Lao động
Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên toàn cầu ở mức thấp nhất trong 15 năm qua
02:27 PM 12/08/2024
(LĐXH)- Nhân Ngày Thanh niên Quốc tế (12/8), Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã công bố báo cáo mới: “Xu hướng việc làm toàn cầu cho thanh niên năm 2024” (GET for Youth).
Báo cáo cho thấy, triển vọng thị trường lao động toàn cầu của thanh niên đã được cải thiện trong 4 năm qua và xu hướng tăng này dự kiến ​​sẽ còn tiếp diễn trong 2 năm tới.
Tuy nhiên, báo cáo cảnh báo rằng số lượng thanh niên từ 15 đến 24 tuổi không có việc làm, không được giáo dục hoặc đào tạo (NEET) là con số đáng lo ngại và công cuộc phục hồi việc làm sau đại dịch COVID-19 vẫn chưa mang tính phổ quát.
Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên năm 2023 là 13%, tương đương với 64,9 triệu người, là mức thấp nhất trong 15 năm qua và đã giảm so với tỷ lệ trước đại dịch là 13,8% vào năm 2019. Dự kiến ​​tỷ lệ này sẽ tiếp tục giảm xuống còn 12,8% trong năm nay và năm sau.
(ảnh minh họa)
Tuy nhiên, bức tranh không giống nhau giữa các khu vực. Tại các quốc gia Ả Rập, Đông Á và Đông Nam Á và Thái Bình Dương, tỷ lệ thất nghiệp thanh niên năm 2023 cao hơn năm 2019.
Báo cáo GET for Youth cũng cảnh báo rằng thanh niên phải đối mặt với những "trở ngại" khác trong việc tìm kiếm thành công trong thế giới việc làm. Báo cáo ghi nhận rằng có quá nhiều thanh niên trên toàn cầu hiện trong tình trạng NEET và cơ hội tiếp cận việc làm thỏa đáng vẫn còn hạn chế ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển. 1/5 thanh niên, hay 20,4%, trên toàn cầu trong tình trạng NEET vào năm 2023. 2/3 thanh niên trong tình trạng NEET này là nữ.
Đối với những thanh niên có việc làm, báo cáo lưu ý rằng không có tiến triển trong việc đạt được việc làm thỏa đáng. Trên toàn cầu, hơn một nửa số lao động trẻ làm công việc phi chính thức. Chỉ ở các nền kinh tế có thu nhập cao và trung bình cao hơn thì phần lớn lao động trẻ hiện nay mới có một công việc ổn định và thường xuyên. Và ba phần tư lao động trẻ ở các quốc gia có thu nhập thấp sẽ chỉ có được một công việc tự làm hoặc công việc được trả lương tạm thời.
Báo cáo cảnh báo rằng tỷ lệ NEET liên tục duy trì ở mức cao và việc làm thỏa đáng tăng trưởng không kịp đang gây ra sự lo lắng ngày càng tăng trong thanh niên ngày nay, họ cũng chính là nhóm thanh niên có trình độ học vấn cao nhất từ ​​trước đến nay.
Báo cáo của ILO kêu gọi chú trọng hơn đến việc củng cố nền tảng của việc làm thỏa đáng, như một con đường để giúp thanh niên tránh được những lo lắng về thế giới việc làm và củng cố hy vọng của họ về một tương lai tươi sáng hơn.
Trong thông điệp gửi đến độc giả trẻ, các tác giả của báo cáo đề nghị họ lên tiếng kêu gọi thay đổi: “Bạn có khả năng tác động đến chính sách và thúc đẩy việc làm thỏa đáng cho tất cả mọi người. Hãy biết quyền của mình và tiếp tục đầu tư vào các kỹ năng. Hãy trở thành một phần của sự thay đổi mà tất cả chúng ta cần để đảm bảo một thế giới công bằng và bao trùm về mặt xã hội”./.
Minh Hà
Từ khóa: