Xã hội
Nỗ lực xóa nhà tạm cho hộ nghèo ở một huyện miền núi
12:12 AM 28/06/2021
Cùng với nhiệm vụ tập trung phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, những năm qua, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng huy động mọi nguồn lực thực hiện hiệu quả chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát. Nhờ đó, nhiều hộ nghèo hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố, có điều kiện vươn lên thoát nghèo.
Hộ nghèo tại xã Đức Long (Hòa An) được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà Đại đoàn kết.
Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát được huyện xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài trong công tác giảm nghèo bền vững và ổn định đời sống người dân. Các hoạt động chăm lo cho người nghèo được Ủy ban MTTQ các cấp triển khai thực hiện tốt. Giai đoạn 2016 - 2021, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện và các nguồn hỗ trợ của tỉnh, của Trung ương, đã hỗ trợ xây dựng 60 nhà “Đại đoàn kết” trị giá 1 tỷ 450 triệu đồng.
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hòa An Sầm Thị Hồng Thuấn cho biết: Hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện phối hợp chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành các thủ tục rà soát, bình chọn, thẩm định những hộ nghèo còn ở nhà tạm, nhà dột nát đủ điều kiện được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Căn cứ danh sách rà soát hộ nghèo đề nghị được hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết”, có vốn đối ứng và cam kết sẽ xây dựng nhà ở trong năm; xét đề nghị của Ủy ban MTTQ các xã, Ủy ban MTTQ, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện sẽ phân bổ nguồn vốn hỗ trợ hợp lý, bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch.
Bằng những việc làm cụ thể, việc xóa nhà dột nát không chỉ giúp các hộ nghèo có nhà ở kiên cố mà còn giúp họ yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, hoàn thành tiêu chí về nhà ở trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm qua các năm; năm 2016, có 4.814 hộ, chiếm 35,78%, đến cuối năm 2020, còn 2.448 hộ, chiếm 17,65%; trung bình giảm 3,63% hộ nghèo/năm. Trong 5 năm qua, các cấp, ngành tổ chức thăm hỏi, tặng 3.552 suất quà Tết trị giá trên 1 tỷ đồng; hỗ trợ 230 gia đình  hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 90 triệu đồng; hỗ trợ 22 học sinh nghèo trị giá 5 triệu đồng.
Ủy ban MTTQ huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Xây dựng nông thôn mới”; thực hiện có hiệu quả các hoạt động chăm lo cho người nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả các chính sách, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn./.

Hà Điệp

Từ khóa: