Xã hội
TP.Hồ Chí Minh: Người bệnh đến khám chữa bệnh được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, từ 1/6/2021
10:01 AM 02/06/2021
(LĐXH) - Thực hiện Công văn số 1493/BHXH-CSYT ngày 31/5/2021 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên ứng dụng VssID để khám chữa bệnh BHYT, BHXH Thành phố Hồ Chí Minh đã có thông báo gửi các cơ sở khám chữa bệnh về việc triển khai việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám chữa bệnh.

Cán bộ  BHXH TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn người dân cài đặt VssID

Theo thông báo của BHXH Thành phố Hồ Chí Minh, từ ngày 01/6/2021, người bệnh đến khám chữa bệnh được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Các cơ sở khám chữa bệnh phải kiểm tra và đối chiếu kỹ các thông tin trên thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh của người bệnh như trường hợp sử dụng thẻ BHYT giấy.

Đồng thời, BHXH Thành phố Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh sử dụng đầu đọc để quét mã QR-code hoặc ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng VssID (trường hợp cơ sở không có đầu đọc). Các cơ sở khám chữa bệnh có các giải pháp chống lạm dụng trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT; tiếp nhận các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, kịp thời báo cáo cơ quan BHXH để phối hợp giải quyết. 

Bên cạnh đó, BHXH Thành phố Hồ Chí Minh cũng đề nghị, các cơ sở khám chữa bệnh tích cực hướng dẫn bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cài đặt ứng dụng VssID. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị cơ sở khám chữa bệnh liên hệ với BHXH Thành phố (Lãnh đạo và Giám định viên phòng Giám định BHYT 1 và 2) để được hướng dẫn.

Được biết, trước đó, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 1115/BHXH-TST đề xuất Bộ Y tế cho ý kiến thống nhất về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong khám chữa bệnh BHYT trên phạm vi toàn quốc, kể từ ngày 1/6/2021. Trên cơ sở đề xuất của BHXH Việt Nam, ngày 27/5/2021, Bộ Y tế đã có Công văn số 4316/BYT-BH về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi khám chữa bệnh BHYT, BHXH Việt Nam đề nghị BHXH các tỉnh báo cáo UBND tỉnh, phối hợp Sở Y tế để chỉ đạo cơ sở khám chữa bệnh triển khai thực hiện, theo đó thống nhất thực hiện một số nội dung.

Được biết, trước khi triển khai việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám chữa bệnh trên cả nước, BHXH Việt Nan đã cho thí điểm triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong khám chữa bệnh tại 10 tỉnh vùng bị lũ lụt thuộc miền trung - Tây Nguyên. Trong thời gian thí điểm vừa qua đã cho thấy việc triển khai này đã mang lại sự tiện lợi cho người tham gia BHYT và cơ sở khám chữa bệnh. Tính bảo mật, an toàn của người sử dụng thẻ được bảo đảm, đồng thời hạn chế được tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT. 

Đăng Hải

Từ khóa: