Lao động
Ninh Thuận thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ người lao động
11:18 AM 11/09/2023
(LĐXH) - Bằng việc triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các hoạt động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Thuận đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thị trường lao động, kết nối cung - cầu lao động, góp phần tạo cơ hội việc làm cho người lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế, an sinh xã hội của địa phương.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động để kết nối giữa nhà tuyển dụng và người lao động (NLĐ). Trong đó, trung tâm đã chủ trì tổ chức các phiên giao dịch việc làm tại các huyện, thành phố nhằm cung cấp thông tin về thị trường lao động, học nghề và tạo cơ hội cho NLĐ được gặp gỡ trực tiếp với các doanh nghiệp và cơ sở đào tạo nghề. Cùng với đó, Trung tâm đã đẩy mạnh công tác thông tin thị trường lao động qua trang thông tin http://vieclamninhthuan.vn hoặc Fanpage và Zalo OA “Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Thuận”, tổ chức các phiên giao dịch việc làm online kết nối các tỉnh, thành phố phía Nam.

Kết nối cung - cầu lao động thông qua nhiều hình thức

Đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh, các tổ chức, đoàn thể để tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm và kết nối đầu ra cho NLĐ sau đào tạo; tích cực liên hệ, phối hợp với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng để tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động địa phương. Trung tâm cũng tích cực tìm hiểu, nghiên cứu thông tin về thị trường lao động trong và ngoài nước để cung cấp cho NLĐ.

Bên cạnh nhiệm vụ tư vấn, giới thiệu việc làm thì tỉnh Ninh Thuận cũng xác định công tác tư vấn hỗ trợ đào tạo nghề có ý nghĩa rất quan trọng giúp NLĐ thất nghiệp nâng cao tay nghề hoặc chuyển đổi nghề nghiệp, sớm có cơ hội tìm được việc làm. Công tác tư vấn cho người lao động chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp với trình độ, năng lực và nhu cầu của bản thân khi tái hòa nhập thị trường lao động cũng được quan tâm, triển khai theo cụm dân cư ở các huyện, thành phố, chủ động trong theo dõi và cập nhật tình trạng việc làm của NLĐ và những vị trí việc làm còn trống ở các doanh nghiệp, phân tích, dự báo và cung ứng thông tin thị trường lao động để tạo nguồn phục vụ cho công tác cung ứng và giới thiệu việc làm cho NLĐ. Kết quả, trong 8 tháng đầu năm 2023, Trung tâm đã thực hiện tư vấn về việc làm và học nghề cho lượt 3612 người.

Trong công tác bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Thuận luôn đảm bảo nguyên tắc "3 đúng" (đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời hạn). Trung tâm có kế hoạch tuyên truyền, giúp NLĐ và người sử dụng lao động nắm bắt được ý nghĩa cũng như tính ưu việt của chính sách bảo hiểm thất nghiệp, xây dựng quy trình tiếp nhận, chuẩn bị các biểu mẫu để tiếp nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp kịp thời, hiệu quả. Từ năm 2022 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận và hướng dẫn thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho trên 4.100 người, qua đó đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động của tỉnh.

Ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Thuận thông tin thêm, để thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm thường xuyên liên hệ, kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để cập nhật nhu cầu tuyển dụng, làm cơ sở tuyên truyền, thông tin thị trường lao động đến với người dân. Đơn vị tích cực triển khai nhiều hội nghị trực tiếp tại các xã; thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, Chương trình mục tiêu hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề cho NLĐ. Trung tâm đẩy mạnh tuyên truyền trên các nền tảng mạng, thực hiện tư vấn, hướng dẫn qua điện thoại, facebook, zalo để NLĐ dễ tiếp cận.

Trung tâm DVVL tỉnh đã phối hợp với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng để tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động địa phương

Với mục tiêu tạo việc làm mới cho 16.000 lao động trong năm 2023, riêng trong 06 tháng đầu năm địa phương đã thực hiện đạt 62,14% kế hoạch năm. Để công tác giải quyết việc làm cho NLĐ trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao, các ngành, các địa phương tiến hành rà soát nhu cầu của NLĐ, tăng cường công tác tuyên truyền tư vấn, giới thiệu việc làm và học nghề cho lao động trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ lao động tham gia thị trường lao động; đổi mới công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, đẩy mạnh các giải pháp đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và đi làm việc tại các khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; tạo việc làm tại chỗ thông qua các chương trình phát triển kinh tế - xã hội.

Nguyễn Đăng Doanh