Xã hội
Nghệ An tiếp tục ban hành Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021-2030
10:16 AM 28/12/2020
(LĐXH)- Thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2013-2020, với sự quan tâm của các cấp, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nghệ An đã phối hợp với các Sở, ban, ngành thực hiện tốt công tác người cao tuổi, góp phần phát huy vai trò người cao tuổi trên địa bàn tỉnh.
Người cao tuổi Nghệ An tích cực tham gia các sân chơi lành mạnh, bổ ích

Theo lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh, phát huy kết quả đạt được trong giai đoạn vừa qua, thời gian tới, Nghệ An tiếp tục đề ra mục tiêu tạo sự chuyển biến, nhận thức rõ vai trò trách nhiệm của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức, gia đình và cộng đồng xã hội trong việc đảm bảo quyền và nghĩa vụ đối với người cao tuổi theo quy định của pháp luật; đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc và phụng dưỡng người cao tuổi.

Tạo điều kiện để người cao tuổi tham gia có hiệu quả vào các hoạt động văn hóa, xã hội, giáo dục, kinh tế, chính trị phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu, khả năng; thực hiện đầy đủ các quyền lợi và nghĩa vụ của người cao tuổi.

Tăng cường công tác chăm sóc về thể chất, tinh thần, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, cơ sở chăm sóc người cao tuổi, xây dựng môi trường thuận lợi để người cao tuổi tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, giải trí. Đồng thời, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, thực hiện chính sách hỗ trợ trực tiếp đối với người cao tuổi, chú trọng đến đối tượng người cao tuổi khuyết tật, thuộc diện nghèo không có người phụng dưỡng, đồng bào dân tộc thiểu số.

Đối với giai đoạn 2021-2030, Nghệ An khẳng định: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với việc thực hiện công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi theo Luật Người cao tuổi, mục tiêu của Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi Việt Nam trong giai đoạn mới.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền Luật Người cao tuổi để làm chuyển biến nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân về vai trò của người cao tuổi trong đời sống xã hội, trong đó chú trọng đến trách nhiệm của gia đình và xã hội trong việc phụng dưỡng, chăm sóc người cao tuổi.

Nhân rộng xã hội hóa về công tác chăm sóc người cao tuổi; đa dạng hóa huy động nguồn lực để triển khai thực hiện; tăng cường hợp tác quốc tế về lĩnh vực người cao tuổi; tranh thủ sự trợ giúp kỹ thuật và nguồn lực để thực hiện.

Ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện về chính sách, chế độ trợ giúp người cao tuổi; đưa mục tiêu chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và từng thời kỳ của các cấp.

Đổi mới phương thức truyền thông theo hướng đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với người cao tuổi, đặc biệt là người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa; động viên, khuyến khích phát huy vai trò người cao tuổi tham gia tích cực các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị và ổn định tình hình chính trị ở cơ sở. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra về việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với người cao tuổi.

Để đạt được những mục tiêu này, theo lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Nghệ An tiếp tục ban hành Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021-2030. Chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương thực hiện tốt Luật Người cao tuổi, các chính sách xã hội khác đảm bảo đầy đủ, kịp thời. 

Đa dạng hóa các hoạt động truyền thông để nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các đoàn thể và nhân dân về công tác bảo vệ, chăm sóc và phụng dưỡng Người cao tuổi. Đẩy mạnh phong trào Người cao tuổi tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phong trào "Tuổi cao - Gương sáng" và cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư".

Tạo điều kiện thuận lợi cho người cao tuổi hoạt động và tiếp cận đầy đủ với các dịch vụ xã hội cơ bản. Khuyến khích người cao tuổi rèn luyện sức khoẻ, tinh thần, phát huy tài năng, trí tuệ và phẩm chất tốt đẹp của người cao tuổi trong việc tham gia các hoạt động xã hội, các hoạt động kinh tế.

Tham mưu kiện toàn, củng cố Ban Công tác người cao tuổi tỉnh, phát triển hệ thống Câu lạc bộ người cao tuổi các cấp để thu hút, tập hợp đông đảo người cao tuổi tham gia hoạt động.

Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan thành viên Ban công tác người cao tuổi tỉnh, Ban đại diện Hội người cao tuổi các cấp; tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện, thống kê báo cáo tình hình người cao tuổi.

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chính sách của nhà nước và của tỉnh về hỗ trợ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, an sinh xã hội...và tiếp cận các dịch vụ xã hội đối với người cao tuổi. Lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo hỗ trợ cho các hộ nghèo có người cao tuổi vươn lên thoát nghèo./.

Hồng Anh

Từ khóa: