Xã hội
Điểm sáng về công tác giảm nghèo ở Phường 16, Quận 11
02:04 PM 14/12/2020
Chương trình Giảm nghèo bền vững là một chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, mang tính cấp bách và lâu dài với những giải pháp thiết thực nhằm giúp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên thoát nghèo.
Xác định điều đó, Ban giảm nghèo bền vững Phường 16 (Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh) đã tổ chức triển khai điều tra, khảo sát mức thu nhập, hoàn cảnh sống của các hộ dân trên toàn phường; thực hiện nhiều giải pháp trợ giúp thiết thực và hiệu quả như rà soát phân loại các chiều thiếu hụt của hộ nghèo, hộ cận nghèo, xem xét nhu cầu hộ nghèo, hộ cận nghèo cần gì để có biện pháp trợ giúp kịp thời và phù hợp.
Với chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2016 - 2020, Phường 16 có 24 hộ nghèo, 62 hộ cận nghèo. Phường đã hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo vào năm 2017 và hoàn thành mục tiêu không còn hộ cận nghèo vào năm 2018. Bước sang chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo Thành phố giai đoạn 2019 - 2020, Phường có 21 hộ cận nghèo và đã hoàn thành mục tiêu không còn hộ cận nghèo vào năm 2019.
Công tác giảm nghèo được Phường 11 đặc biệt quan tâm 

Đạt được kết quả trên chính là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với tinh thần “Vì người nghèo” mang đậm chất nhân văn đã lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội, bằng những nội dung, hình thức thiết thực. Hàng năm, Ủy ban nhân dân phường đã phân công cán bộ, công chức phụ trách Tổ dân phố, Tổ tự quản nắm chắc tình hình đời sống hộ dân và kịp thời báo cáo các di biến động của hộ về Thường trực Ban giảm nghèo; phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể phường và các khu phố, tổ dân phố triển khai thực hiện công tác khảo sát nhu cầu của các hộ nghèo, hộ cận nghèo nằm trong chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, trên cơ sở đó, Ban giảm nghèo bền vững Phường 16 đưa ra các giải pháp cụ thể cho từng hộ trong Chương trình, chăm lo gắn với nhiệm vụ giảm nghèo bền vững.
Theo đó, Phường 16 xác định muốn thoát nghèo bền vững thì giải pháp căn cơ là phải thực hiện theo mô hình “Đào tạo nghề kết hợp giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho hộ nghèo”. Trên cơ sở nắm rõ nhu cầu của hộ nghèo, nhất là các hộ có thành viên nữ thiếu hụt chiều việc làm và đào tạo nghề, Thường trực Ban giảm nghèo bền vững phường phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ khảo sát các cơ sở sản xuất có nhu cầu vừa dạy nghề vừa nhận sản phẩm do học viên tạo ra, để góp phần giải quyết thiếu hụt chiều việc làm đồng thời cải thiện thu nhập cho hộ giúp hộ vươn lên thoát nghèo. Hỗ trợ phương tiện sinh kế cho hộ để có điều kiện buôn bán chăm lo đời sống cho gia đình. Đồng thời, thực hiện khảo sát nhu cầu học nghề, việc làm của từng hộ nhằm liên kết với các cơ sở trên địa bàn phường để đào tạo và giới thiệu việc làm cho hộ để có thu nhập ổn định đảm bảo cuộc sống. Kết quả trong 05 năm, có 31 trường hợp được đào tạo nghề và có việc làm ổn định, thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng.
Cùng với đó, Ban giảm nghèo bền vững phường rất quan tâm trong việc sửa chữa nhà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Cách làm của phường là sẽ cố gắng hỗ trợ sửa chữa nhà để tạo điều kiện về nơi ở của hộ được khang trang, rộng rãi hơn; đồng thời trao đổi với hộ về việc tăng thu nhập thông qua việc giới thiệu người thuê nhà đối với các hộ không có điều kiện sức khỏe làm việc. Kết quả giai đoạn 2016 - 2020, Thường trực Ban giảm nghèo bền vững phường đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường khảo sát cơ sở pháp lý, nhu cầu sửa chữa nhà của hộ có chiều thiếu hụt về nhà ở và thực hiện hỗ trợ sửa chữa hơn 10 căn nhà, hỗ trợ bàn giao hiện vật cho 8 hộ cận nghèo để đảm bảo nhu cầu nhà ở của hộ trong chương trình, hỗ trợ 02 hộ tăng thu nhập bình quân 3 triệu/hộ/tháng thông qua giải pháp cho thuê nhà.
Đối với những hộ neo đơn, có bệnh tật, người già đơn chiếc thì rõ ràng việc thực hiện mô hình “Đào tạo nghề kết hợp giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho hộ nghèo” là không khả thi. Vì vậy, Thường trực Ban giảm nghèo phường đã tham mưu Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường thực hiện mô hình “Mỗi tổ chức, cá nhân giúp ít nhất một hộ nghèo”, quán triệt và triển khai thực hiện đến toàn bộ hệ thống chính trị, từ chi bộ khu phố, công an, quân sự, trường học, doanh nghiệp cùng chung tay chăm lo hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn. Tính đến nay đã vận động hơn 200 triệu đồng, chăm lo hàng tháng cho 17 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, để các hộ đảm bảo các yêu cầu vượt chuẩn hộ cận nghèo giai đoạn 2016 - 2020.
Chương trình Giảm nghèo bền vững của Phường 16 đạt được thành công và hoàn thành trước thời hạn, đó là nhờ sự quan tâm, sâu sát, hướng dẫn của Ban giảm nghèo bền vững quận, sự chỉ đạo kịp thời của Đảng ủy, công tác phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể, thành viên Ban giảm nghèo bền vững phường trong việc thực hiện các mục tiêu đề ra một cách hiệu quả. Đặc biệt là thống nhất chủ trương tập trung thực hiện mô hình “Mỗi tổ chức, cá nhân giúp ít nhất một hộ nghèo” đã được triển khai thực hiện từ năm 2017 và duy trì đến nay, mô hình mang tính nhân văn sâu sắc đã lan tỏa và được các nhà hảo tâm đồng thuận tham gia đóng góp đã quyết định thành công của mô hình này nói riêng và hoàn thành Chương trình Giảm nghèo bền vững nói chung.
Ngoài ra, sự nỗ lực và nhiệt huyết của lực lượng Tổ tự quản giảm nghèo cũng góp phần quan trọng trong việc thực hiện Chương trình Giảm nghèo bền vững, là cầu nối truyền đạt đến các hộ nghèo, hộ cận nghèo các chủ trương, chính sách của địa phương cũng như phản hồi lại những khó khăn nguyện vọng của các hộ này đến Ban Giảm nghèo phường để có những giải pháp hỗ trợ kịp thời. Bên cạnh đó, Phường cũng thường xuyên quan tâm đến các hộ vượt chuẩn cận nghèo của giai đoạn 2016 - 2020, nắm chắc hoàn cảnh từng hộ dân, để kịp thời có giải pháp hỗ trợ, đảm bảo không xảy ra trường hợp tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới.
Đặc biệt, với ý chí vươn lên, học nghề, lao động sản xuất, sử dụng các nguồn vốn vay có hiệu quả vươn lên thoát nghèo, khẳng định mình trong xã hội, các hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ vượt chuẩn trên địa bàn phường đã thể hiện trách nhiệm nâng cao đời sống của bản thân và gia đình góp phần vào thành công của Chương trình Giảm nghèo bền vững của phường.
PV
Từ khóa: