Xã hội
Thành phố Ninh Bình: Chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi
07:03 PM 28/06/2021
Trong những năm qua, Hội Người cao tuổi thành phố Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình) đã chú trọng phát huy vai trò của NCT trong gia đình và xã hội, qua đó đời sống vật chất, sức khỏe và tinh thần người cao tuổi từng bước được cải thiện. Nhiều NCT trở thành tấm gương, là chỗ dựa tin cậy cho cộng đồng và con cháu, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Phát huy vai trò "Tuổi cao gương sáng", bà Lê Thị Xuyên, hội viên Chi hội NCT phố Bình Hòa, phường Ninh Khánh, thành phố Ninh Bình đã xây dựng và phát triển khá thành công mô hình phát triển kinh tế trang trại tổng hợp trồng sen, nuôi cá, nuôi lợn cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm. 
Bà Xuyên chia sẻ: Vợ chồng tôi tham gia phát triển sản xuất, công việc bận rộn, vất vả suốt ngày nhưng cũng là môi trường để rèn luyện sức khỏe. Hạnh phúc của NCT chính là tuổi cao nhưng vẫn đủ sức khỏe tham gia lao động, cống hiến, làm được những việc có ích cho gia đình và xã hội, làm gương cho con cháu noi theo. 
Trước kia, gia đình bà Xuyên làm nông nghiệp, chủ yếu là cấy lúa truyền thống, cho thu nhập không cao, chỉ đảm bảo đời sống. Năm 2003, gia đình đã dồn điền đổi thửa, chuyển đổi đất cấy về 1 khu cho gọn vùng, gọn thửa, đầu tư phát triển dần mô hình trên diện tích hơn 1 mẫu đất. Ban đầu do vốn ít, gia đình đầu tư gối vụ, mở rộng diện tích ao đầm, nuôi lợn thịt vài chục con mỗi lứa. Hiện nay, đầm sen mỗi năm cho thu nhập từ 20-50 triệu đồng, 4 ao thả cá truyền thống cho thu nhập trên 30 triệu đồng/năm và chuồng trại nuôi lợn được gia đình đang thực hiện tái đàn lợn, phù hợp với điều kiện thị trường. 
Mô hình kinh tế người cao tuổi Lê Thị Xuyên, phố Bình Hòa, phường Ninh Khánh
Bà Hoàng Thị Xuân, Chủ tịch Hội NCT phường Ninh Khánh cho biết: Thông qua phong trào NCT làm kinh tế giỏi, mỗi NCT không chỉ phát huy được tinh thần, ý chí trong phát triển kinh tế mà còn có vị thế trong giáo dục con cháu tự lập, cần cù trong lao động, sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng địa phương phát triển. Bên cạnh đó, Hội NCT phường Ninh Khánh quan tâm xây dựng quỹ Hội, đạt bình quân trên 500.000 đồng/hội viên. Từ nguồn quỹ, giúp Hội NCT có điều kiện chăm lo, thăm hỏi hội viên chu đáo.
Toàn thành phố Ninh Bình hiện có 14.053 hội viên, đạt tỷ lệ 92% NCT vào Hội và có 14 Hội cơ sở, 183 Chi hội và 550 Tổ hội. Với phương châm không để NCT nào phải sống thiếu thốn về vật chất và tinh thần; được tham gia sinh hoạt cộng đồng; được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe…, thời gian qua, Hội NCT thành phố Ninh Bình đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức triển khai đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách bảo trợ xã hội đối với NCT, tạo cho NCT sống vui, sống khỏe, được thăm hỏi khi ốm đau.
Hiện nay, 100% NCT không phải sống trong nhà tạm dột nát; 100% NCT khi ốm đau được khám chữa bệnh và được hưởng sự chăm sóc của gia đình, cộng đồng, không có trường hợp bị ngược đãi; 100% NCT đủ điều kiện theo quy định được cấp thẻ BHYT miễn phí. Hàng năm, trên 2.500 lượt NCT được thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, Tết hoặc ốm đau; 2.176 NCT đang hưởng trợ cấp người có công với cách mạng (hàng tháng); 2.462 NCT đang hưởng trợ cấp BHXH hàng tháng; 1.122 NCT từ đủ 80 tuổi trở lên, không có lương hưu, được trợ cấp BHXH, trợ cấp xã hội hàng tháng; 720 NCT hưởng trợ cấp hàng tháng theo Luật Người khuyết tật; trên 13.000 NCT có sổ theo dõi sức khỏe ban đầu...
Trong nhiệm kỳ 2016-2021, công tác phát huy vai trò NCT được đẩy mạnh trên tất cả các lĩnh vực. Đã có 50% NCT có khả năng lao động, được tạo điều kiện để trực tiếp sản xuất, kinh doanh tăng thu nhập, giảm nghèo; có nhu cầu được hướng dẫn về sản xuất, chuyển giao công nghệ, tiêu thụ sản phẩm, vay vốn phát triển sản xuất. Đã có 795 NCT tham gia hoạt động kinh tế, tạo thu nhập; 102 NCT làm kinh tế giỏi, chủ trang trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể tại địa phương...
Từ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội đã phát huy vai trò của người cao tuổi trong nhiều lĩnh vực. Có trên 70% NCT tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Hàng năm tuyên truyền, vận động trên 1,5 tỷ đồng để tặng học bổng cho hàng nghìn học sinh học giỏi các cấp. NCT cũng tích cực tham gia cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Gương mẫu thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Trên địa bàn có gần 800 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, các tổ chức Hội ở khu dân cư. 
Đặc biệt, thực hiện Chương trình NCT tham gia bảo vệ môi trường, chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, NCT đã tuyên truyền vận động nhân dân, gia đình và con cháu tham gia bảo vệ môi trường, vệ sinh, thu gom rác thải, không sử dụng túi ni lông... NCT đã hiến trên 12.000 m2 đất làm đường giao thông, hiến trên 10.000 ngày công, cùng nhân dân ủng hộ trên 10 tỷ đồng, xây dựng đường giao thông, lắp camera an ninh, điện chiếu sáng, làm cho khu dân cư ngày càng sáng, xanh, sạch đẹp…
Hồng Vân
 
Từ khóa: