Xã hội
Hòa Bình đảm bảo thực hiện trợ cấp xã hội hàng tháng cho trên 24.500 đối tượng
08:40 AM 30/06/2021
(LĐXH)- Theo báo cáo từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hòa Bình, trong 6 tháng năm 2021, toàn tỉnh đã thực hiện trợ cấp xã hội hàng tháng kịp thời, đầy đủ cho 24.534 đối tượng…
Cụ thể gồm: 171 trẻ em mồ côi, 22 người nhiễm HIV, 1.206 người đơn thân nuôi con thuộc hộ nghèo, 10.302 người cao tuổi, 12.743 người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng.
Thời gian này, tỉnh Hòa Bình cũng đã thực hiện chính sách hỗ trợ đột xuất về lương thực cho 1.451 lượt hộ gia đình với 79,125 tấn gạo và trên 1,2 tỷ đồng từ ngân sách địa phương.
Tính đến thời điểm hiện tại, số người cao tuổi hiện đang được hưởng chính sách đối với người có công với cách mạng ở Hòa Bình, bao gồm: mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng, anh hùng lực lượng vũ trang, thương binh, bệnh binh… là 5.937 người. Số người cao tuổi hiện đang được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo Luật người cao tuổi tại cộng đồng là 10. 302 người, trong đó 9.867 người cao tuổi 80 tuổi trở lên, 435 người cao tuổi cô đơn thuộc hộ gia đình nghèo, người cao tuổi còn vợ hoặc chồng nhưng già yếu, không có con cháu, người thân thích để nương tựa thuộc hộ gia đình nghèo.
Quan tâm chăm sóc đối tượng bảo trợ xã hội tại cơ sở nuôi dưỡng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình 
Trong đó, đối với hoạt động chăm sóc người cao tuổi thuộc diện người có công, chính sách bảo trợ xã hội, người cao tuổi thuộc hộ nghèo… đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế và hỗ trợ khám chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước.
Hiện nay, tỉnh Hòa Bình đã cấp thẻ bảo hiểm y tế cho khoảng 96.742 người cao tuổi đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội; số người cao tuổi được khám định kỳ và lập hồ sơ theo dõi sức khỏe tại phường, xã, thị trấn nơi cư trú là 40.317 người.
Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 1.593 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… quy tụ được nhiều người cao tuổi vào thường xuyên luyện tập. Đặc biệt là vào các dịp lễ, Tết, kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm, các câu lạc bộ thường xuyên tổ chức các hội thi, hội diễn văn nghệ… nhằm động viên tinh thần người cao tuổi rèn luyện sức khỏe, sống vui, sống khỏe, sống có ích.
Nhờ sinh hoạt của các câu lạc bộ, người cao tuổi có thêm điều kiện để gặp gỡ, giao lưu, tâm sự, cùng nhau giải tỏa tâm lý. Đồng thời, đóng góp vào nhiều công tác xã hội ở địa phương, sống mẫu mực là tấm gương cho con cháu noi theo. Đến nay đã có tổng cộng 8.659 người cao tuổi trong tỉnh được chúc thọ mừng thọ với số tiền gần 4 tỷ đồng.
Theo báo cáo của 10 huyện, thành phố, tổng số người khuyết tật trên địa bàn tỉnh là 14.690 người với 6 dạng khuyết tật chính và 3 mức độ khuyết tật. Đã có 3.173 người khuyết tật đặc biệt nặng, 9.570 người khuyết tật nặng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và 1.947 người khuyết tật nhẹ được hỗ trợ về y tế, giáo dục…
Qua đánh giá, việc thực hiện chính sách về trợ giúp, chăm sóc người cao tuổi, người khuyết tật, trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được các ban, ngành, địa phương trong tỉnh chỉ đạo thường xuyên, giúp gia đình nạn nhân sớm ổn định cuộc sống.
Thực hiện nhiệm vụ được giao, từ nay đến cuối năm 2021, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hòa Bình sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra giám sát việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và người dân về công tác trợ giúp xã hội.
Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách trợ cấp xã hội thường xuyên cho các đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng và nuôi dưỡng tập trung tại cơ sở bảo trợ xã hội (Trung tâm Công tác xã hội). Hướng dẫn địa phương triển khai, rà soát mở rộng đối tượng và thực hiện mức chuẩn trợ giúp xã hội theo Nghị định 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 thay thế Nghị định 136/NĐ-CP quy định Chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng Bảo trợ xã hội.
Bên cạnh đó, theo dõi nắm bắt tình hình thiếu đói của người dân trong những tháng giáp hạt, giáp tết, khi có thiên tai, lũ bão kịp thời tổ chức phương án cứu trợ hoặc đề xuất các giải pháp khắc phục hậu quả giúp người dân sớm ổn định cuộc sống...

Chí Tâm

Từ khóa: