Xã hội
Huyện Cầu Kè: Sâu nặng nghĩa tình với người có công
07:24 PM 27/08/2024
(LĐXH)-Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo cho người có công với cách mạng bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa để mãi phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, thắp sáng “ngọn lửa” tri ân trên quê hương Cầu Kè anh hùng.
Theo thống kê, hiện huyện có 2.086 liệt sĩ, 369 mẹ Việt Nam anh hùng, 09 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 996 thương binh, 6.199 đối tượng chính sách người có công với cách mạng.  Đặc biệt là Đảng bộ và nhân dân huyện Cầu Kè luôn tự hào khi huyện được Chủ tịch nước công nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và huyện Cầu Kè có 8/11 xã, thị trấn được công nhận  danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
Khám bệnh miễn phí cho gia đình chính sách tại xã Tam Ngãi, huyện Cầu Kè
Đồng chí Lê Hoàng Lam, Trưởng phòng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Cầu Kè cho biết: Ghi nhớ và tri ân với thế hệ cha anh đã không tiếc tuổi xuân, hy sinh xương máu để chiến đấu vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, những năm qua cấp ủy chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn đã quan tâm, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” bằng nhiều việc làm thiết thực. Hằng năm, huyện xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về chính sách xã hội, nhất là thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công. Do vậy, việc thực hiện các chính sách đối với người có công luôn được đầy đủ, đúng đối tượng, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai sót, đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công ngay từ cơ sở.
 Trong 6 tháng đầu năm 2024, huyện đã tiếp nhận và xử lý 154 hồ sơ chính sách người có công, thực hiện chi trả cho 6.307 lượt người hưởng trợ cấp ưu đãi người có công với số tiền trên 13 tỷ 130 triệu đồng. Hiện huyện có 1.030 người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng, trong đó có 167 thân nhân liệt sĩ; 356 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh bị suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật; 08 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng (còn sống); 75 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động; 25 người có công giúp đỡ cách mạng; 70 đối tượng là người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 193 người là vợ, chồng của liệt sĩ tái giá.
Thực hiện hỗ trợ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, giúp họ ổn định về chỗ ở, an cư lập nghiệp, huyện đã xây dựng và sửa chữa 149 nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện với tổng kinh phí gần 7,5 tỷ đồng. Với sự quan tâm của chính quyền, đoàn thể các cấp, các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm, đến nay nhiều gia đình chính sách trên địa bàn huyện Cầu Kè đã có nơi ăn chốn ở ổn định, khang trang. Đối với những người có công với cách mạng, đây vừa là niềm vui vừa là nguồn động viên tinh thần và vật chất rất lớn để họ và người thân yên tâm làm việc, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.
Nhằm nâng cao sức khỏe, chăm sóc tinh thần cho người có công, trong 6 tháng đầu năm, huyện còn phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Trà Vinh đưa 37 đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hàng tháng đi điều dưỡng tập trung tại Đà Nẵng, Côn Đảo, Đà Lạt, Kiên Giang, Ninh Thuận; tổ chức đưa đón 30 người có công và thân nhân liệt sĩ tham quan thủ đô Hà Nội. Ngoài ra, huyện đã thực hiện chi trả chế độ cho 321 đối tượng điều dưỡng tại gia đình với số tiền 593,6 triệu đồng. 
Vào các dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh - Liệt sĩ hay các ngày lễ lớn của đất nước, ngoài việc chuyển đầy đủ, kịp thời các phần quà của Chủ tịch nước, của tỉnh đến tận tay đối tượng, UBND huyện đều tặng quà và tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ; thăm hỏi, động viên các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công... Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, ngân sách Trung ương đã hỗ trợ tặng cho 2.107 đối tượng với số tiền 638,1 triệu đồng; tỉnh trích ngân sách tặng quà cho 275 đối tượng gồm thờ cúng mẹ Việt Nam anh hùng, tuất liệt sĩ, người có công giúp đỡ cách mạng, 68 đối tương vợ liệt sĩ tái giá, thăm viếng 249 đối tượng gia đình chính sách, với tổng kinh phí  296 triệu đồng.
Ngày 22/7/2024, ông Trần Phong Ba, Chủ tịch UBND huyện Cầu Kè, cùng lãnh đạo một số phòng, ban ngành huyện, địa phương đã đến thăm, tặng quà 2 gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng và 1 gia đình liệt sĩ. Tại các nơi đến thăm, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, cuộc sống gia đình các mẹ Việt Nam anh hùng và liệt sĩ, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn, sự tri ân sâu sắc tới những người có công đã hy sinh xương máu để bảo vệ nền độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Đồng chí nhấn mạnh tỉnh và huyện luôn quan tâm và mong muốn các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, gia đình chính sách đều được hưởng cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn; mong muốn các Mẹ mạnh khỏe, các gia đình chính sách luôn là tấm gương sáng trong mọi phong trào tại địa phương.
Có thể thấy, những hoạt động thiết thực trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2023) của huyện Cầu Kè đã góp phần sẻ chia những hy sinh, mất mát và động viên các thân nhân gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh vượt qua khó khăn, bệnh tật, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ và xây dựng quê hương. Đồng thời thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các cấp chính quyền trong tỉnh và huyện đối với các gia đình chính sách trên địa bàn, phát huy mạnh mẽ truyền thống tương thân tương ái, phong trào Đền ơn đáp nghĩa tốt đẹp của dân tộc./.
Minh Hằng
Từ khóa: Huyện Cầu Kè