Xã hội
Thượng tọa Thích Huệ Công: Điểm tựa của người nghèo
06:42 PM 07/07/2021
(LĐXH) - Tìm đến Chùa Long Hoa (số 360A Bến Bình Đông, Quận 8) vào sáng 7/7/2021 đúng thời điểm Thượng tọa Thích Huệ Công, Quyền Trưởng ban Trị sự Phật giáo quận 8, Trưởng Ban đại diện Phật giáo người Hoa TP. Hồ Chí Minh (Trụ trì Chùa Long Hoa và Chùa Từ Đức, Quận 5) đang tất bật cùng các phật tử trao quà giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch Covid-19 trên địa bàn Quận 8, TP. Hồ Chí Minh.

Thượng tọa Thích Huệ Công (đứng bên phải) tiếp nhận hỗ trợ từ các chùa

Nhắc đến Thượng tọa phật tử gần xa, đặc biệt bà con dân lao động nghèo Quận 8, Quận 5 đều biết. Xã hội, chính quyền các cấp thì luôn quý trọng, lúc nào cũng sẵn sàng đồng hành cùng thượng tọa, người luôn hoạt động xã hội từ thiện rất tích cực, mang niềm vui đến cho những mảnh đời bất hạnh.

Thượng tọa Thích Huệ Công, sinh ra trong gia đình người Hoa có đông anh em. Năm 12 tuổi, thầy xuất gia tu học Phật pháp. Với 59 tuổi đời cùng 47 năm tu học, Thượng tọa Thích Huệ Công thật sự là điểm tựa của  nhiều bà con nghèo và đối tượng yếu thế. Với hoạt động xã hội – từ thiện, việc làm mang lại niềm vui đến cho những mảnh đời bất hạnh, như niềm vui của mình, Thượng tọa Thích Huệ Công đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Trước đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần 4, Thượng tọa Thích Huệ Công đã đích thân cùng phật tử người Hoa mang vác gạo, mì, nhu yếu phẩm đến trao cho bà con lao động gặp khó khăn trên địa bàn Quận 5, Quận 8.

Theo thống kê,  hiện nay trên cả nước có hơn 60 ngôi chùa và tịnh xá thuộc hệ phái Phật giáo người Hoa. Trong đó, tại TP. Hồ Chí Minh có 49 ngôi chùa, phần lớn được tập trung tại các quận 5, 6 và 11.  Bởi vậy mà trong đại dịch Covid-19 đang bùng phát, dù biết hiểm nguy luôn chực chờ nhưng bằng tinh thần từ bi cao cả của người con Phật, Thượng tọa Thích Huệ Công đã vận động đại diện Phật giáo người Hoa các chùa, tịnh xá thuộc hệ Phận giáo người Hoa và các chùa trên địa bàn phối hợp với chính quyền, Hội chữ Thập đỏ các cấp tại quận 8, quận 5 để hỗ trợ mỗi ngày 2 tấn rau, củ quả (đến nay đãn trên 20 tấn) và hàng ngàn phần quà gồm: gạo, nước tương, bột ngọt, dầu ăn,… và  3.500 quả trứng  với tổng cộng khoảng 2,4 tỷ đồng chăm lo cho người dân có hoàng cảnh khó khăn tại các khu cách ly, khu phong tỏa.

Thượng tọa Thích Huệ Công cùng các phật tử chuyển hàng lên xe chuyển về các khu cách ly trên địa bàn

“Phật giáo người Hoa đã và đang là một nhân tố ổn định trong cộng đồng Phật giáo Việt Nam nói riêng và văn hóa-tín ngưỡng của người Hoa tại TP. Hồ Chí Minh. Các phật tử người Hoa và người tu hành càng phải là một nhân tố ổn định trong cộng đồng Phật giáo Việt Nam. Văn hóa- tín ngưỡng của người Hoa mang nét truyền thống nhưng đã hòa nhập vào cộng đồng tín ngưỡng người Việt, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, góp phần xây dựng phát triển chung của thành phố”: Thượng tọa Thích Huệ Công chia sẻ.

Thượng tọa Thích Huệ Công cùng các phật tử chuyển hàng lên xe chuyển về các khu cách ly trên địa bàn

Theo ông Nguyễn Quốc Minh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Quận 8, TPHCM cho biết, đợt trao quà ngày 7/7/2021 này, Thượng tọa Thích Huệ Công cùng phối hợp với Hội chữ Thập đỏ Quận 8 trao tặng 635 phần quà (mỗi phần quà trị giá hơn 400 ngàn đồng); 3.5.00 quả trứng và 2 tấn rau củ, quả (thông qua đại diện 15 phường trong địa bàn Quận 8) để giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch Covid-19 tại các khu cách ly trên địa bàn Quận 8. Số quà và rau củ, quả này do Thượng tọa Thích Huệ Công vận động từ các chùa thuộc thành viên Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận 8, Ban đại diện Phật giáo người Hoa TP.Hồ Chí Minh và các mạnh thường quân.

Thượng tọa Thích Huệ Công cùng các phật tử chuyển hàng lên xe chuyển về các khu cách ly trên địa bàn

Trước đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần 4, Thượng tọa Thích Huệ Công đã đích thân cùng phật tử người Hoa mang vác gạo, mì, nhu yếu phẩm đến trao cho bà con lao động đang thiếu thốn và bất an. Hay những đêm thượng tọa thức trắng để chỉ đạo nấu hàng trăm suất cơm chay, mang đến các vỉa hè, các khu vực có nhiều người cơ nhỡ để biếu bà con ăn cho ấm lòng. Nhìn hình ảnh một bậc tu hành không uy nghiêm, không xa cách, giản dị, chân chất, nhiều người lao động trong các khu cách ly đã rơi nước mắt khi được những phần lương thực, thực phẩm từ Thượng tọa.

Thượng tọa Thích Huệ Công cùng các phật tử chuyển hàng lên xe chuyển về các khu cách ly trên địa bàn

Tại buổi phát quà, sáng ngày 7/7/2021 khi được hỏi về những việc làm thiện nguyện của mình, Thượng tọa Thích Huệ Công mỉm cười: “Mình là người tu tập theo triết lý của nhà Phật, nên san sẻ bể khổ cùng chúng sanh, tạo tâm an lạc cho bá tánh là điều hạnh phúc nhất’’.  Với cương vị và trách nhiệm lớn lao dành cho người khổ cực, Thượng tọa Thích Huệ Công đã mang tất cả tâm huyết của mình để thực hiện tốt phương châm của giáo hội là “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”, gắn việc hành đạo với việc giúp đời. Ngoài bản thân hành thiện, thầy còn vận động tất cả các tự viện khác cùng tham gia vào công tác từ thiện, chăm lo tốt giá trị tinh thần cho những mảnh đời khó khăn, giúp người nghèo vươn lên... Thế nên mỗi lần có thời gian trống sau các chuyến từ thiện, Thượng tọa Thích Huệ Công lại tổ chức các hoạt động phật sự kết hợp tuyên truyền về các chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước, khuyến khích phật tử không mê tín dị đoan, hạn chế việc đốt vàng mã, giữ gìn lối sống văn hóa trong tang tế, bảo vệ môi trường.

Đăng Hải

Từ khóa: