Giáo dục - Nghề nghiệp
Gần 1.000 sinh viên HUTECH học cách xây dựng thương hiệu cá nhân
09:14 PM 26/10/2024
(LĐXH) - Ngày 25/10, gần 1.000 sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tham dự Chương trình đối thoại cùng CEO (TS. Nguyễn Thu Hương, Tổng Giám đốc Nam Hương Group) với chủ đề: “Nghệ thuật xây dựng thương hiệu cá nhân ấn tượng, chuyên nghiệp” do Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp phối hợp cùng Khoa Tiếng Anh HUTECH tổ chức.

: TS. Nguyễn Thu Hương chia sẻ với sinh viên về xây dựng thương hiệu cá nhân tại buổi giao lưu

Phát biểu tại chương trình, PGS.TS. Nguyễn Thanh Phương, Phó Hiệu trưởng Trường HUTECH, khẳng định giáo dục “Tri thức - Đạo đức - Sáng tạo” là mục tiêu nhà trường và sinh viên hướng đến không chỉ giỏi về kiến thức sách vở, mà còn là khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống và công việc. Do vậy, buổi đối thoại là cơ sở để khẳng định giá trị của mỗi người trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay. Đối thoại còn giúp sinh viên hiểu rõ hơn về việc xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân, một kỹ năng cực kỳ quan trọng trong thế giới nghề nghiệp đầy cạnh tranh; giúp sinh viên có cái nhìn sâu sắc hơn về cách khẳng định bản thân, tạo dựng giá trị riêng và chuyên nghiệp hóa hình ảnh của mình trong mắt nhà tuyển dụng và cộng đồng.

Trược tiếp chia sẻ với sinh viên về hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân của mình, TS. Nguyễn Thu Hương, cho biết từ khi còn là cô gái 16 tuổi cho đến ngày hôm nay, tiết sĩ luôn tâm niệm về sự nỗ lực và hình mẫu mình sẽ phải trở thành trong 5 năm hay 10 năm tiếp theo.

“Hình ảnh tôi thường sử dụng để so sánh với việc xây dựng thương hiệu cá nhân chính là “chiếc bút bi”. Nếu đã là bút thì phải viết được, dù chiếc vỏ ngoài có đẹp đến mấy mà không thể viết do mực không đều, hay một lý do nào đó viết không được thì ngay lập tức nó sẽ bị vứt đi. Và việc xây dựng thương hiệu cá nhân cũng vậy, điều quan trọng là giá trị cốt lõi của nó, ở đây tôi đang nói về kiến thức chuyên môn, trải nghiệm thực tế, chân thật”, TS. Thu Hương nói và cho biết: Khi đưa ra định hướng khi tư vấn thương hiệu cá nhân cho bất kì ai, bà luôn hỏi cá nhân đó giỏi nhất là gì, chuyên môn như thế nào, đó chính là năng lực cốt lõi để họ phát triển bản thân.

 

: PGS.TS. Nguyễn Thanh Phương, Phó Hiệu trưởng Trường HUTECH phát biểu tại chương trình

Đồng thời, TS. Nguyễn Thu Hương đưa ra nhận định, điều các bạn sinh viên có thể làm giỏi nhất lúc này là học tập và chăm chỉ học hỏi kinh nghiệm thực tế, để trau dồi càng nhiều càng tốt kiến thức chuyên môn. “Khi chiếc bút bi đã có mực rồi, thì chúng ta phải tạo một vỏ ngoài cho nó. Nhưng nếu vỏ ngoài của chiếc bút bi nào cũng giống nhau thì chúng ta lại không có màu sắc riêng, khó cạnh tranh. Vì thế, chúng ta sẽ lựa chọn cho mình thương hiệu phù hợp với giá trị cốt lõi của mình”, TS. Thu Hương nhắc lại: Tôi thích thể thao và cũng nhận thấy mình có ngoại hình, tôi lựa chọn cuộc thi Hoa khôi thể thao năm 1995 để thử thách mình và thành công với nó. Các bạn sinh viên ngồi đây cũng sẽ như thế, hãy tìm ra điểm mạnh, điểm yếu, năng khiếu của mình và phát huy xung quanh nó và các bạn sẽ vững vàng trong hành trình xây dựng thương hiệu của chính mình.

Tại buổi giao lưu, đối thoại này, TS. Nguyễn Thu Hương đặc biệt nhấn mạnh về 8 bước xây dựng thương hiệu cá nhân để thành công gồm: Phát triển đúng tài năng thiên bẩm của mình; tìm được người thầy của mình (mentor) cho mỗi lĩnh vực; phát triển trong môi trường phù hợp; tìm đúng đối tác: chọn vợ-chồng, đối tác làm ăn, sếp - nhân viên; đa dạng hoá năng lực cốt lõi; chiến lược hậu đỉnh cao; tính kiên trì với mục tiêu và sống có đạo đức, thành công bền vững.

Với kinh nghiệm của mình, TS. Nguyễn Thu Hương, khuyến nghị sinh viên ở độ tuổi đang ngồn trên giảng đường và trong giai đoạn này cần tự phát hiện tài năng của mình để phát triển xung quanh giá trị cốt lõi đó. “Để thành công, lúc này mỗi sinh viên tự tìm cho mình một người thầy (mentor) giỏi và môi trường phù hợp để phát triển và khi đã được làm việc thì thành công sẽ dễ đến với các bạn. Ngoài ra, mỗi người cần cố gắng rèn luyện tính kiên trì và đạo đức để thành công bền vững, không phải là sự thành công nhất thời rồi mất hút mà thành công và thành công hơn nữa”, TS. Nguyễn Thu Hương nhắn gửi và chia sẻ về lựa chọn con đường nghề nghiệp khi ra trường cho các bạn sinh viên.

TS. Nguyễn Thu Hương trực tiếp xuống khán phòng để giao lưu với sinh viên

Các bạn hãy chọn 3 hình mẫu thành công trong ngành nghề của mình, và xem xem mình có mong muốn sống cuộc đời như họ không. Nhưng tôi cũng bổ sung thêm rằng mỗi người đều khác biệt, nên công thức chính là 3 cộng thêm 1 “mình” và chia trung bình cộng. Nghĩa là mình hoàn toàn mong muốn thành công như những nhân vật ấy, nhưng sẽ đi trên con đường của chính mình và thành công bằng sự khác biệt của mỗi chúng ta. “Chúng ta hãy luôn dành thời gian mỗi ngày, có thể 5 phút thôi, tự hỏi mình là ai, mình thích gì, mình giỏi nhất là điều gì và mình sẽ phát triển cùng năng lực cốt lõi đó. Hoặc dành ra 5 phút để tưởng tượng trong 5 năm nữa, 7 năm nữa tôi sẽ là ai, công việc tôi là gì, xung quanh tôi là nhân vật nào. Tôi đã tự hỏi mình như thế từ khi còn rất trẻ, như các bạn, để định hình hình ảnh của mình và không bị lệch hướng”,  TS. Thu Hương chia sẻ và đưa ra lời khuyên dành cho các bạn sinh viên: Xã hội “chạy” càng nhanh thì mình càng nên chậm lại, để không bị cuốn đi và dễ đánh mất mình, quên mất năng lực cốt lõi của chính bản thân mình.

Tham dự từ đầu chương trình và được giao lưu với diễn giả, sinh viên Thạch Hà Kiên Nam (năm 4 Khoa Tiếng Anh), cảm nhân chương trình rất ý nghĩa “thật sự ngoài mong đợi của em”. Việc xây dựng thương hiệu bản thân thật sự rất quan trọng và đáng được quan tâm. Sau khi hiểu được giá trị của việc xây dựng thương hiệu bản thân, em sẽ chọn đúng mục tiêu, hướng đi để từ đó xây dựng bản thân theo hình mẫu của mình.

Sinh viên đặc câu hỏi với diễn giả TS. Nguyễn Thu Hương

Cũng giống bạn mình, sinh viên Trần Thị Yến Nhung (năm 4 Khoa Tiếng Anh) khẳng định với chúng tôi: “Chương trình rất hay và ý nghĩa”. Theo Yến Nhung, chương trình giúp bạn và các sinh viên hiểu rõ hơn về cách xây dựng thương hiệu cá nhân, theo cách tốt nhất có thể. Qua chương trình, bạn học được thêm nhiều điều mới cho cuộc đời của mình. Sau chương trình này, bạn sẽ đi tìm điểm mạnh và điểm yếu trước tiên của bạn. Đó là điều kiện tiên quyết để xác định được những việc bạn sẽ làm tiếp theo. “Sau khi đã biết được điểm mạnh và điểm yếu thì tôi sẽ dựa theo những điểm đó để áp dụng vào việc học và tiếp tục phát triển nó”, sinh viên Trần Thị Yến Nhung vui vẻ cho biết.

Đồng hành cùng sinh viên của mình tại chương trình, ThS. Võ Quốc Đại, Phó Trưởng khoa, Khoa Tiếng Anh HUTECH, cho biết: Diễn giả chương trình là TS. Nguyễn Thu Hương, một nữ CEO có tiếng, sở hữu lượng kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn cao. Thông qua chương trình, giúp định hướng phát triển cho sinh viên của Khoa Tiếng Anh cũng như sinh viên của nhà trường vững chuyên môn và có được những kỹ năng mềm cần thiết trước khi tham gia thị trường lao động đầy biến động và thử thách.

: Gần 1.000 sinh viên tham dự chương trình 

TS. Nguyễn Thu Hương được biết đến là Hoa khôi thể thao 1995, diễn viên, Á hậu Quý bà Thế giới 2011, Tiến sĩ giáo dục, một nữ doanh nhân với vai trò Tổng Giám đốc Nam Hương Group. Năm 2022, Tiến sĩ đã thành lập Tập đoàn Nữ lãnh đạo toàn cầu WLIN Global Holdings được nâng tầm từ Mạng lưới Nữ lãnh đạo quốc tế WLIN Global. Bà là một người truyền cảm hứng, hoạt động tích cực trong lĩnh vực tư vấn chiến lược xây dựng thương hiệu và nhân hiệu với 20 năm kinh nghiệm; sở hữu khối kiến thức và kinh nghiệm vững chắc về xây dựng thương hiệu, nhân hiệu ấn tượng, chuyên nghiệp, trong vai trò tư vấn chiến lược. Cùng với đó, Ts. Nguyễn Thu Hương đã rất thành công khi kết nối cộng đồng doanh nhân với các đối tác lớn như: Nguyễn Hoàng Group, Capital Land, Vinpearl Nha Trang, LG, Samsung, Capella, AIMS, Long Beach Pearl, FLC…

Trương Đăng