân tỉnh. Chỉ đạo thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người cao tuổi như tổ chức chúc thọ, mừng thọ theo đúng quy định và chăm lo cho NCT cô đơn, tàn tật, hoàn cảnh khó khăn... Tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ chính sách NCT và vận động NCT mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội để chuẩn bị cho tuổi già. Nâng cao đời sống vật chất, sức khỏe, tinh thần cho người cao tuổi thông qua việc phát động phong trào toàn xã hội chung tay chăm lo người cao tuổi bằng nhiều nguồn lực để giúp NCT độc thân, khó khăn, không nơi nương tựa; tăng cường hoạt động tư vấn, hướng dẫn bồi dưỡng và tập huấn kiến thức tự chăm sóc bản thân để nâng cao sức khỏe đối với NCT; duy trì và phát triển các loại hình văn nghệ, thể thao, dưỡng sinh, vui chơi phù hợp với NCT./.
Hồng Phượng
Từ khóa: