Lao động
Gần 9.000 lượt lao động được giới thiệu việc làm
03:55 PM 03/06/2024
(LĐXH) - Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) TP.HCM, trong 5 tháng đầu năm 2024, Trung tâm đã tổ chức 21 phiên giao dịch việc làm; tư vấn việc làm cho 91.075 lượt người và giới thiệu việc làm cho 8.568 lượt người lao động.

Gần 9.000 lượt lao động được giới thiệu việc làm

Qua thống kê của Trung tâm DVVL TP.HCM, 5 tháng đầu năm 2024, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đã đặt hàng Trung tâm tuyển dụng 48.837 vị trí việc làm. Với ngành nghề như: Da giầy, may mặc, công nghệ thông tin; điện- điện tử; kinh doanh và quản lý điện tử; kỹ thuật, cơ khí; khách sạn, du lịch và dịch vụ; thực phẩm, đồ uống; lao động phổ thông,…

Về số người tìm việc, trong thời gian này có hơn 8.500 người tìm việc làm trong các lĩnh vực như: Da giầy, may mặc; công nghệ thông tin; địa lý, đất đai; dịch vụ; giáo dục chính trị, triết học; hóa chất, sinh học; kỹ thuật, cơ khí; kế toán, kiểm toán; nông, lâm và thủy sản; quản trị, văn phòng; thực phẩm, đồ uống; vận tải…. và lao động phổ thông.

Về nhu cầu tuyển dụng phân theo trình độ chuyên môn kỹ thuật cụ thể như sau: Công nhân kỹ thuật không bằng cấp, có bằng cấp chiếm tỷ lệ 35,76%; chứng chỉ nghề ngắn hạn dưới 3 tháng, chiếm 20,97%; sơ cấp nghề từ 3 – 12 tháng, chiếm 8,67%; trình độ trung cấp, chiếm 16,90%; cao đẳng, chiếm 10,90%; đại học, chiếm 6,81% trên tổng số nhu cầu nhân sự của các đơn vị, doanh nghiệp đang đặt hàng tuyển dụng tại Trung tâm DVVL TP.HCM.

Song song đó, từ 1/1/2024 đến 31/5/2024, Trung tâm đã thực hiện tiếp nhận 3.983 doanh nghiệp thông báo tuyển dụng lao động Việt Nam (lao động chất lượng cao) vào các vị trí dự kiến tuyển dụng lao động người nước ngoài, theo Nghị định 70/2023/NĐ-CP của Chính phủ với 9.209 vị trí tuyển dụng với mức lương trung bình là 50 triệu đồng/tháng.

Đại diện Trung tâm DVVL TP.HCM cho biết thêm, với chức năng nhiệm vụ của mình, trong 5 tháng đầu năm 2024, Trung tâm đã tiếp nhận 59.148 trường hợp nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, giảm 5.712 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2023. Dịp này, trung tâm đã trình Sở LĐ-TB&XH thành phố ký ban hành 57.277 quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Ngoài  ra, Trung tâm đã phối hợp Bảo hiểm xã hội thành phố xây dựng nội dung tọa đàm “Giải pháp gia tăng độ bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế”; triển khai thực hiện đầy đủ các quy định về thủ tục hành chính trên các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm. Trong đó, đẩy mạnh công tác rà soát thủ tục hành chính về lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp, đào tạo nghề. Nâng cao chất lượng thực hiện quy trình một cửa của phòng Bảo hiểm thất nghiệp và các chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp nhằm phục vụ tốt nhất cho người lao động khi đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định.

Gần 9.000 lượt lao động được giới thiệu việc làm

Dự kiến, trong tháng 6, Trung tâm DVVL thành phố sẽ tổ chức 10 phiên sàn giao dịch trong đó có 7 phiên sàn giao dịch trực tiếp và trực tuyến tại Trung tâm và các chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp thuộc Trung tâm. Cùng với đó, Trung tâm cũng sẽ phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH quận 6, quận 12 và thành phố Thủ Đức tổ chức 3 phiên sàn giao dịch việc làm nhằm kết nối người lao động tìm việc với doanh nghiệp tuyển dụng. Song song  đó, tăng cường thu thập thông tin cung cầu lao động, dự báo thị trường lao động ngắn hạn, mời gọi doanh nghiệp và lao động có nhu cầu phù hợp tham gia sàn giao dịch việc làm nhằm nâng cao hiệu quả kết nối giữa người lao động và doanh nghiệp.

Đồng thời, thực hiện tốt hoạt động tiếp nhận hồ sơ của người lao động làm các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp và giải quyết các chế độ cho người lao động. Thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm, tư vấn hỗ trợ học nghề, tư vấn chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên cổng dịch vụ công hoặc đến trực tiếp các điểm tiếp nhận của trung tâm để nộp hồ sơ, nhận kết quả trực tiếp tại các điểm tiếp nhận của Trung tâm./.

Trương Đăng